*Launa Herrera"
"Eat up guys. It's on me today." this guy named Ivo Morales said.
Sabado ngayon, at ngayon nga ang usapan na sinabi sa akin ni Chase dati na ipapakilala nya ako sa kaibigan nya, named Ivo Morales. Nandito kami ngayon sa isang family diner na sikat sa lugar namin. Mag katabi kami ni Chase at nasa harap namin si Ivo na kanina pa nakangiti sa amin.
"We could split-" di ko na natuloy yung sasabihin ko dahil he cut me off.
"It's fine, really. I'm happy I get to eat with you." sabi nya. Napatingin ako kay Chase, tinatanong ko sya sa tingin if okay lang ba talaga. Tumango naman sya sa akin na mukhang na gets naman nya kung ano man ang gusto kong iparating sa kanya.
"I'll pay for mine." sabi bigla ni Chase.
"Hmm, okay. Then I'll pay for Launa." sabi naman ni Ivo. As I look at him longer, parang may something sa kanya na hindi ko ma-identify kung ano. How he smile, how he looked at me. I feel something na hindi maganda mula sa lalaking to. "Do you guys always split the bill when you two go out? You can't do that on a date. The guy has to pay. Am I right, Launa?"
Hindi ko pinansin yung tanong nya at sinimulan ko nalang ang kumain. As if namang madaming beses na ako nakipag date para malaman yung mga ganung bagay.
"Launa, are you always this quiet? Akala ko pa naman kahit papano ay may ng iba sayo." hindi ko sya tinignan. Nakatingin lang ako sa pag kain ko. Na para bang mas may mapapala ako sa pag kain kesa ang makipag usap sa kanya.
Promise, I can sense something from him, na iba sya. Ang hirap ipaliwanag pero isa lang ang sure ko. Ang gaya nya ay kagaya ng karamihan ng mga schoolmates ko before; mga plastic at mabaho ang ugali.
"Well, she's always been like this. Kahit pa pag magkasama kami." narinig kong sabi ni Chase kay Ivo. Then he pat me on my head.
Sa gulat ko ay agad kong inalis yung kamay nya at tinignan sya ng masama. "Don't do that!"
BINABASA MO ANG
Just A Kiss
Short StoryThis story is about a girl named Launa. Ang tanging gusto nya ay ang makapag graduate sya ng high school sa Kobayashi High Academy ng tahimik at matiwasay. Si Launa yung tipo ng babaeng hindi palakaibigan at walang kibo. In short anti-social. Dahil...