Hennessy
"I'm sorry but we don't really have a choice. Kung matatapos naman agad ay makakauwi ka agad sa Greece." Kuya champ explaining everything pero hindi iyon matanggap ng katawan ko.
"Give me an exact date kung kailan matatapos." Mainit man ang ulo ko ay kinakalma ko padin ang sarili ko.
"Sorry but i can't. Di naman ako pwedeng mag bigay ng petsa sa iyo na hindi sigurado." Napapikit nalang ako sa sagot ni kuya Champ.
Nagkaroon ng problema sa kumpanya and they need me here to help. Hindi ko alam kung paano nangyari pero sobrang daming data ang nabura at sobrang kawalan iyon. Lahat ng magagaling na I.T namin sa ibat ibang branches ay pinag sama sama na just to fix this mess.
"Okay. Papasok ako sa opisina bukas na bukas pero bigyan niyo muna ako ng oras para mag isip." Para maiwasan na mas uminit pa ang ulo ay umakyat ako sa kwarto.
Ito na nga ba ang sinasabi ko. I know that this could happen kaya as much as possible ay gusto ko agad makauwi ng greece bago pa may makahadlang. Hindi naman ako makatanggi because I don't want to disappoint dad na napabayaan namin ang pinag hirapan niya ng ganoon lang. I don't want to preasure kuya Damon dahil kakatapos lang ng kasal nya and he supposed to be enjoying things.
I don't want to be selfish either at di ko din naman matitiis na nakikita ang mga kapatid ko na ginagawa ang lahat para umayos ang kumpanya at habang ako ay nasa Greece at playing safe.
————————————————
Chad's"Mr. Alejandro is requesting your presence for the Meeting at the Bonnevilles' later at 2:00 PM, sir." My secretary said.
"S-sure, i'll be right there." Hindi ako sigurado sa desisyon ko.
I'm always with Mr. Alejandro - Samantha's father lately because he said i'm going to marry his daughter soon kaya dapat daw ay alam ko na ang pasikot sikot sa kumpanya. I'm pretty confident about my knowledge but he just want to be sure. Every important meetings ay lagi akong kasama because he wants me to observe.
I should've been more honest about my past. I can't blame this to Mr. Alejandro because he doesn't know anything about me and the Bonnrvilles.
Napabuntong hininga nalang at napaisip kung paano ako lalabas ng building ng mga Bonnevilles ng buhay.
But the truth is, hindi naman ako takot sa suntok ng mga kapatid ni Hennessy, kaya ko pa nga iyon labanan kung tutuusin but i chose not to because i deserve it. Ilang beses ko na tinanggap ang suntok ng kapatid niya lalo na ni Jack at di naman ako natakot doon.
It's because of shame. I know it's so wrong for me to show up there pero hindi ko naman matatanggihan ang tatay ng magiging asawa ko and I don't have to explain it to anyone, hennessy and i are done kaya isipin na nila ang gusto nilang isipin.
Mabilis ang andar ng oras at nasa parking lot ako ng Building ng mga Bonnevilles. Bago pumasok ay isang buntong hininga ang pinakawalan ko at nag ayos ng kuwelyo.
"7th floor left side, sir."
—————-
The meeting just finished and I didn't expect it to be that okay. Si Martin Bonneville lang ang andoon sa kanilang mag kakapatid and if i'm not mistaken, he's the calmest at hindi padalos dalos sa kanilang mag kakapatid.
He even greeted me earlier pero alam ko ma galit din ito dahil diretso ang tingin niya sa akin sa mata.
I'm at the lobby of the building nang tumawag sa akin si Samantha.