Chapter 32

8.5K 90 17
                                    

Hennessy's

"This maybe sound weird but have we met before?" I asked him.

Hindi siya mag salita and he's just standing there and staring at me as if his eyes are telling me some stories that i supposed to know.

He was about to speak pero inunahan ko na siya. "I-i'm sorry. May kamukha ka kasi. Dont think about what i said nalang." I smiled at him at tumalikod na. Alam kong hindi naman talaga kami mag kakilala at siguro ay takang taka siya sa tanong ko kaya siya nakatitig sa akin.

Para tuloy akong nababaliw. Naabala ko pa tuloy iyong lalaking iyon sa trabaho niya.

Bumalik ako sa table namin dala ang tubig. "Okay ka na ba?" Maiko asked. I nodded.

Pero ang totoo, mas lalo lang lumakas ang tibok ng puso ko. Hindi naman siya masakit or anything pero this is very unusual kaya parang na bobother ako.

"Alam mo may isa pa akong gustong ipatikim sa'yo. Favorite ko din ito pero nakalimutan ko orderin kanina." Maiko said. Napailing nalang ako dahil this is too much. Sabi nya ay kape kape lang daw kami dahil mag raramen pa kami mamaya.

Pinindot nya yung parang button doon sa table namin at maya maya ay may lumapit na waiter.

"Hai.(yes?)" sabi noong waiter. He looks like a common japanese pero moreno ito at parang may halo.

"Sumimasen, Kore desu futatsu onegaishimasu. (Excuse me, two pieces of this one please.)" maiko said. I'm just watching her handle everything. Sobrang ganda kasi ng accent nya mag nihongo.

"Sore dake desu ka? (Is that all?)" the waiter asked. Nag taas ng tingin si Maiko sa waiter. "Hai. So desu— Seiji?! Oh my God! It's been a long time!" Napatayo siya at halos napatingin samin lahat ng tao.

Napailing naman ako pati iyong waitress. "Maingay ka padin, Maiko." The guy said. Madami palang filipino dito?

Hinahayaan ko lang silang dalawang mag catch up. "Yabai! Ang laki ng katawan mo! Nag sosoftball ka padin ba?(Grabe!)"Maiko asked. Sobrang saya ng itsura niya.

"Nag yameta (stopped) na ako. Basketball na ako ngayon." The guy said and he smiled at us.

" eh? Nande? Hontoni?!(Huh? Why? Really?)" Maiko asked. "Ang dami mong tanong. Iyon lang ba ang order nyo?" He asked.

"Oo iyon lang. This is Hennessy pala. Kaibigan ko." Pinakilala ako ni Maiko. He smiled at me. "Hajimemashite. Seiji desu.(Nice to meet you, i'm seiji.)" he said and he offered his hand.

Tumayo ako at nakipag kamay sa kanya. "It's nice to meet you. I'm Hennessy." I smiled at him. Bumaba ang tingin niya sa sapatos ko.

He smirked. "Jordan 5 grape, right?" Tumango ako at ngumiti. "You must be a sneakerhead." He said. Hindi ako nakasagot dahil sumingit si Maiko.

"So! Ippai hontoni! Akala ko ba andami kong tanong? Mag trabaho ka na! Mata ne?(oo, madami talaga siyang ganyan. See you.)" Napailing nalang ako. Ang ingay ng bunganga nitong babaeng to.

"Ja mata.(see you then.)" sabi noong lalaki at umalis na.

"Sino iyon?" I asked Maiko. "Kasama ko noong highschool sa softball. Japino iyon." She said at nginitian ako.

Napatingin ako sa suot kong sapatos. What if mag tayo ako ng sneaker store dito sa tokyo? Kuya Damon would be very proud.

Ano naman ang ipapangalan ko kung sakaling mag tayo ako ng ganoon?

Love me harderWhere stories live. Discover now