Hennessy's
"Well, people like you are trustworthy naman." Hero Montealegre said.
I'm with Hero Montealgre at nandito kami sa coffee shop kung saan kami nag kita dati. I asked him kung bakit nag reveal siya sa akin ng gender niya kahit hindi ko naman itinanong. "Like me? May roon pa bang nakakaalam na you are a gayman sa mga kapatid ko?" I ask him.
I dont know but parang nagulat siya ng kaunti sa sinabi ko. "W-wala ha! I-ikaw pa nga lang ang nakakaalam sa mga ka business partner namin." At umiwas siya ng tingin.
Bumalik kami sa pag kukwento ko ng nangyari noong Meeting namin nila Mr. Pamularco when someone suddenly eneter the coffee shop. "Is that Chad Fetalcorin?" At tumingin siya sa entrance nuong coffee shop.
I saw chad walking towards the counter. He's wearing his suit and tie at hindi niya kami napansin. I want to call him pero there is something inside me na nakaramdam ng ilang. "Diba friends kayo nyan? Tawagin mo tapos chika tayo." Hero said.
Umiling ako. "N-nahihiya ako." Iyon naman talaga ang nararamdaman ko. Knowing na he's hanging out with Augustus. Hindi kasi alam ni Hero ang ginawa ni Augustus sa akin kaya hindi siya masyado nag react.
I missed chad at hindi ko naman maipag kakaila iyon. Namiss ko ang bonding namin lalo na ang pag punta niya sa bahay. Hindi ko napigilan ang sarili ko. I just found my self calling his name. Napatingin siya sa kinaroroonan namin. Nung una ay Nagulat siya pero nginitian niya kami.
I can sense na mayroong mali. Parang hindi iyon yung ngiti na binibigay niya sa akin dati. Parang pilit na iyon ngayon at parang hindi na totoo. Tumingin siya sa gawi ni Hero tapos umiwas na ng tingin.
Umorder siya ng coffee. Buong akala ko ay pupunta siya sa table namin pero dire diretso siyang lumabas ng coffee shop at hindi man lang ako nilingon. Nakaramdam ako ng konting sakit and that's weird. What is wrong with him?
"That's rude, girl." Hero said in a gay tone at tumaas ang kilay niya. "I know." Napasimangot ako ng kaunti. Bakit ganoon si Chad?
"Why is he acting that way? Ganoon ba talaga siya?" Tanong ni hero sa akin. Mukhang hindi niya nagustuhan ang hindi manlang pag lapit sa amin ni chad. Maski ako ay nanibago.
"Hindi siya ganon. He's charming and sweet." Sabi ko kay Hero. "Then why is he acting like that?" Napataas ang kilay niya. Nag kibit balikat ako.
Hindi ko alam kung ano ang mayroon sakin pero aminado ako na nakaramdam ako ng sakit nuong nilagpasan niya lang ako and that's weird kasi hindi naman ako ganoon kadali masaktan unless, may gusto ako sa isang tao.
And i'm sure na wala akong nararamdaman para sa kanya. Maybe my love for him is like my love for my brothers and nothing more.
I need Jack right now. Gusto ko na mag open sa kambal ko, I'm sure naman na mas maiintindihan niya ako more than anyone else now.
9:00 am na ako nakadating sa office. Nag palate ako ng kaunti kasi nag overtime naman ako sa office kahapon at wala ako masyadong paperworks na gagawin today at wala din naman akong meeting.
"Is jack inside his office?" Tanong ko kay Nemesis - Jack's secretary. Gandang ganda ako sa secretary ni jack. She's taller than me at maganda ang hubog ng katawan. Brown ang mata nito. "Yes po Ma'am."
Ramdam ko na medyo nailang ito dahil umiwas ito ng tingin. "May lahi ka?" Hindi ko na napigilan mag tanong.
"Ha-half british po ma'am" at nginitian ko lang siya.