Hennessy's
Kakadating ko lang sa bahay at humiga agad ako sa kama ko. Kuya damon looks weak. Dinalaw ko siya kanina at lalo akong nagagalit kay dad everytime na nakikita ko si kuya damon sa ganoong sitwasyon.
I asked him kung bakit hindi niya dinipensahan ang sarili niya at kung ano ba ang naging away nila ni Yuan yu but he refused to answer my questions. Puro siya bilin na mag iingat daw ako palagi at kung maaari ay huwag na daw akong dadalaw na ikinadurog talaga ng puso ko. Sabi niya ay ayaw niya magalit sa akin si dad.
Inabutan ko siya ng pera. At first ay ayaw niya tanggapin dahil sapat na daw ang pag kain na dala ko but i insisted. I even pay the most powerful and dangerous guy na nakakulong upang ma tiyak ang kaligtasan ng kuya ko. I told him not to tell kuya damon dahil panigurado ay magagalit sa akin iyon.
I can't stay there for a long time dahil nag tataka na ang mga bodyguards ko kung bakit ayaw ko na mag pasama sa kung saan ako pupunta. I can take all the consequences if dad knew that i'm helping kuya damon but losing one of my brothers? Iyon ang hindi ko kaya.
I need to do something para mapawalang sala si Kuya damon before it's too late and there's only one thing na naiisip kong gawin.
I'm gonna talk to Apollo Touchette...
I was about to leave nang makita kong kakauwi lang ni Jack sa bahay simula noong umalis siya kagabi.
"Where have you been?" At pumamewang ako. Tinatanong ko siya kagabi kung saan siya pupunta pero hindi niya manlang ako nilingon.
Tinitigan niya ako bago niyakap. Here we go again. Ano naman kaya ang nakain nito at ang sweet nanaman?
I can feel his heartbeat at mabilis ito. "So saan ka nga galing kagabi?" I asked him.
Pinili nya nanaman na hindi sagutin ang tanong ko. I rolled my eyes. "Jack ano ba kasi!" Sabi ko dahil mukha talagang wala siyang balak na kumalas mula sa pag kakayakap.
"D-don't you think that it will be much better if you go b-back in greece?" Napakalas ako sa pag kakayakap nang marining ko ang sinabi niya.
Tinaasan ko siya ng kilay. "Why would i go back in there? Ayaw mo ba ako kasama?" Tanong ko sa kanya. Umiling naman siya. "Hindi sa ganoon. Mamomroblema ka lang kasi dito sa Pilipinas." Sabi nya.
"I feel so much better now, jack. Kung may dadating man na problema, haharapin ko iyon at hindi ko tatakbuhan." I said to him.
I've learned my lesson. Nangako ako sa sarili ko way back in greece na Hindi ko na tatakbuhan lahat ng problema at haharapin ko iyon mag isa man o may kasama. I need to be strong for myself and of course for my love ones.
"Hindi mo naiintindihan." Sinabi niya at umiling. "Ipaintindi mo kasi sakin." Sabi ko sa kanya.
"Think of those things na nakakapag pasaya sayo. Yung mga bagay na naiisip mo o kung sino man ang naiisip mo, iyon din ang magiging dahilan ng pagiging malungkot mo." Jack said. He's acting so weird talaga. Parang may gusto siyang i point out pero ano iyon?
"Hindi talaga kita maiintindihan bahala ka jan." I'm tired of his riddles bakit kasi hindi niya nalang sabihin sakin ang gusto niyang malaman ko.
Sumakay ako sa kotse ko at pinaandar ito. Hindi ako sure kung tama ba ang gagawin ko pero alam kong matutulungan ako ng taong pupuntahan ko.
Malayo layo din ang byahe at ramdam ko din ang pagod pero hindi ko ininda iyon. Pumasok ako sa isang Gymnasium at may naka sulat doon na "Ball like grizz."