Hennessy's
Im standing in the front of the mirror and i'm just staring at myself. Hawak hawak ko ang gunting and i'm not really sure if i'm gonna do this.
Pumikit muna ako ng sandali at kumukuha ng lakas ng loob.
"It's now or never." Wika ko sa sarili at sinimulan gupitin ang buhok ko. I just really want something new and this is a practice of letting go things even of it makes you happy.
Ayaw pa naman ni nanay na gupitin ang buhok ko na hanggang bewang pero ngayon ay hanggang panga nalang.
I'm smiling while staring at myself in the mirror. I like it actually.
Bumaba ako at tahimik sa Living room pero naririnig ko ang usapan nila Jack mula sa dining room. Sinama panigurado ni nanay ang mga bata sa kanyang Morning walk. Pumunta ako sa dining room and as i expected my brothers are busy eating
"Bat at tagal mo bumaba? Ano bang ginagawa—" napatigil si Jack si Jack nang makita ako - ang buhok ko.
"What have you done to your hair?" Jack asked at ngiti lang ang sinagot ko doon. "Oh my God! Bagay sayo. I love it!" I smiled at tamara.
Umupo ako sa tabi ni Jack at nag simula na mag lagay ng pagkain sa plato ko. "Are you okay?" Kuya Damon asked and raised his eyebrow.
"I'm good, what's wrong?" I asked. Lahat sila ay nakatingin sa akin and it seems like my new haircut changed the atmosphere.
"Then why did you cut your hair?" Kuya Champ asked. I rolled my eyes on him. "Kailangan ba lahat may dahilan? 'Di ba pwedeng for a change lang." i said.
"Then why are you so defensive?" Kuya Martin asked. Nag sanib pwersa nanaman sila. "I'm not being defensive. Kuya Champ asked a question, sinagot ko lang." Iyon naman ang totoo. Wala naman akong malalim na dahilan sa pag gupit ng buhok ko. I just really want to change something sa sarili ko.
"You can tell us kung may problema—"
"Kumain ka, Damon. Kayong mag kakapatid talaga ang i-issue nyo. Just let Hennessy live her life. Ang dami niyong tanong hindi ba pwedeng gusto niya lang mag bago ng hairstyle? And besides, it looks good on her." Well said ate Apol!
Nag bro fist kami ni ate Apollo after niyang sabihin iyon. "Gagalit si buntis. Kumalma ka naman." Kuya Champ laughed.
"I heard na may meeting ka with the Tanaka's about their pruposal do you need help?" Jack asked. I took a sip of my coffee before answering. "No it's fine and i can handle it."
Si seiji ang makakaharap ko mamaya at sigurado ako doon. Sana lang ay maayos na sa lalong madaling panahon ang kumpanya nang makabalik na kami ng anak ko sa Greece at mamuhay na ulit ng tahimik.
———————————-
"Mr. Tanaka is already inside, Ma'am." Sabi ng sekretarya ko at inabot na sa akin ang nga kailangan ko.
Nag buntong hininga muna ako at pinilit na ikalma ang sarili bago ako pumasok sa loob. Hindi ko naman maitanggi na hindi ako kinakabahan.
Pag pasok na pag pasok ko sa loob ay nakita ko si Seiji wearing his formal business attire at nakaupo ito sa swivel chair.
Lumipad ang mga mata nya sa akin at tumayo siya. "Hi." Bati niya sa akin at medyo natawa naman ako dahil we should act professional ngunit heto siya at niyakap pa ako as if i never left.