2 weeks later...
Nakinig sina mama at papa sa radyo para pakinggan ang mga resulta ng eleksyon. Kumuha ako ng baso sa lagayan ng mga plato, tumimpla ako ng kape, at kumuha ng egg bread sa mesa. Tumabi ako kay mama ng upuan habang nakikinig sa radyo.
RADIO BROADCAST
𝐍𝐞𝐰𝐬𝐜𝐚𝐬𝐭𝐞𝐫-𝑁𝑎𝑛𝑎𝑙𝑜 𝑠𝑎 𝑝𝑎𝑔𝑘𝑎-𝑚𝑎𝑦𝑜𝑟 𝑛𝑔 𝑆𝑡𝑎. 𝐼𝑠𝑎𝑏𝑒𝑙 𝑠𝑖 𝐼𝑛𝑐𝑢𝑚𝑏𝑒𝑛𝑡 𝐶𝑜𝑛𝑔𝑟𝑒𝑠𝑠𝑚𝑎𝑛 𝐽𝑢𝑙𝑖𝑜 𝑆𝑎𝑙𝑣𝑒𝑗𝑎𝑠 𝑙𝑎𝑏𝑎𝑛 𝑠𝑎 𝐼𝑛𝑐𝑢𝑚𝑏𝑒𝑛𝑡 𝑀𝑎𝑦𝑜𝑟 𝑅𝑎𝑚𝑜𝑛 𝑀𝑎𝑙𝑎𝑝𝑖𝑡𝑎𝑛. 𝑆𝑎 𝑝𝑎𝑔𝑘𝑎-𝑏𝑖𝑠𝑒 𝑚𝑎𝑦𝑜𝑟 𝑛𝑎𝑚𝑎𝑛 𝑎𝑦 𝑛𝑎𝑛𝑎𝑙𝑜 𝑎𝑛𝑔 𝑟𝑢𝑛𝑛𝑖𝑛𝑔-𝑚𝑎𝑡𝑒 𝑛𝑖 𝐶𝑜𝑛𝑔𝑟𝑒𝑠𝑠𝑚𝑎𝑛 𝑆𝑎𝑙𝑣𝑒𝑗𝑎𝑠 𝑛𝑎 𝑠𝑖 𝐾𝑜𝑛𝑠𝑒ℎ𝑎𝑙 𝑀𝑎𝑟𝑡𝑖𝑛𝑎 𝑉𝑒𝑙𝑒𝑧 𝑙𝑎𝑏𝑎𝑛 𝑠𝑎 𝐼𝑛𝑐𝑢𝑚𝑏𝑒𝑛𝑡 𝑉𝑖𝑐𝑒 𝑀𝑎𝑦𝑜𝑟 𝑆𝑖𝑙𝑣𝑒𝑠𝑡𝑟𝑒 𝑃𝑜𝑛𝑡𝑖𝑙𝑙𝑎𝑠."Buti nga lang at di nanalo ang mga hayop sa eleksyon!" sabi ni mama tsaka siya uminom ng kape.
"Mas mabuti na matalo sila para makulong na sila sa pag-kidnap sa anak natin!" tugon ni papa
"Bukas nga pala ang kasal ni Vice Mayor Pontillas at ng kabit niya!" sabi ni mama
"Sabi sa akin ni Mandy ay darating daw ang legal wife ni vice mayor." sabi ko
"Mabuti at dumating para itigil ang kanilang kasal at para makulong na ang mga hayop na kumidnap sa'yo!" tugon ni mama sabay hawak niya sa dalawang pisngi ko.
The next day...
Biglang dumating si Mandy sa bahay namin ngunit nagulat ako dahil nakasuot pa rin siya ng pang-bride's maid na gown at high heels. Mas nagulat ako nang nakita kong maraming dala si Mandy na BH (bring home) at binigyan pa niya ako ng food na nakabalot sa cellophane.
"Jeff, may good news ako!" sabi ni Mandy habang na-excite.
"Pasok ka muna sa bahay!" inaya ko si Mandy.
Pumasok siya sa bahay at umupo kaming dalawa sa sofa. Nagkataon naman na dumating sina Phoebe at Geneva. Napilay pa rin si Geneva dahil sa nangyari sa kanya kaya't inalalayan siya ni Phoebe.
"Wow! Ang ganda mo today!" compliment ni Geneva
Inilagay ko sa tupperware ang BH at itinago sa ref para hindi nakawin ng mga pusa mula sa kapitbahay.
"Syempre, kagagaling ko lang sa kasal." sabi ni Mandy
Binigyan pa niya sina Geneva at Phoebe ng BH na nakabalot sa cellophane. Inilapag ni Mandy sa mesa ang cupcakes na nakalagay sa tupperware at tumimpla ako ng pineapple juice sa jar.
"Guys, I have a good news for you!" sabi ni Mandy at na-excite silang tatlo ng bonggang-bongga.
"Anong good news?" tanong ni Geneva habang ngumunguya ng cupcake.
"Hindi na natuloy ang kasal nina Vice Mayor at ng kabit niya!" sagot ni Mandy
"Bakit?" tanong ni Phoebe
"Sumugod ang legal wife sa kasal at inaresto ang supposed-to-be newly-weds dahil hindi pala sila anuuled. Inaresto rin sina Erica, Henrick, at Mayor Malapitan dahil sa kidnapping." sagot ni Mandy tsaka siya uminom ng juice.
"Bakit nga pala maraming pagkain ang dinala mo?" tanong ko
"Patago akong kumuha ng mga foods sa reception buti nga lang at kakilala ni papa ang may-ari ng catering services kaya't hinayaan niya lang ako." sagot ni Mandy
BINABASA MO ANG
Nahulog, Na-fall (COMPLETED) ✔️
Roman d'amourNahulog sa kanal si Jefferson Montilla habang naglalakad siya galing ng palengke. Ngunit nakita siya ni Lyndon Chavez at nahulog sila sa isa't isa. Ito na ba kaya ang simula ng kanilang love story?