ASHIYA'S POV.
"W-what?" gulat kong tanong habang nakatitig sa babaeng kamukhang-kamukha ko.
Kapatid ko siya? S-siya ba ang tunay na Akirra? Mas lalong gumulo ang isip ko.
Ngumiti nanaman siya ng matamis sa'kin. She really looks like me, pero kumpara sa aming dalawa ay mas elegante siyang tingnan. She wore a red dress and a high heels. Nakalugay ang mahabang buhok niya at may earing siya sa tenga. She look so fresh and beautiful. Kahit magkamukha kami ay nainsecure ako.
Wait? Bat naman ako ma-iinsecure sakan'ya? I have my own beauty! And we have the same faces.
"I-ikaw ang tunay na Akirra?" tanong ko.
"Yes. I've been looking for you for almost a 20 years now. Saan kaba napapadpad, Ashiya? 6 years ago ay nalaman ko na ang adress mo at nalaman kong kasal ka kay Khiel Ashton Gil, pero pagkatapos 'non ay nawala ka na naman. You really like adventures 'no? Nawala ka dahil may umuto sa'yo 'nong bata tayo tapos ngayon nawala ka na naman and I'll just found out na Akirra na daw ang pangalan mo? Seriously?" she rolled her eyes and cross her arms.
"A-ahmm.. Na-aksidente at na-coma ako, ngayon ko lang din nalaman na hindi ako si Akirra na ikinakala ng kaibigan ko, ako pala si Ashiya na asawa ni Khiel. Pero hindi ko pa naalala ang lahat pero sa tingin ko ay malapit na." sagot ko sakan'ya.
"Who the hell told you that you're Akirra huh?" nanliit ang mata niya.
"'Yong kaibigan ko. Si Mix Sandoval." sagot ko kaya biglang nanlaki ang mga mata niya.
"Oh! Mix huh?" ngisi nito na nagpakunot sa noo ko.
"Huh?" taka kong tanong.
"You didn't know? He's my bestfriend back then and I liked him, pero dahil nawala ka ay lumipat kami ng bahay at pinahanap ka. Hindi na kami nagkita pagkatapos 'non and yes, I just found out na taga-pag mana na siya ng Sandoval's Company which is our enemy in business. But never mind him, I already have my husband now." sabi nito.
"Totoong kapatid kita?" tanong ko.
"What? Is our faces not an evidence for you that we're sisters?" sabi nito nang nakataas ang kilay.
"Ahmm. Confuse parin ako e." sabi ko.
Napatingin kami sa lalaking kakapasok lang sa Hotel. Nagkatitigan kami ni Khiel pero nalipat ang tingin niya kay Akirra. He looked so confuse.
"Who are you?" tanong ni Khiel.
Sa akin. Hindi ko inaasahan.
I really thought that he will asked who is Akirra but it's not what I expected.
"A-ako si Ashiya, Khiel. Ako 'yong nawawala mong asawa, diba sinabi mong ako naman talaga si Ashiya? Mix confess, Khiel. Ako talaga si Ashiya, hindi ako namatay dahil sinagip n'yako ng gabing 'yon. I got in a coma for a week and I forgot everything, including you. Pinaniwala n'yakong ako si Akirra na....first love mo." sabi ko, nakayuko.
Pero ang hindi ko alam ay bakit ko nalamang first love niya si Akirra. Wait. First love niya ang kapatid ko? Biglang sumakit ang ulo ko kaya napahawak ako dito.
Some unfamiliar scenes just went inside my head again.
"No. My Ashiya's dead, tanggap ko na 'yon." biglang sabi ni Khiel na ikina-angat ng ulo ko.
Bakit? Bakit ngayon mo pa sinabi 'yan? So, pagpapanggap lang ang sinabi mo na ako ang asawa mo? Na sigurado kang ako talaga si Ashiya?
"Is she an impostor, Akirra? And what are you saying in the phone? You're my...wife?" biglang lumambing ang boses ni Khiel nang kausapin si Akirra.
BINABASA MO ANG
I Got The Wrong Key [WRONG TRILOGY#2] (COMPLETED)
RomanceAshiya Unique Siason was just an ordinary girl. Have a 2 supportive bestfriends, and a long time boyfriend. In their 3rd anniversary, balak n'yang ibigay ang virginity niya sa boyfriend niya, she went to Gil's Hotel. But what will happened if she go...