Someone's Pov...
Hanggang ngayon ay hindi ko alam kung papaano ko I-explain sa kanya tungkol sa pagka tao niya. Lumaki siya sa kasinungalingan at pagsisisi kasi ang akala niya siya ang dahilan sa pagkamatay ng mga magulang niya.
Ayokong madagdagan pa ang kasalanan ko sa kanya, ang paglilihim na yan ang dahilan kung bakit mailap siya. Matalino naman siya at alam kung mauunawaan rin niya.
"alam kung nagsisisi ka kamahalan at plano mong ipaalam na sa kaniya, ngunit hindi pa ang tamang panahon. Hayaan natin siyang siya ang maghahanap ng lahat ng sagot sa kanyang katanungan. Mas masmadali ang digmaan kung malalaman niya at nila, hindi pa siya handa. Kailangang mapagtagumpayan pa niya ang pagsubok na ibibigay ng mga Diyos at Diyosa, ng saganun ay mas magiging matatag siya, kamahalan. " mahabang litanya ni Andrea. Tama siya, hindi pa siya handa, hindi pa ang tamang panahon.
" tama ka Rea, hihintayin natin ang tamang panahon pero samantalang hindi pa niya alam, hindi ako mawawala sa kanyang likod para bantayan siya at gabayan. Wag natin siyang iiwan Rea" pag papaalala ko sa kanya.
"hinding hindi ko yan makakalimutan kamahalan,. Kasi alam king dadating ang panahon na tatalikuran siya ng lahat iilan lang ang kanyang magiging sandalan, salamat Rea" segunda niya. Oo nasa kanya na yang kapalaran. Ang matakwil ng mga taong malalapit sa kanya at magbibigay kahinaan sa kanya, yan ang hinding hindi ko hahayaan.
-------------------------------------------
Xia's Pov...
Naguguluhan na talaga ako, bago mabalibag ko pa sila tsk. Pupuntahan ko nalang si Tita, alam kung may dahilan siya yun ang gusto kong marinig.
Tok tok tok
Kumatok na ako ngunit walang sumasagot tsk, bahala ka papasok nalang ako tutal bukas naman ang pinto. Tsk.
"salamat yaya, cgeh puntahan mo na siya at paki sabi na pinapatawag ko siya. Bago pa babalibagin tayo nun haha" tawang utos ni Tita kay yaya na narinig ko na tsk.
"tsk. Don't worry. I'm here. What?" tsk na shock pa sila na nandito nako. Parang nakakita lang ng multo. Tsk
"kanina ka pa xia?" gulat na tanong nilang dalawa, duet pa talaga noh? Tsk pero.. Weird
"nope." tamad kong sagot. Tsk
"sige kamah---- esti ma'am labas muna ako. Xia labas na ako." tsk paalam ni yaya. Tumango lang ako at umupo sa upuan dito sa terrace.
"what?" irita kong tanong sa kanya. Tsk I need explanation noh at ang kapal, tinawanan pa talaga ako tsk.
" hahaha kaw talaga baby. Haha so, gusto kong ipakilala ka sa lahat dun sa mundo natin na anak kita at namatay na ang aking asawa. Huwag kang magpahalata na tita mo lang ako, Mommy tawag mo sakin okay? Alam kong naguguluhan ka sweetie, basta gawin mo nalang nais ko, maiintindihan mo rin sa tamang panahon ang dahilan ko, maliwanag? " tsk acting weird na sabi ni tita tsk, o-oo nalang ako, kapagod pumalag eh, wala naman sigurong mawawala, siguro.
" okay. Just be sure I'll be okay. " sagot ko sa kanya kaya tumango siya at yinakap ako tsk. Kahit cold ako kay tita pero mahal ko to, sila ni yaya. Kasi dahil sa kanila nandito pa ako. Tsk oa na ako dito.
"okay so, ngayon uuwi na tayo dun at ipakilala kita bilang anak ko kaya isa kana ring prinsesa. Sa palasyo ko ikaw, tayo maninirahan. At mag aaral ka sa pinaka laking paaralan doon ang Winterous Academy , aking prinsesa."
YOU ARE READING
WINTEROUS KINGDOM : The Long Lost Powerful Goddess (COMPLETED)
FantasyA respectable Queen Catherine Adams who ruled the powerful Kingdom of all Kingdoms, given birth a twin Princesses. They are Princess Lykio Amethyst Sapphire Adams a Earth, Air, Water, and Fire Elementalist, and Princess Hoaxia Amethyst Sapphire Adam...