Chapter 23: Cold Woman

996 30 0
                                    

Mia's Pov..............

Lumipas ang isang linggo at leveling na ngayun. At sasabihin ko sa inyo, kung cold man si Xia nung una, MAS ngayun. Oo ang cold na niya talaga. Sabi ni Cindy part daw yun ng power niya, ice kaya cold psh. Namiss ko na yung tipid na ngiti niya kasi ngayun para na siyang ibon, tango lang ng tango parang walang alam na salita.

Minsan nga bigla nalang siyang nawawala. At minsan parang iniiwasan na niya kami. Kaming lahat dito. Si hm lang kausap niya. Madalas kasi naming nakikita siyang galing sa head office kung hindi papasok pa lang.

Isang linggo ring tahimik, walang gulo. Mabuti naman at tumahimik na ang dark mages. Pero ang pinag aalala ko, baka tumahimik sila bgayun because they're planning something. Like a WAR.

My godddd!!! I'm not ready for a second war. Yuahh 17 years ago, the first war begun because dark mages wants the princess in the prophecy will be dead. Thanks for Queen Catherine for saving us, by bringing the princess away in this world so the darkness gone.

My mother is already pregnant of me that time. Kung nagtataka kayo kung bakit alam ko, ehh my grandmother told me the story. The story on how the war end, my mother give birth after that chaos so my father decided to bring me in a safest place where his parents live.

I asked my lola if ano ang part ng ina ko sa war but they change the topic. They don't want to share to me whatever happened that time. I'm ao clueless. But I just ignore it, because all I wanted is to live peace with my grandparents ang my lovable father. Mario Garcia.

Mag-isa lang siyang nagtaguyod samin, kaya saludo talaga ako sa kanya. Na dapat ina ang nag-aalaga sakin. Wala pa nga siyang kinukwento about sa ina ko. Ang sabi lang niya may masamang gawain si ina, at gusto niyang balikan si in. Not like he wanted to continue their relationship but to get my brother. Yes papa told me I had a big brother. His older than me two years.

That's why I wanted to enhance more my power and ability, para makuha namin si kuya kay ina. Hindi ko nga alam pangalan nila pero kay kuya ay Lester Garcia daw sabi ni papa. Miss na niya daw si kuya.

"penny for your thoughts" nagulat ako ng may biglang tumabi sakin sa paglalakad dito sa hallway papunta sa battle arena. Liningon ko siya at hindi nga ako nagkakamali. Si Xia ang nagsalita habang seryoso ang mukha.

"naaalala ko lang ang kuya ko na hindi ko pa nakikilala. Sabi ni papa nasa ina namin siya. M-masama k-kasi siya." naging malungkot na sabi ko sabay yuko. Hindi ko kasi mapigilan ang maluha ehh. What if dark mage si mama? At naging bad na ang kuya ko. Gusto ko na siyang makita.

" don't worry. I'm here" nagulat ako sa pagsabi ni xia nun kasi bigla niya akong yinakap ng mahigpit. Hindi ako nakagalaw dahil sa gulat. What the F!!!!

Kumalas na siya sa yakap at tinanguan ako sabay gulo ng buhok ko. Psh hindi naman ako aso ehhh..

"but you're like. Cute" sabi niya so nababasa niya isip ko? Wahhhh nakakahiya!!!

"tsk. Idiot. Faster cause we're late" singhal niya at nauna. Alam ko kahit cold yung taong yun, mabait yun at mapagmahal. Magaan na talaga loob ko sa kanya. Kaya sana, sana hindi niya ako iiwan. Hayyysss tumakbo na ako para mapantayan ko siya sa paglalakad.

______________________________________

Xia's Pov.....

I knew it!!!! She's my cousin!!!! I remember in my dreams!!! She is the lost princess!!! The daughter of queen of darkness. Queen Luciana.

Pero maghahanap pa ako ng ibang patunay na siya nga para naman paniwalaan ako ng lahat. Yun ang ibanalik balik ko kay tito sa office niya. I ask some questions about Mia and queen Luciana or should I say, Tita tsk. Tito and I have a gap that mia is our relative by feeling comfortable with her. I felt the same too.

WINTEROUS KINGDOM : The Long Lost Powerful Goddess (COMPLETED)Where stories live. Discover now