Chapter 30: The Revelation

1.2K 41 0
                                    

Mia's Povs.....

Nandito ang lahat sa kanilang mga upuan dito sa gymnasium ng school. As in lahat talaga, royal family, royalties, faculty and staff, and students. Complete talaga, parang reunion lang.

Pero nakakalungkot lang kasi wala na s-si X-Xia😔. Gusto kong saktan at magalit sa royalties pero parang feel ko na wala silang ka alam alam sa ginawa nila. Hindi ko magawang magwala pa. Sana hindi pa siya p-patay, kasi ayoko. Ayokong mawala ang pangalawa kong kaibigan😔.

"we're here for important announcements... But before that, royalties... Except for Prince Tai... Come to the front." seryosong saad ni Hm. Nagdadalawa man ay tumayo nalang ang royalties at dumiretso sa harap ng entablado. Makikita mo sa mukha nila ang konsensya at lungkot. Para namang dinudurog ang puso ko. Gusto ko silang isumpa.

" kalma ka lang Mia. Ang mga councils na ang bahala sa kanila" pagpakalma ni Julian sakin at hinawakan ang kamao ko. Masakit ehh, dahil lang sa maling impormasyon, papatayin na nila siya.

"ilabas ang totoong taksil" matigas na saad ni hm kaya nagtaka naman kami. Linibot ko ang mata ko at lahat kami ay nagtataka pero ang royalties ay nakayuko at parang naiiyak na ang mga babae, lalo na si Cindy.

"they don't know who... So kayo ng magpakilala" malamig na tugon ni Tai na tumayo saglit at umupo rin pagkatapos. Nakaka stress sila ha...

"okay..... Labas" sabi naman ni hm at suminyas sa gwardya na kanina pang nasa pinto na nasa gilid ng stage at binuksan nila yun at lumabas ang dalawa pang guard na may dalang malaking parang.. Rehas?? At may babae sa loob na nagwawala pero may tabon ang mukha. Isang estudyante ang traydor? Basi kasi sa suot niya, pareha sa uniform namin.

Tinanggal naman ng isa ang tabon sa mukha ng babae at lahat kami ay nagulat sa mukha niya. Si X-Xia?? T-totoo ba na s-siya? Nag smirk siya na ikinatakot namin.

"ibalik mo ang totoong mukha mo!!! Wag mong gamitin ang mukha ng anak ko!!!" sigaw naman ni Queen lenny na ikinapagtaka ko na naman. So isang Impostor?? Kakalito.

"hahahahaha ako to, Ina. I'm Xia. The traitor. Hahahah-----arghhhh" tawang sagot niya kaya tinapunan siya ni Tai ng fire ball kaya natumba ang rehas na kinakulungan niya.

"if you want to liv----", "ako na Prince Tai." nagulat kami ng may biglang dumating sa harap ng royalties na babae na nakasuot ng white long gown at ang tingkad ng kulay. Nakakasilaw. At ang ganda niya grabe para siyang...

"Diyosa. Siya si Goddess Hoa. N-nandito siya" bulong ni Julian na tila ang saya saya niya. Nagtaka naman ako sa kanya.

"siya d-diyosa?" utal na tanong ko sa kanya na ikinatango tango niya na may malaking ngisi.

"I'm the 2nd powerful Goddess. Goddess Hoa. And I'm here to tell you something important... And a, warning.... But I think it's too late..... Royalties, do you fully trust Xia?" pakilala niya na may ngiti at sabay tingin sa royalties at nagtanong na ikinalungkot ng mukha niya.

Yumuko naman ang royalties at naiyak ang mga babae. Oh bakit may paiyak iyak pa silang nalalaman! Kanina nga wala silang awa! P-pinatay nila ang inosente!!!

"you traitor. Back to your original face" sabi niya sabay hampas ng kamay niya sa babae na kinopya ang mukha ni xia. Lumiwanag naman ang mukha nito at naging si... Hoa???

Sabi ko na ba ehh!!! Siya ang traydor!!! Manggagamit!!!! Dahil sa kanya nawala si Xia!!! Ang best friend ko😭..

"siya ang traydor?

" diba siya daw ang magliligtas sa atin?

"oonga. Traydor siya.

" at siya pa ang kinampihan ng royalties. Cheee nakakadismaya silang lahat

WINTEROUS KINGDOM : The Long Lost Powerful Goddess (COMPLETED)Where stories live. Discover now