CHAPTER 10

36 16 0
                                    

They say that as you grow, your dreams change. But why since I met James, my dreams change. I am starting to have a second thoughts. One of my dream is to avenge my parent's death. But how can I do that if I don't want to leave James here?

Hindi ko maloloko ang sarili ko na ang mga kaibigan ko ang ayaw kong iwan. Na sila ang dahilan kung bakit nagdadalawang isip ako na umalis dahil ang totoo...Si James ang dahilan. Si James na gusto ko.

I have to go back to Alynthi to avenge my parents and I am having a second thought because of the person I like.

What would I choose? My dream or the person I like?

But fate is giving me a hint not to leave James. Dahil ang taong alam naming makakatulong sa amin makabalik sa Alynthi ay nawala ang susi ng lagusan patungo sa mundo namin. Should I give up my promise to my parents for James? 

"How did you lost the key?" tanong ni Calliope kay Disney. Nakayuko na naman siya at pinaglalaruan ang mga daliri niya. Mabilis ang paghinga niya.

"Because of too much excitement? I think I lost it noong nasa mall ako. Siguro kinuha sa akin ng katabi ko noon kasi p-parang may kinakalkal siya sa bag ko,"  sabi niya at inangat ang paningin sa amin.

I watched Disney's eyes. She is looking at her left side. Kanina pa siya ganyan simula nung sinabi niyang nawawala ang susi. She keeps on blinking her eyes.

"I never have a choice, but to stay here and leaving my mother."

"Who's your mother?" I asked while observing her again. Medyo tinabinggi ko ang ulo ko.

"Sorry, but I can't tell you who's my mother. It's my privacy na. Sorry!" she flashed an apologetic smile.

"Kasi hindi ko alam kung kaaway ka pala ng nanay ko at baka balakin mo pang patayin ako kung sakaling malaman mo kung sino ang nanay ko." dagdag niya.

Kumunot ang noo ko. Wala ba siyang tiwala? At saka parang  may mali.

Disney smiled. "Sana maintindihan niyo."

"Yes. We really do understand," sagot ko.

"I'm going to ask you one more thing. Sana h'wag mo ng sabihing privacy mo yan." tumingin ako kay Calliope habang nakakunot ang noo ko sa sinabi niya kay Disney.

Ano yung itatanong niya?

Disney crossed her arms under chest. "Sure."

"What's your power?  I'm going to show my power to you once you show yours."

Seryoso lang ang mukha ni Disney. Wala ba siyang magiging reaksyon sa tanong ni Calliope? Tinignan ko nang mabuti si Disney habang dahan-dahang tumango bago bumuntong hininga.

I looked around. Baka may makakita sa kanila. When I'm sure that no one is here except us, I turned my gaze back at Disney, who's ready to show her power because she's now opening her palm. Her eyes started to become red.

Naalala ko ang pangyayari kahapon. Kung saan nakatingin si Disney kay Angelica at ang mata niya ang naging pula. Na nakita ko sa unang pagkakataon.

Halos mapaatras kami pareho ni Calliope nang muntik nang umabot sa amin ang apoy na gawa ni Disney. Bumuo siya ng apoy mula sa palad niya.

Nang medyo lumaki ito ay ipinatong niya ang kamay niya sa lupa kaya nagsisimula nang magkaroon ng apoy ang paligid naming tatlo.

She formed a circle around us using her fire. Natatakot na umusog ako palapit kay Calliope. I don't want to burn my skin. Sayang ang mala perlas kong kulay. Disney turned her gaze to Calliope who's busy looking at the fire she made. 

FORGOTTEN MEMORIESWhere stories live. Discover now