CHAPTER 13

41 15 0
                                    

I smiled widely. Wala na akong nakikitang kalungkutan sa mga mata niya. It's like an achievement for me.

Inayos ko ang paghawak ko sa balikat niya. Naramdaman kong humigpit hawak niya sa beywang ko at inilapit sa kanya. We slowly dance while staring at each other. Na para bang kaming dalawa lang ang tao sa loob ng restaurant.

He is still wearing his smile. I did not notice that I smiled too, nahawa sa ngiti niya. Para akong batang ngayon lang nakakita ng ngiti. I bet he could see how amaze I am with his smile.

"I can see in your face that you're so happy."

See?

"Ganun na ba ako kagwapo para maging masaya ka nang sobra?"

My smile faded away. He laughed when he saw how my smile faded. "Ang feeling mo. It just it's your first time smiling at me without sadness in your eyes."

He hold my hand and interwined his fingers to mine. Parang nakalaan talaga ang pagitan sa mga daliri ko para sa mga daliri niya. It fits perfectly.

Napangiti ako no'ng makita ko kung gaano kaperpekto ang kamay naming magkahawak. Nakatingin lang ako sa mga kamay namin. Tinanggal ko ang paningin ko sa kamay namin at tumingin sa kanya.

"Remember when you ask me for a date? Our first date?" I did the air quote to the last sentence using my other hand.

Natawa siya dun. "Hmm..."

"I asked you back then if you're really happy because I saw sadness in your eyes even though you're smiling."

Naalala ko ang araw na yun. It's our first date and my first kiss. Yun din ang araw na pinaramdam niya sa akin na may isa pang taong nagmamahal sa'kin. 

"You said that you are happy, but your eyes can't lie. You lied to me, but your eyes can't. I asked myself if there's something wrong about me. Akala ko ayaw mo sa'kin."

"I'm sorry if I lied to you." hinawakan niya ang pisngi ko. "Someday you will know why because I will tell you the reason, but not now. I'm not yet ready."

Diniin ko ang pisngi kong hawak niya sa kamay niya. "Akala ko talaga ayaw mo sa'kin. Iba kasi ngiti mo kapag kaharap mo si Angelica."

Gamit ang hawak niyang pisngi ko ay inilapit niya ang noo ko sa noo niya. The side of lips rose. After that, he smiled na para bang may sinabi akong maganda.

"Are you jelous, baby?" he whispered. I felt his hot breath in my lips and I smelled his mint smell.

Sa ginawa niyang iyon ay mariin kong pinaglapat ang dalawa kong labi. Uminit ang pakiramdam ng mga pisngi ko. Wala sa sariling nakagat ko ang ibabang labi ko. Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko. Bigla nalang uminit ang pisngi ko at parang may mga paru-paro na gumagalaw sa tiyan ko.

"Ako? Nagseselos? Hindi kaya. Noong una, oo kasi akala ko gusto niyo ang isa't-is-"

Mabilis akong humiwalay sa kanya nang mapagtanto ko kung ano sinabi ko. 

"What? We like each other? God! I'm not inlove with my bestfriend, Abigail." itinaas niya pa ang dalawa niyang mga kamay na parang sumusuko siya isang pulis. "Abigail, she is just my bestfriend. And yuck ang panget lang nung babaeng yun, eh."

Nagulat ako sa sinabi niya. Panget lang para sa kanya si Angelica?

Halos nga ang dami ng gustong magpaapak sa kanya. Ang dami ring gustong mangligaw sa kanya sa school tapos sasabihan niya lang na panget si Angelica? 

"Wanna know who is the girl I like?"

"Yes.." sabi ko nalang. 

May kinapa siya sa bulsa niya pagkatapos kong sabihing gusto kong malaman kung sino ang babaeng gusto niya. Habang kinakapa niya yung kung ano man ang kukunin niya ay pinasadahan ko siya ng tingin.

FORGOTTEN MEMORIESWhere stories live. Discover now