Pagkamulat ko ng mata ko ay agad bumungad sa akin ang hindi pamilyar na lugar. Sa nakikita ko ay abandunadong building na ito. I looked around and I saw James standing next to me, hands are tied.
Nakapikit siya. Siguro nawalan din siya ng malay. Agad akong nakaramdam ng kaba nang maalala ko ang nangyari kanina.
Did I really saw Disney a while ago?
I was about to wake James up, but I found out that my hands are tied too. Nakatayo kaming pareho.
Sinubukan ko siyang tawagin pero nakatakip naman ang bibig ko. Gumawa ako ng ingay para magising siya. I also tried kicking him.
'James wake-up!'
Sumigaw ako kahit nakatakip ang bibig ko. Nabuhayan ako ng loob nang makita kong unti-unti siyang nagmumulat ng mata. Habang inaabangan kong imulat niya ang mata niya ay sinusubukan kong alisin ang tali sa kamay ko.
The more I tried to escaped, the more it tighten.
"A-abigail...?"
Napatigil ako nang marinig si James. How did he remove the cover on his mouth?
"Come. Let me remove that handkerchief on your mouth." naglakad ako papalapit sa pwesto niya. Sa ginawa kong iyon ay sumakit ang palapulsuhan ko dahil sa tali.
James saw how hurt I am and his eyes soften while looking at me. "Tiis ka muna saglit, okay? I'll do everything to make it fast."
I nodded. He used his elbow to remove the handkerchief on my mouth. Tiniis ko ang sakit tulad ng sinabi niya.
Masakit sa ngipin ang ginagawa niya dahil natutusok ito sa siko niya. Kailangan niya pang diinan ng kunti. He promised to make it fast and he actually did that.
I heaved sigh after he removed the cover.
"Nasaan tayo?" tanong ko habang nililibot ang tingin ko.
"I don't know. Can your try to escaped using your power?" umiling ako sa kanya.
"Actually, kanina ko pa sinusubukan, eh pero ayaw. I also don't know how to untie this knots!"
"Tama ba ang nakita ko kanina?" napatingin ako sa kanya. "A monster...?"
Tinignan ko siya ng deretso sa deretso sa mata. "Yes and it was Disney who attacked us."
"What?!" James exclaimed.
Hindi rin ako makapaniwala na gagawin sa amin ni Disney yun. Bakit niya ginawa 'to? Wala naman kaming ginawa sa kanya, ah! Dinamay niya pa si James.
We treated her as a friend. Why would she do this us?
Kita ko sa mukha niya natutuwa siya sa nagawa niya. Natutuwa ba siya na nasaktan kami? Na sinaktan niya kami?!
"How can we escaped here? Based on what happened earlier, delikado na ang buhay natin. Sa nangyari palang kanina, halatang malakas siya. We cannot do anything, Abigail." napayuko ako sa sinabi niya.
He's right. Wala kaming magagawa.
"We don't have a power to protect ourselves against her."
"i'm sorry." nakita ko sa gilid ng mata ko na napatingin siya sa akin kaya sinalubong ko ang tingin niya. "i'm sorry k-kung nadamay ka sa gulo na 'to."
"Baby..."
"Hindi ko man alam kung ano ang nagawa ko o problema ni Disney sa akin, alam kong dapat hindi ka kasama sa gulong ito dahil wala kang kapangyarihan, hindi ka namin katulad. At isa pa...we're Disney's friend."
YOU ARE READING
FORGOTTEN MEMORIES
FantasyYaretzi Abigail, a princess of Asterin who doesn't have a power accidentally went to a human world after the death of her parents. She met James in human world. Abigail lived like a normal human. She fell inlove with James and he fell inlove with h...