EPILOGUE

32 6 0
                                    

Happy Valentine's Day!! 🥳



"Your mother has a cancer. Lung cancer." my father said.

Para akong nabingi sa narinig ko. Sobrang bait naman ng mommy pero bakit kinukuha na siya ng nasa taas? 

Sinabi na rin ni daddy na malala na ang sakit ni mommy na hindi na ito magagamot. Nakatulala lang ako pero naririnig ko ang mga sinasabi ni daddy.

I heard them talking about dad. My mom wants daddy to find a new wife because she will leave us soon. Paano ako? Wala bang maiiwan sa akin?

I was hurt. Nasaktan ako sa pinag-uusapan nila kaya tumakbo ako palabas ng kwarto ni mommy habang umiiyak. Kahit marami na ang nakakakita sa akin at malabo ang paningin ko, nagpatuloy pa rin ako sa pagtakbo.

Hanggang sa mapagod ako at umupo sa bus stop. Doon ako umiyak. Doon ko nilabas lahat ng sakit. 

Ayaw kong mamatay si mommy.

Sa bus stop ko rin nakilala si Disney. She told me that she can expand my mother's life. Napaniwala niya ako nang ipakita niyang kapangyarihan.

I was not scared because I love watching fantasy movies when I was young. Aaminin kong pinangarap kong magkaroon ng kapangyarihan noon. 

"Nakikita mo yung babaeng yun?" tinuro niya ang babaeng naglalakad sa pedestrian lane.

I don't believe in love at first sight, but damn...!!! I think I fell inlove with her when I first saw her.

Disney told me that I just need to make that girl fell inlove with me. Little did Disney knows, ako ang unang nafall. Sa ganoong paraan daw ay hindi na ito babalik sa mundo nila at matutuloy nito ang plano nila ng pamilya niya. I agreed to her in exchange of my mother's life.

"Siraulo ka, pre!"

"Itong si James talaga minsan lang magbiro pero kapag nagbiro sasakit tiyan mo."

"HAHAHAHAHAHA!" 

Nagtatawanan kami ng mga kaibigan ko dahil sa joke na sinabi ko sa kanila. Umupo kami sa pwestong napili namin sa canteen. Habang nagtatawanan kami ay nararamdaman kong parang nakatingin sa akin.

I looked at the girl who's looking at me. It's Abigail. Yung tinuturo ni Disney sa akin.

Marami na akong alam tungkol sa kanya pero kailangan kong umaktong hindi siya kilala.

She's really beautiful. Simple yet pretty. Napangiti ako no'ng mapansing napatulala siya sa akin. Her face is amazing. From eyebrows to her lips and her heart shaped face. 

She's beautiful, but she's cute too! 

Doon lang siya natauhan nang dumating ang kaibigan niyang lalaki sa table nila na may dalang tray. Umiwas ako ng tingin pero hindi ko mapigilang lumingon ulit sa kanya. 

I can't stop looking at her. 

I was happy when I saw her in the library. I laugh mentally when her face heated. Cute.

Buong araw ko tuloy ay maganda not until I saw Disney. I suddenly remember our deal. Since that day, I chatted her. Sa kanya ako nagtatanong ng about schoolworks kahit alam ko naman kung paano gawin o sagutan yun.

I was just trying to her fall inlove with me. Ang iba kasing mga mababae ay madaling ma-attached sa mga lalaki. 

"You like stitch?" I asked when I saw her looking at the big blue stuff toy. She nodded and I chuckled because of her cuteness.

Hinila ako siya papasok. Tinanong ko pa sa counter kung magkano yun. Tinignan ko siya nang maglibot-libot siya sa loob. 

"Pwede po bang ipadeliver yan? At saka pwedeng dagdagan ng flowers? I will pay."

FORGOTTEN MEMORIESWhere stories live. Discover now