CHAPTER 32

76K 2K 534
                                    

A/N: Please be aware that this story is unedited, sorry sa mga wrong typos and grammars



Helaena




It was a busy day for me at La Greta. Kasalukuyan akong abala sa pagbabasa ng analytical reports nang biglang sumilip ang sekretarya ko mula sa glass door.



"Ma'am, may bisita ho kayo."



"Who is it?" i asked habang hindi inaalis ang tingin sa binabasa ko.



"Si Ma'am Theia po."



I'm shocked. Gosh, it has been weeks since the last time we saw each other. Malaki parin ang paniniwala kong galit siya sakin kahit pa assure ni Sue na hindi naman.



Theia has been missing in action. She hasn't called or texted me, not even sending emails. Mag-isa kong mina manage ang H&T sa loob ng ilang linggo dahil wala siya. What's up with her?



"Let her in," tugon ko sa aking sekretarya na agad namang sumunod. Di nagtagal ay pumasok si Theia. She looked stunning as always.



"Hi." nakangiting bati ni Theia sakin sabay wink. Medyo nakadama ako ng relief. Okay confirmed she's not mad at me, thank goodness!



"Girl, where have you been? Ba't wala kang paramdam?" agad kong tanong sa kanya.



"I was just busy on something, that's all." sagot niya, she sat down on the visitor's chair crossed legs.



"Hinahanap ka ng mga board of directors sa H&T, I was just making up excuses in order to cover you up. Ano bang pinagkaabalahan mo?"



Theia blowout a heavy breath. "My annulment."



I froze for a second. "Your what!?" my eyes grew wide.



"You heard it right, annulment ng marriage ko."



Napanganga ako. "Kailan ka pa ikinasal?"



"It's a long story, hindi ba nabanggit ni Sue sayo?"



"Wala syang sinabi sakin." i'm still in shock.



"Well it doesn't matter, basta ang importante alam mo na kung bakit wala akong paramdam sayo."



I glared at her. "You got married without even inviting me to your wedding? What kind of best friend are you?"



"There was no wedding ceremony duh."



I blinked my eyes numerous times, trying to comprehend what she said. "I don't get it."



Bumuga siya ng hangin. "I just woke up that day from single to legally married."



My forehead creased in confusion. "Paano nangyari 'yon?"



Umupo ng maayos si Theia at ikwenento sakin ang buong pangyayari. Nakanganga naman ako habang nakikinig sa kanya.



"It's really stressing me out, Helaena." aniya sabay hilot sa kanyang sentido. "I still can't believe this is happening to me."



"First of all, paano naging legal yung kasal nyo e wala namang same sex marriage dito sa pinas?"



"That's what making me confused, hindi ko alam kung paano nangyari 'yon."



"Ano na status ng annulment?"



"It's still on the process." she's obviously stressed.



Sweet Surrender (ɢxɢ) ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon