"Ehem!"
Bigla akong napalayo kay Horris nang nakarinig kami ng pagtikhim sa may pintuan.
"Nalingat lang ako, ang dikit n'yo na masyado."
Nahihiya akong tumingin kay Hayes at napangiwi na lamang nang naalala ang sinabi ni Horris sa akin kanila. Ibabahay niya ako? At saan naman niya nakuha ang ideya na iyon?
"Porke 'di ka pinapansin ni Sin," si Horris.
"You're not sure."
Napailing-iling na lang ako sa kanilang dalawa.
"Nasa labas si Spent. Hinahanap ka."
Sumulyap sa akin si Horris. Tumango ako bago siya nagpaalam sa akin at saka tumayo upang lumabas ng opisina. Tumayo na rin naman ako nang kami na lang ni Hayes ang naiwan sa silid.
"Stay. Ibibigay ko pa 'yong pangalawa mong ipinagawa."
Nagningning ang mga mata ko sa narinig at kaagad na lumapit sa kaniyang lamesa. "Seryoso ka?"
Dull, he looks at me before he hands me a brown envelope. Nakamaang ang bibig na tinanggap ko iyon.
"That's a legal contract, pero ngayong tinitingnan ko na hawak mo 'yan, parang ilegal na."
Masama ko siyang tingnan. Akmang kukurutin ko siya nang mabilis siyang nakalayo sa akin.
"Woah! Thank you dapat, hindi kurot, Valerie!"
Umirap ako bago ko kagat-labing tiningnan ang envelope na hawak. This is it!
"Hindi ka naman nagmamadali?"
"Hindi ko ito gagawin kung hindi, okay?"
At oo, kinain ko lang din iyong mga sinabi ko sa sarili ko noon na ayaw kong madaliin ang lahat. But we're talking about my father's decision here. I don't know what exactly his plans with Horris and my sister, but I'll make sure that he won't succeed.
Napabuntonghininga siya at seryoso akong tiningnan. "You're making a big decision, Valerie, and it was you who only made it. H'wag mong sabihin na hindi mo pa nasasabi sa kaniya?"
Hindi ako nakaimik at nagmamakaawa siyang tiningnan bago ako umiling-iling. Pumikit siya nang mariin at problemado akong tiningnan. I can't tell Horris about it. Malalaman din naman niya kapag nagawa ko na.
"Are you serious—"
Parehas kaming napabaling sa pintuan nang bigla iyong bumukas. Natahimik kami ni Hayes nang natagpuang si Horris iyon, nagpabalik-balik ang tingin nito sa aming dalawa. Humigpit naman ang hawak ko sa folder.
"Ano'ng pinag-uusapan n'yo?" tanong nito.
Bumaling ako kay Hayes na tinaasan lang ako ng kilay.
"Valerie's planning to—" Nanlaki ang mga mata ko at kaagad na napatakbo kay Hayes upang takpan ang bibig nito. Walang hiya! Ipapahamak pa ako!
"Wala! T-Tungkol lang sa napag-usapan kanina! 'Di ba?" Pinaningkitan ko si Hayes na marahas na inalis ang kamay kong nakatakip sa kaniyang ilong at bibig bago niya ako tinapunan ng masamang tingin.
"Balak mo ba akong patayin? God!"
Bumaling ang tingin ko kay Horris na ngayon ay naniningkit ang mata sa akin.
"What is that?" tanong niya bago dumako ang tingin sa hawak kong envelope. "Patingin."
Mabilis akong umikot sa lamesa ni Hayes nang binalak niyang lumapit sa akin. "Wala nga sabi! Tungkol lang sa kanina!" Pero hindi siya tumigil at patuloy pa rin akong hinabol. Paikot-ikot na kami sa lamesa ni Hayes, ngunit hindi siya tumitigil hangga't hindi siya nakalalapit sa akin. Nahihilo na ako!
BINABASA MO ANG
The Bad Girl's Resentment (Costillano #2)
General FictionCostillano #2 (Professor x Student) Since her junior days, Valerie Villason had done everything to despise girls away from Horris Alonzo Costillano; that gorgeous grumpy professor. She chased him until she learned that the professor she admired got...