Kabanata 22

15K 349 43
                                    

"Valerie, stop that. You drank a lot." 

Inilayo ko ang basong hawak nang tinangka iyong kuhanin sa akin ni Zeraphine. 

"Ano bang nangyayari rito? Dreasel?"

"Hindi ko rin alam e. Ganyan na iyan noong dumating dito. V, are you okay? May problema ba?"

I blankly stare at the flask that I'm holding when I feel Dreasel's hand on my shoulder. I glance, grinning.

"I'm perfectly fine, Dreasel. Just... just let me drink. Okay?"

Nabakasan ko ng pag-aalala ang kaniyang mukha ngunit ibinalik ko na lang din ang tingin sa basong hawak. Zeraphine's murmuring something on Dreasel that I cannot understand, kaya hindi ko na lang iyon pinansin. Balak ko na sanang inumin ang laman niyon nang may kamay ang biglang umagaw sa baso ko.

"Hayes!" Tumayo ako sa bangko at iritadong tiningnan si Hayes.

"Don't give me that look, Valerie. Ang dami mo nang nainom."

Naningkit ang mata ko sa kaniya bago ako humalukipkip. I drank a lot, but I'm not drunk. Nasa wisyo pa rin naman ako kahit papaano.

"Aray! Valerie!" reklamo niya nang marahas kong kinurot ang kaniyang braso.

"Don't fool me. Binabantayan mo lang naman ako dahil sa utos ni Horris!" Napamaang siya sa sinabi ko. "And yes, I know already. Sinabi niya sa 'kin."

Huminga siya nang malalim bago umupo sa may gilid ko. Bakit nga ba ito nandito? Aren't the Costillanos' in the Cagayan de Oro to celebrate Christmas? O baka sina Horris lang ang nandoon kaya hindi siya kasama?

"Still, you shouldn't drink too much. Something's wrong? Spill it. O gusto mo pang tawagan ko si Horris? H'wag mong hintayin na lumipad si Horris mula Cagayan patungo rito para lang sunduin ka." 

Umirap ako sa at ibinagsak na lang ang puwetan sa sofa. Paano ko sasabihin kung ano'ng problema kung ako mismo hindi ko alam kung saan magsisimula na magpaliwanag?

"Guys!" Napukaw ang atensiyon namin nang sumigaw ni Zeraphine. "Emergency lang. Aalis muna kami ni Nash." 

Tumango kami sa kaniya bago siya tumayo at nagtungo sa dance floor upang hanapin si Nash. Eksakto naman na natanaw ko si Alec sa may kalayuan at may dalang ice pack para sa na-sprained kong ankle. I see how Hayes on my left side observes him. Now that I remember that he's really here on purpose, does that mean nakukuwento niya kay Horris ang mga pinaggagawa namin ni Alec? Napasapo ako sa aking noo at iritadong tumingin kay Hayes.

"Ano'ng mga pinagsasasabi mo kay Horris tungkol sa 'kin?"

Bumaling siya sa akin at tinaasan ako ng kilay. "Curious?" tanong pa niya. "Everything, Valerie. Including how you hit Alec just to forget—fuck!" Hinawakan niya ang kaniyang tagiliran na pinanggigilan kong kurutin.

"You what? Napaka-tsismoso mong tao! Reporter ka ba ha? Pati iyong sa 'min ni Alec sinasabi mo sa kaniya?"

Kinamot niya ang kaniyang noo bago tila sumusuko na tumingin sa akin. "Don't overreact. That was all in the past, and Horris is with your sister so he doesn't have the rights to meddle with your doings. Pasalamat ka nga hindi kita binakuran kahit gusto ni Horris. That fucker is crazy."

Napangiwi ako sa sinabi niya. "Are you really a lawyer?" 

"May kaso kang gustong ipanalo?" Bahagya siyang dumukwang sa may banda kong tainga. "Try me, Valerie. You'll love to see me in a court winning your case."

Natahimik ako. Bigla akong napaisip. I don't actually have a huge background when it comes to him, hindi naman siya makuwento, at kapag nandito siya sa bar ay nakalilimutan ko na isa nga pala siyang abogado dahil kung minsan ay naiirita talaga ako sa presensiya niya. Palagi niya akong pinupuna kapag naninigarilyo, pero hindi naman niya ako pinipigilan sa bagay na iyon, at ngayon pinagbabawalan niya na akong uminom. 

The Bad Girl's Resentment (Costillano #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon