"Omygosh! I am late. I'm sure Kuya Zach will be mad at me. You're so dumb Zyrelle." agad na bumangon si Zyrelle at patakbong nagtungo sa banyo niya sa kwarto at Binilisan niya ang pagliligo. Ito ang first day ng pagwowork niya sa company. At kilala niya ang kuya niya masyado itong mainipin at maikli ang pasensya.
Pagkatapos ay dali dali siyang lumabas ng kanyang kwarto. Pagkababa niya ay naabutan niya ang mommy at daddy niya na nagbrebreakfast habang kasama si Zaiji.
"Wow ate ang ganda natin ah. Nagpapaganda ka ba kay Brix, ate huh?" bigla na naman niyang naalala ang bagay na iyon. Bwisit kasing Brix yun eh!
"Mom gotta go doon na lang po ako magbrebreakfast." magproprotesta pa sana ang ina nito pero agad na siyang umalis doon.
"Take care Zyrelle and work efficiently." rinig niyang sigaw ng daddy niya. Hindi na siya nakasagot dahil sa sobrang pagmamadali. Baka umuusok na ang ilong ng Kuya Zach niya. Makikita niya na naman si Brix! Buti nalang ay laging available ang driver nila. Habang nasa byahe ay nakatingin lang siya sa bintana. She can do it! Kaya niya yon! She well help their company. She can!
"Ma'am Zyrelle nandito na po tayo." pahayag sa kanya ni Mang Vincent. Hindi niya na hinintay na pagbuksan siya nito ng pinto. Pero bago siya ay umalis inabutan niya muna ito ng pera na pangmeryenda and besides gustong gusto nila ang anak nitong si Xyrinne dahil napapatiklop nito ang kapatid niyang si Zaiji at mukha may gusto na nga ito dito. Nagpasalamat naman sa kanya ang matanda.
Hinahalungkat niya ang bag habang naglalakad para makuha ang cellphone niya dahil gusto niyang makausap ang kanyang ate Katherine. Pero bigla na lamang siyang may nabangga. And it's him. Ang bwisit na si Brix!
"Hinihintay ka na ng kuya mo. Alam mo naman kasi kung ano ang oras pero bakit pa kasi nagpapakalate." seryoso sabi nito sa kanya saka inabot sa kanya ang mga gamit niyang nahulog.
"Its because of you! I can't sleep at dahil yun sayo. I hate you!" nginisian lang siya nito. Totoo naman eh dahil sa halik na yon ay anong oras na siya nakatulog.
"Samahan na kita sa opisina ni Zach, ang aga aga ang init ng ulo ng kuya mo, tapos nagpalate ka pa. Tawagan mo nga si Katherine ng lumamig ang ulo nito." pagkukuwento ni Brix sa kanya habang naglalakad sila.
"Why? Well hindi na nakakapanibago yun dahil laging mainit ang ulo niya. Did he shout at the employees again?"
"Nakakausap ka rin pala ng maayos. Akala ko ay puro pagtataray lang ang hilig mo." agad na kumunot ang noo niya dahil sa sinabi nito.
"I am not mataray. Only to you! Your so annoying kaya!" nasa elevator naman sila kaya walang nakakarinig.
"Ako nakakainis? Baka ikaw?" palagi nalang siya nitong iniinis. Hindi na talaga nagbabago.
"Ikaw kaya! Kapag sa iba ang bait bait mo pero Kapag sa akin ang sungit sungit mo!" ganti niya dito. Para silang magjowang nag-aaway.
"Paano ko kaya patatahimikin yang bunganga mo na walang ginawa kung hindi husgahan ako?" pilyong tanong nito sa kanya.
"I am not judging you. I am just stating the fact!" sigaw niya pa dito. Unti Unti itong lumapit sa kanya. Kaya napasandal nalang siya. Lumalapit na rin ang mukha nito sa kanya. Uulitin niya na naman ba ang ginawa niya?
Bigla namang bumukas ang elevator. Mabilis siyang lumabas para makapunta na sa opisina ng kuya niya. Sira na ang araw niya at dahil iyon kay Brix!
"Goodmorning engineer!" bati ng isang empleyado kay Brix na nasa likod niya. Hindi naman ito pinansin ng binata.
Hindi niya na lang iyon pinansin at mas binilisan niya pa ang lakad.
Nanginginig ang kamay niya na binuksan ang sedura ng pinto ng opisina ng kuya niya. Sana huwag magalit.
"Good morning kuya." bati niya dito. Nakaupo lang ito sa swivel chair. Mukhang siya nga ang hinihintay. Kinakabahan siya sa paraan ng pagtitig nito sa kanya.
"Why are you late?" hindi siya agad nakasagot. Umiisip pa siya ng magandang dahilan.
"Ahm I'm sorry. I didn't mean. Sorry it won't happened again. And besides it's my first day." akala niya ay magagalit ito o kung ano. Pero Mali siya. Mukhang pinagtripan lang siya nito.
"Bakit parang takot na takot ka? Tumawag si mom hindi ka daw nagbreakfast. Why did you leave the mansion na hindi ka pa kumakain. Health is more important than anything." bigla namang bumukas ang pintuan ng opisina. Pumasok lang pala si Brix . Kala niya naman kung sino na.
"And I want to ask something? Totoo ba ang sinabi sa akin ni Zaiji? Or it is a lie?" kuryosong tanong ng kuya Zach niya kay Zyrelle.
"Ang alin ba?" balik na tanong niya dito.
"Bro hindi ka maniniwala, naniniwala talaga siya na galit ka. Sobrang nagmamadali. She even bumped at me at nalaglag ang mga gamit niya." tumawa lang ang kuya niya dahil sa sinabi ni Brix.
"Wait you two are already friends? How the hell was that?" gulat niyang tanong. Matiim lang siyang tinitigan ng kuya Zach niya.
"Why is there something wrong with that? Ayaw mo bang maging kaibigan ko ang lalaking hinalikan ka?" bahagya siyang nagulat sa huli nitong sinabi.
"Fuck! Sinabi ni Zaiji. He kiss me bro. Won't you get mad. I'm your sister." protesta niya.
"And he's my friend. Tanggap naman siya ng pamilya and my my wife will be happy if you two will be together." giit ng kuya niya. Tumingin siya kay Brix na nakangiti lang ito sa kanya. Pinagtutulungan siya ng mga ito.
"I hate you kuya! You should be on my side. You should do something..."
"Ganyan ba ang kapatid mo lahat nalang kinaiinisan?"
"Ikaw lang." sabay nilang sabi ng kuya Zach niya kay Brix. Kaya natawa na lang ang mga ito. Habang siya ay Inis na Inis.
"Uuwi nalang ako. There is nothing serious in here." sabi niya. Mukhang nagugustuhan ng mga ito na naiinis siya.
"Zyrelle dont he pissed off. Di bale nalang kung totoong gusto mo nga si Brix. Well I know you will deny it."
"Of course not. I don't like him!" asik niya. Kaya sumeryoso na ito.
"Okay let's take it seriously. Your be in the financial department. Magaling ka doon at yun ang gusto ni dad. But you will start working after you eat breakfast. Hindi nakakapagtrabaho ang taong gutom." kahit iniinis siya ng kuya Zach niya mahal na mahal pa rin siya nito.
"Okay I'll eat first in ate Katherine's restaurant." gusto niya doon kumain, kahit medyo may kalayuan.
"It's your choice. Magpasama ka na sa engineer mo. Ayokong mapahamak ka. He can drive you." aapela pa sana siya. Pero kapag sinabi na ng kuya niya it's final.
"Take care of my sister. Or you'll face your consequences. I can get you fired." seryosong sabi ng kuya Zach niya kay Brix na parang hindi sila magkaibigan.
"Of course." ngiting sabi ni Brix sa kuya niya. Hindi niya Alam kung maiinis ba siya o ano. Pati ba naman ang kuya Zach niya! Napakagaling ng Brix na yon! At kanina balak pa talaga siya ulit nitong halikan.
A/N: simula na ng asaran😂 Zyrelle vs Brix. Comment your reactions❤️ labyu all readers💟
BINABASA MO ANG
I love you and I hate that
Romance(Montefalco Series #2) She hates that engineer! She hates Brix! She hates him! But soon The hate will turn to love. Because the more you hate, the more you love ika nga.