Ilang araw na ang lumipas simula ng umuwi sa Pilipinas ang mga magulang niya kasama ang kapatid niyang si Akiesha. Sinagot na rin siya ni Zyrelle. And also He's happy dahil madalas niya ng makakasama ang mommy niya at ang bunso niyang kapatid. Pero para kay Brix lahat ng bagay ay gumugulo dahil sa ama niya. Because of his father. Damn! Sana nga lang hindi nalang ito ang naging ama niya.
"Bro, I heard kayo na ng pinsan ko. I'm glad na sinagot ka na ni Zyrelle. But be careful. Don't hurt her or you'll face me and the whole family lalo na si Zach at Tito Zeddrick." tinanguan niya lang si Khaix. Ngayon hindi na siya dapat magselos dito. May ano sa kanya na parang gusto niya itong maging kaibigan.
"I won't hurt your cousin."
"Glad to hear that. Well since your my cousins boyfriend. We can be friends. Tutulungan pa kita para mas lalong mahulog sayo si Zyrelle." pagkasabi noon ay umalis na ito.
"Omygosh! Zyrelle kayo na? Kayo na ba talaga? Ang saya saya ko para sayo. So ano na sinabi mo na ba sa kuya Zach mo? Kay Zaiji? Sa mommy at daddy niyo?" nasa restaurant siya ni Katherine at doon sila nag-uusap.
"Ate Katherine kailangan pa ba sabihin yon? Di ba mahahalata naman nila? And we all know na gusto naman nila si Brix para sa akin." biglang nag-iba ang mukha nito dahil sa huli niyang sinabi.
"Siyempre kailangan. May sinabi ba si Brix sayo? Katulad ng ano... ng ano. Hays wala pala."
"Like he's rich like us?" nanlaki ang mata nito dahil sa sinabi niya.
"Paano mo nalaman?"
"Sinama niya ako sa pagsundo sa parents at sister niya kanina they came from the States. It means they have a lot of money. I think there's no big deal in that."
"Sabi mo eh. Nakita mo na ba yung mama ni Brix? Ang daddy niya nakita mo na rin? May kapatid pala yon." sunod-sunod na sabi ng ate Katherine niya. Para sa kanya wala namang problema sa pamilya ni Brix bukod sa daddy nito kaya siguro magkagalit ang dalawa.
"His mom is nice. Pero hindi sila magkasundo ng dad niya. Her sister, I like her." napangiti naman ito sa mga kinukwento niya. Well to her ate Katherine she's willing to tell her everything.
"Kuya Khaix! What's up?! Tara inom tayo. Kamusta ka dito kuya? At tsaka pwede ba akong magtanong?" nagulat si Khaix ng bigla na lamang pumasok sa opisina niya si Zaiji. Nakasuot pa ito ng pang college na uniform. Mukhang kagagaling lang sa University.
"Nagcutting classes ka noh? Sumbong kita kay Tito Zeddrick niyan eh. Make sure na may sense yang itatanong mo." mukhang nagdalawang isip pa ito bago Itanong sa kanya ang gustong malaman.
"Yung real father mo sino ba talaga siya? Ayaw kasing pinag-uusapan sa mansion ni dad. Hoy kuya huwag kang magagalit sa tanong ko ah nagtatanong lang ako. Pero kahit huwag mo ng sagutin." alam niyang hindi naman masama ang intensyon ng pinsan.
"Ang dating kaibigan ni Tito Zeddrick siya ang dad ko. Kilala ko siya pero isa lang talaga ang tumatatak sa isip ko tungkol sa kanya yun ay ang siya ang nanakit sa mom ko. And I'm sure may pamilya na siya ngayon. At Hindi pa kami nagkikita ni isang beses." natahimik ito sa sinabi niya. Marami pa itong tinanong. Well as always si Zaiji pa. Nagtanong pa nga kung paano manligaw ng babae. Mukhang may napupusuan ang mokong.
"Mom, dito na rin ba titira si kuya? Mas masaya kapag ganun. And mom alam mo ba ang ganda nung girlfriend ni kuya. Sana dalhin ni kuya si ate Zyrelle dito." nakikinig lang si Annie sa pagkukuwento ng bunso niyang anak.
"Akiesha, mag-uusap lang kami ng mommy mo. Can you go to your room please." ngumiti lang ito sa asawa niya. Mukhang may pag-uusapan sila. Ngunit ano naman kaya iyon.
"Mas lalong tumitigas ang ulo ni Brix. Hindi niya na ako magawang galangin. Kahit anong mangyari ako pa rin ang ama niya ngunit pati ang respetuhin ako ay hindi niya man lang magawa." panimula nito sa usapan.
"Kilala mo siya. Lumaki siyang malayo ang loob niya sayo. Lumaki siyang nakikita kung anong klaseng pamilya ang meron siya. Nagbago lang naman ang lahat ng dumating si Akiesha eh. Pero kahit kailan hindi non mababago na hindi mo ko kayang mahalin ng buong buo dahil siya pa rin ang nasa puso't isipan mo. At yun ang nakikita ng anak natin." nailabas niya na ang nais niyang sabihin.
"Ano? Hindi tayo bumalik ng Pilipinas para umabot na naman sa ganito. At wala siya dito sa Pilipinas, kundi Nasa ibang bansa siya kaya hindi na magtatagpo pa ang mga landas namin." hindi niya alam kung maniniwala ba siya dito o ano, baka ito lang ang sinasabi nito para hindi na siya magsabi ng kung ano ano pa. Pagkatapos noon ay pumunta na siya sa kwarto at Iniwan ito sa sala. Hindi niya alam ang pwedeng mangyari kaya huwag siyang magsalita ng hindi tapos.
"Hey where are we going?" tanong ni Zyrelle ng sinundo siya ni Brix sa restaurant ni Katherine. Pinasok siya nito sa shotgun seat. Mukhang may pupuntahan sila. Seems so sweet.
"In a place that we can be alone together." it's a date? Or what? She felt excited.
"Saan?" ngumiti lamang ito sa kanya. And That makes her heart warm. It feels so good. When you see the man you love happy with you.
BINABASA MO ANG
I love you and I hate that
Romance(Montefalco Series #2) She hates that engineer! She hates Brix! She hates him! But soon The hate will turn to love. Because the more you hate, the more you love ika nga.