💟CHAPTER 19💟

521 17 2
                                    

💟Scarletts's POV💟

"He's my son. Anak ko si Brix. Siya ang pinunta ko rito. Dahil alam kong dito nagtatrabaho ang anak ko." tila sobra ang pagmamalaki niya na anak niya.

Pero bakit? Hindi ito pwede! At inamin mo pa talaga kay Zeddrick na anak mo si Brix! Madadamay sila ng pamangkin ko. Napakatanga mo Richard! Wala kang pakialam sa mararamdaman ng mga tao sa paligid mo. Sana nga hindi na lang tayo nagkita kita pa!

"Wala akong pake kung ano pa ang pinunta mo rito! Kung alam ko lang na anak mo siya sana hindi ko na siya pinalapit pa sa anak ko! At may anak ka rin dito! May anak ka rin sa pinsan ko?! Malamang ay  hindi mo alam. Dahil wala ka namang pakialam!" akmang lalapit na ito kay Richard para saktan ito. Ngunit biglang dumating si Zach.

"Parang awa mo na! Umalis ka na! Huwag mo ng palalain pa ang sitwasyon! Umalis ka na! Akala ko kaya kong makita ka pa ulit pero mali ako! Sana hindi nalang magtagpo ang mga landas natin!" gusto kong umalis na siya.

Utang na loob umalis  ka na. Hindi ko kakayanin kung bigla na lang dumating sina Zyrelle at Brix at masaksihan pa ang kaguluhang ito. Labas sila dito, hindi dapat sila madamay sa gulo namin.

"Is it true? Anak ko ba siya? Nagkaanak ba tayo, Scarlett? I want to know the truth. Please tell me." nahihirapan niyang ani.

"Oo ikaw ang tatay ko na kailanman himdi ko ginusto! Wala kang kwenta.! Kaya pwede ba umalis ka na! Ayokong masaktan ang nanay ko dahil sayo! Bumalik ka na sa pamilya mo. Sa babaeng pinili mo! Kung saan ka masaya.!"

Mukhang inilalabas na ng anak ko ang lahat ng hinanakit niya sa kanyang ama. Alam kong labis labis ang galit niya rito. Ngunit hindi ko naman ginustong mangyari yon.

"Tangina si Scarlett na ang nagpapaalis sayo! Ano sayang saya ka na namang nakikitang nasasaktan ang pinsan ko?! Anong pakiramdam malaman mong may anak ka rin sa kanya ha? Lalaki rin ha! Halos kasuklaman ka na ng anak mo. Kaya kong ako sayo aalis na ako dito, Dahil baka hindi pa ako makapagpigil at baka mapatay pa kita!" habang nasa tabi pa rin niya si Zach.

Naglakad na kami palayo doon ni Khaix. Hindi naman makalapit si Richard sa amin, Dahil kina Zeddrick at Zach. May dumating na ring guards. Mabuti na lamang ay wala pa sila Brix at Zyrelle.

💟Zeddrick's POV💟

"Call your mom! Tell her na huwag papupuntahin si Zyrelle dito. Your sister must stay in the mansion. Or doon na lang ulit siya sa restaurant kasama ang asawa mo." tanging tango lang ang isinagot ng anak ko sa akin. At sinunod na ang ipinag-uutos ko. I just want to protect my daughter.

"Ano bang pinagsasabi mo Zeddrick? Anong hindi pwedeng pumunta diyan si Zyrelle?! Alam mong nakasanayan na ng anak natin diyan! At andiyan si Brix ang boyfriend niya." afterwards tumawag sa akin ang asawa ko. Sana nga lang ay naintindihan niya ang paliwanag ko.

I know she's mad. Pag-iisipan ko muna kung hahayaan ko pa rin ba ang relasyon nila. Dahil kapag humadlang ako. Pati ang asawa ko ay makakaaway ko na din and I don't want that to happened.

Pero hindi ako nakakasiguradong magagawa ko ngang hindi humadlang sa kanila. Dahil sa tuwing naaalala ko na anak ni Richard si Brix at boyfriend pa ito ng anak ko ay hindi ko mapigilang magalit.

But maybe after all tama si Scarlett labas sila rito. Huwag na huwag lang talagang sasaktan ng Brix na yun ang anak ko. Now I'm just testing the love of Brix for my daughter. Kung katulad nga ba siya ng ama niya o hindi.

💟Zyrelle's POV💟

"Mom Anong sabi ni dad? Bakit hindi ako pwedeng pumunta sa kompanya? Gusto kong makita si Brix. I wanted to see him. Ano ba talaga kasing nangyayari?"

Hindi ako sinasagot ni mommy. Hanggang ngayon ay wala pa Rin silang sinasabi sa akin. I will not understand them dahil hindi naman nila ipinapaintindi sa akin.

"Your dad will explain it to you. But I promise. Hindi kayo maaapektuhan ni Brix dahil sa nangyayari. I will do everything para hindi kayo madamay. Labas kayo sa gulo."

Then mom hug me. Tatawagan ko nalang si Brix mamaya. I miss him so badly. Isang araw pa lang na hindi ko siya nakikita ganito na agad ang magiging epekto sa akin. This so exhausting! I want to talk dad and ask him about everything.

💟Annie's POV💟

"San ka galing? At napano yang mukha mo? Hindi ka pwedeng makita ni Akiesha ng ganyan." nilagpasan niya lang ako na parang hindi niya ako asawa.

"Richard kinakausap pa kita. Maayos akong nagtatanong sayo. Kaya pwede bang sagutin mo ako. Yan ang dahilan kung bakit ang layo ng loob ng anak natin sayo! Dahil ganyan ka!" humarap siya sa akin. Nakakatakot ang mga tingin niya.

"Kay Scarlett! Sa kompanya kung saan nagtatrabaho ang anak natin! Gusto kong makausap si Scarlett. At alam mo ba may nalaman ako, May anak kami?! Nagkaanak kami. Lalaki rin! At tulad ni Brix ay galit na galit rin siya sa akin!" hindi ako makapaniwala sa sinasabi niya. Ano? May anak sila? Parang sinasakal ang puso ko at paulit ulit akong sinasaksak.

"Bakit mo ba siya gustong makausap? Wala na kayo diba?! Tapos na kayo diba?! Kami yung nandito. Pero bakit siya pa rin yung hinahanap mo at nang puso't isip mo. Eh ano naman ngayon kung may anak ka sa kanya?! Tandaan mo Sa akin ka nakasal! At hindi ka na niya matatanggap sa buhay niya. Lalo na ng anak niyo!"

Kaya nakatanggap ako ng isang malakas na sampal mula sa kanya. Tama nga ako hangggang ngayon mahal niya pa rin si Scarlett. Siya pa rin. Ang babaeng yon pa rin! Ano iiwan niya na ba kami? Hihiwalayan niya na ba ako?! Pupunta ba siya kay Scarlett at sa anak nila?!

"All my life. Galit na galit sa akin ang anak natin, dahil ikaw yung lagi niyang nakikitang nasasaktan. Ikaw yung biktima! Ako yung mali. I admit it pinili kita dahil kaya mo akong bigyan ng anak noon. But I never realized na aabot ka sa ganito. When it comes to other. Your nice ipinapakita mo ang kabutihan mo. But your a devil on your own! You want to control the people around you, that's why I never love you."

This time ako naman ang sumampal sa kanya. Naging ganito lang naman ako dahil sa kanya eh. Siya ang may gawa nito.

Si Scarlett. Gusto niya ulit makasama si Scarlett?! Pwes Hindi ko hahayaan na mangyari yon! Hindi ko na rin gusto ang babaeng iyon para sa anak ko!Hindi siya nababagay kay Brix! Magkakagulo ang lahat! Hindi matatapos ang gulong ito. I will make sure of it.

A/N: May tinatago palang kademonyuhan ang mom ni Brix😏 akala ko anghel eh😂

I love you and I hate thatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon