"Mommy, are you okay?" tanong kay Annie ng bunso niyang anak. Tumango lamang siya rito bilang sagot sa anak. Kahit hindi naman talaga. Dahil nasa isip niya pa rin ang pagtawag ni Scarlett kagabi. What if her husband knows it? Alam niyang ito pa rin ang mahal ng asawa niya. At wala siyang magagawa doon. She's aware that her husband She can't love him as much as she can.
"Sabi ni Brix. Dadalhin niya daw dito ang girlfriend niya mamaya. I want to know her more better. We must treat her well." sabi niya ng makitang papalapit ang asawa.
"Ang ganda niya mommy noh? She looks like a goddess. Sobrang pretty, bagay na bagay sila ni Kuya Brix!" napangiti na lang siya sa sinabi nito.
"She looks like someone that I know." hindi niya alam ang tinutukoy nito na someone. Bigla bigla na lamang siyang nagsasalita. Umupo ito sa kalapit na sofa.
"Sino pala yung tumawag kagabi? I heard my phone rang. Ikaw ang sumagot diba." kuryoso nitong tanong sa kanya. Pero ang mata ay nasa binabasa. Walang lumalabas na salita sa bibig niya. Kahit na kilala niya naman talaga kung sino ang tumawag.
"Ahh wala wrong number daw. Baka tungkol lang yun sa negosyo." pagdadahilan niya kaya tumango lamang ito. Sana ay hindi na yun maulit pa. Hindi niya alam na baka sa susunod Ito na ang makasagot ng tawag ni Scarlett.
"Brix hindi mo man lang sinasabi sa akin. Nagtatago ka na ng sekreto. Bigtime ka pala. Buti na lang kinuha kitang Ninong ng anak ko!" pagbibiro sa kanya ni Katherine. Nasa restaurant siya nito. Gusto niya sanang isama si Zyrelle pero mukhang late na naman.
"Kung sinabi ko ba agad hindi mo ako babastedin at tayo na ngayon." biro niya lang naman iyon. Malakas lang itong tumawa.
"Siraulo! Buti na lang wala dito ang asawa ko, kundi yari ka sa kanya. Baka mamaya paghiwalayin pa kayo ng kapatid niya. Sinasabi ko sayo huwag na huwag mong sasaktan si Zyrelle. Pati ako makakalaban mo pag sinaktan mo siya tandaan mo yan." pananakot nito sa kanya. Alam niyang kapag sinabi ni Katherine, Gagawin niya ito. Naging isang mabuting kaibigan ito sa kanya, Sa loob ng maraming taon.
"Hoy Zyrelle bakit parang kinakabahan ka. Kahapon lang tumawag ka sa akin ah. Ano may nangyari ba? Hindi ba sang-ayon sila Tito sa relasyon niyo?" ito talagang pinsan niya. Napakanegative thinker din eh. Natatakot lang siyang harapin ang parents ni Brix, dahil isasama siya ni Brix sa bahay nila.
"Of course not! They can even throw a party. Im nervous because we'll meet his parents. Dadalhin niya ako sa house nila. Nakita ko naman sila pero hindi ko maiwasang kabahan." ngumisi lamang ito sa kanya.
"Bakit judger ba pamilya non? They should be proud. Your the daughter of one the famous businessmen in the country. At alam mo mukha ka namang model." pang-aasar pa nito sabay tawa. He know Khaix. At sobrang Close na close sila sa isa't isa.
"You know what? I want to ask Tita Scarlett. Who's your real father. Baka sa kanya ka nagmana. Hindi naman kayo magkaugali ni Tito Samuel eh." natahimik siya bigla dahil sa kanyang tinuran. Hindi niya dapat sinabi yon! Aish walang preno talagang itong bibig ko. Tss.
"Nope, I hope not. Ayokong maging katulad niya and besides Bakit si mom pa ang kailangang tanungin mo. Pwede namang ako dahil kilala ko naman siya. But I will not tell you." pagkatapos ay umalis na ito.
"Krizzane maninira ba ako ng pamilya kung gusto ko lang naman ay makilala ng anak ko ang ama niya? Is it wrong? Mali ba yon?" tanong ni Scarlett kay Krizzane. Ngunit umiling lamang ito. Kung ganun bakit pinatayan siya ng tawag. He just want to talk to him. Ngunit mukhang ang asawa nito ang nakasagot.
"Everybody knows na ikaw ang nauna. Dapat nga kayo ang ikakasal Kung hindi lang siya nakabuntis ng iba. At kung nalaman niyang buntis ka rin, Sigurado akong ikaw ang pipiliin niya." hindi niya alam kung dapat ba siyang matuwa o ano sa sinabi nito.
"Do you think pwede pang maayos ang lahat? Bago ako saktan ni Richard. My cousins and him are best of friends. Alam mo yun diba? Pero dahil sa nangyari Ang daming nasira. May nagtanim ng galit. Basta Maraming nangyari." tumango lamang ito. Tanda na naiintindihan siya.
"Well everybody should move on. I believe in that pero nasa tao yon. Kilala mo naman ang pinsan mo diba, Si Zeddrick, alam mong hindi siya madali magpatawad. Kung magkita man sila ay ewan ko kung ano ang magagawa non." Krizzane is not only her Cousins wife. Kaibigan niya na rin ito.
"If someone will hurt Zyrelle. I know he can kill if he wants. Kilala siya sa pagiging walang puso before." humaba pa lalo ang usapan nila.
"Dad what are you doing here? Do you need some files?" tanong ni Zach sa daddy niya ng pumasok ito sa kanyang opisina.
"Si Brix at ang kapatid mo, you know siya lang ang babae Kong anak at kapatid niyo na babae. We must protect her at all costs. Hindi naman sa jinujudge natin siya. But we have to know him more. Do you get my point?" seryosong sabi daddy niya. Boses pa lang halata na.
"I ask my wife. I think he knows something. Pero ayaw niyang sabihin. But I'm really sure that Brix is just like us. We just have to know. What family did he came from." kahit kailan pareho silang mag-isip ng ama niya. Iniisip nila ang kapakanan ng pamilya nila.
"Mahirap ng ibigay ang tiwala sa ngayon. Dahil kapag yun nasira mahirap ng ibalik." ngayon alam niya na kung bakit naging ganun ka asensado ang daddy niya. Dahil sa paraan nito ng pag-iisip.
BINABASA MO ANG
I love you and I hate that
Romantizm(Montefalco Series #2) She hates that engineer! She hates Brix! She hates him! But soon The hate will turn to love. Because the more you hate, the more you love ika nga.