Chapter 32: Eclipse

216 12 0
                                    

🍃

GAIA

THE Black Serpents are gone, but the sky is still the same. It's been three days since the incident happens, hanggang ngayon wala paring malay si Sera. Nandito ako ngayon sa clinic kung saan siya dinala, naningkit ang mata ko habang nakatitig sa mage na mapayapang natutulog ngayon sa kama.

Naalala ko yung malakas na kapangyarihan na panandaliang bumalot sa buong Ezora nang mga sandaling 'yon. That's the most powerful thing that I've ever experienced.

Napaluhod kaming lahat?

And gawa pa mismo ng isang mage..

Damn,

She's really a puzzle.

Pagbalik namin sa Royal Capitol halos mawala na ang buong palasyo dahil sa kapangyarihan niya. Dumating kaming lahat at nakita na pati ang Wizard God ay lubos na napuruhan dahil sa hindi inaasahang pag-atake.

Now the whole Royal Capitol is under construction, madali naman nilang maibabalik sa dati ang palasyo kaya walang problema 'yon.

Pero may isang problema na dapat kaming alalahanin ngayon. First the so called Triads who unfortunately, they already knew about Sera's existence. Second the Royal Council, nalaman nila ang kaguluhan at nagiimbestiga na sa mga oras na ito.

Hindi magandang balita 'yon dahil si King Julius pa mismo ang nag-utos sa kanila na imbestigahan...

Siya..

Napabuntong hininga ako.

"Hey you, hindi pa ba magigising yang master mo?" Nakahalukipkip na tanong ko sa nagpakilalang Spirit Guardian ni Sera.

Now she's a Class Two Wizard.

Healing and Spirit Magic..

Ano pa kayang sikreto ang ilalabas niya soon..

Sinalubong niya ako ng nakakamatay niyang tingin, kanina pa siya masama ang tingin sa akin kahit wala naman akong ginagawa dito kundi umupo.

Ano bang problema ng maliit na ito?

"I have a name." Masungit na sabi niya,

Tumaas ang kilay ko.

Nakaupo ito sa tabi ng higaan ni Sera, yung bandang malapit sa mukha niya.

"What's your name again?"

Inirapan niya ako. See? Ang sungit grabe,

Sarap kutusan,

"How many times do I have to tell you that my name is Nimble..not hey, yow or whatever..." His little jaw clenched.

Napangisi ako,

Spirit Guardians is formal to all aspects of this world. Hindi nila mannerisms na gawin ang mga bagay na ginagawa ng iba, they're trained to be professional kaya hindi sila sanay sa mga kilos or everything na ginagawa ng mga mages sa actual world.

EZORA KINGDOM CHRONICLESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon