🍃
ASTRID
FLYING up into the sky, we heard a several explosions followed by the screams of the Villagers caught our attention. We hurriedly flew faster and when we reached the exact destination, a devastated place welcomed my sight. From those burning houses, bloods from the ground and laying dead body. My teeth greeted in anger.
Nagtagis ang bagang ko nang lumapag kami sa lupa bago napalingon sa lugar kung saan galing ang mga pagsabog.
The people are screaming and running from their lives.
"Kiddos, you secure the villagers. Ako nang bahala sa pesteng may gawa nito.." Malamig at seryosong sabi ni Captain Zy, nagkatinginan kami ni Saros at tumango sa kaniya.
"Yes Captain!" We replied,
Walang imik lang na umalis si Captain Zy. Habang ako naman ay pilit na tinipon ang mga taong ngayon ay takot na takot. Naghiwalay kami ni Saros, siya ang maghahanap ng pansamantalang ligtas na lugar para sa mga taga village.
"Royal Knights!"
"Finally we're safe!"
"Thank goodness!"
"This way!" Sigaw ko sa kanila habang nakalutang sa ere, tinuturo ang isang ligtas na daan patungo sa gubat, sa loob nito naroon naman si Saros upang magbantay.
Ilang minuto ako na ganoon ang ginawa at nang masiguro na wala nang tao ang natira mula sa sirang Bayan ay pinuntahan ko si Saros.
"Do you mind if I go for a while, hahanapin ko lang si Captain," Sabi ko sa kaniya,
Tumango ito, his transparent eyes looks at me worriedly. "Bumalik ka kaagad, baka may dumating na Black Serpents, hindi ko kayang protektahan ang ganitong karaming tao kapag nagkataon." Sagot niya bago bumaba ang tingin sa lupa.
Nakita ko ang pagkuyom ng kamao niya sandaling mapatitig sa mga taong sugatan.
Damn!
I heaved a sigh and nodded.
"I know mabilis lang ako," sabi ko,
Hindi ko na hinintay ang sagot niya bago bumalik sa Village. Dumiretso ako sa lugar na pinanggagalingan ngayon ng malalakas na pagsabog, hindi pa man ako nakakarating doon ay mabilis akong umiwas dahil sa metal na bumulusok sa akin.
Mabuti na lang madali akong nakaiwas.
I turn my gaze around the place, masyadong makapal ang usok kaya mas pinaigting ko ang aking divination.
When my eyes became clearer, my jaw tightened.
Nakita ko sa hindi kalayuan si Captain Zy, naninigarilyo parin ito habang kaharap ang isang Black Serpent na nag-uumapaw sa kapangyarihan.
Yung kalaban niya, pinapalibutan ng pinaghalong puti at itim na mahika. Nakangisi ito habang kaharap ang kapitan namin.
"I know you're there." Sabi ni Captain Zy, nakatalikod ito sa akin kaya hindi ko alam kung ako ba ang kinakausap niya hanggang sa...
BINABASA MO ANG
EZORA KINGDOM CHRONICLES
FantasiKINGDOM SAGA CHRONICLES 🍃EZORA KINGDOM: THE CURSE OF THE DEVIL ALTAR🍃 Sera and Hiro are best of friends, growing up with each other and holding the only dream that they want to succeed someday, to become a member of Ezora's Magical Royal Knig...