🍃
SERA
"The Black Serpents are moving now! The war will about to start!" Lumabas kami ng kwarto at natagpuan doon ang iba.
My mom tapped my shoulder, napalingon ako sa kaniya. Hindi ko mabasa ang malamig na emosyong pinapakita niya sa akin.
"I'm sorry Sera but I need to go for now, may kailangan lang akong puntahan. Do you mind if I go?" Kalmadong sabi niya, pero base sa tono nito alam kong hindi siya mapakali.
Tumango ako dito, "Okay lang po, mag-iingat po kayo."
"Tsk, you are the one who needs to take care little divine. Kayong lahat.." Sarcastic na sabi ni Sigil, inirapan siya ni Mommy.
"Shut up you demon king! Tara na nga!" Humalik siya sa noo ko bago naglaho, kasunod naman niyang nawala ang demon king na nagrereklamo.
Saktong pag-alis ng dalawa ay paglipad ng isang Kwago papasok ng base, may bitbit itong envelope na kinuha ni Saros. Siya na ang nagbasa nito.
Malamang galing ito sa Royal Capitol.
"Wala namang pag-atake ayon dito, pero pinag-iingat ang lahat. Inuutos ni Lord Isaac na kumalat ang mga Royal Knights sa buong Ezora para magbantay.." Sabi niya,
"Ano ba kasing totoong nangyari?" Gaia asked,
"Nasa kamay ni Helios ang libro ng Servant of the Sanctuary book, siya ang nag-utos sa amin na kuhanin ito ng patago mula sa Royal Library. We decided to steal the book unnoticed because Lord Isaac told us that the Royal Council is acting strange lately, and we're suspecting that there's a traitor among the Royal Knights so we basically do the mission by not telling to everyone." Mahabang sabi ni Captain Zy. Nanggagalaiti ito habang nagpapaliwanag. "Pinasa niya ang libro kay Lord Isaac nang makuha nila Air at Flow..."
Saglit siyang natigilan at tiningnan ang kambal. "Air at Flow ba? O do you prefer your real names?" anas niya,
Ehh?
"Whatever you want Captain! But we prefer Air and Flow! Hindi naman kami bago sa inyo, eh!" Masiglang sabi ni Air.
What's their talking about?
Captain Zy rolled his eyes. "Yeah, whatever. So and Air and Flow summoned to get the book into the Royal Library. Nakuha nila ito at pinasa kay Helios, nang mga oras na 'yon hindi pa alam ni Lord Isaac na nasa pangangalaga na namin ang libro and he summoned Xol of The Dawn to get the book. So ayun, kinabukasan binigay namin ang libro kay Lord Isaac isang araw matapos mawala sa kontrol ni Sera....but few days later someone steal the book at Lord Isaac's room.."
"How would that happen? Si Lord Isaac nanakawan?" Hindi makapaniwalang sabi ni Zeb.
"Nang dahil sa sinabi ni Sigil kanina at sa kutob namin, mayroon ngang traydor sa buong Royal Knights." Dugtong ni Lord Isaac.
Naalala ko yung binanggit ni Mommy sa loob ng Hall of Justice. Kung ganoon totoo nga 'yon.
Captain Zy stands infront of us while puffing on his cigarette. "Now I'll divide you into partners, mas maraming nakakalat mas maganda, para maiwasan na may masaktan." Panimula niya.
BINABASA MO ANG
EZORA KINGDOM CHRONICLES
FantasiKINGDOM SAGA CHRONICLES 🍃EZORA KINGDOM: THE CURSE OF THE DEVIL ALTAR🍃 Sera and Hiro are best of friends, growing up with each other and holding the only dream that they want to succeed someday, to become a member of Ezora's Magical Royal Knig...