We decided to just stay for two weeks in the hospital. I still feel naseous and dizzy every morning. I'm still having spots, but it's minimal compared to the previous days.
"Can you ask my private nurse na samahan akong maligo or can you ask ate Yna?" Mahinang tanong ko nung kumakain kami.
"Ako na magpapaligo sayo." Paulo said casually. Tinignan ko lang sya.
"Baby, I saw everything. There's no need to be shy." He added.
"Tawagin mo na lang yung nurse." I insisted.
"Kulit. Ako na nga. Pipikit ako kung gusto mo." He murmured.
After naming kumain ay dumiretso na kami sa CR. Nag-alis muna kami ng IV line, tapos binalot nya kung saan nakalagay yung mismong insertion. He helped me removed my hospital gown.
Nakalagay sa balikat nya yung kamay ko na may insertion para hindi mabasa. Ayoko namang magpatusok ulit, just in case magbulge yung ugat.
"Laki na ng boobs mo." He commented. I just rolled my eyes when he's massaging it with soap.
"Kain kang marami. Four months na parang wala naman." He murmured when he's hands were on my belly.
"Naduduwal pa rin ako, e. Mas worst pa ata ako kay ate Gab." I said.
"Kaya nga. Yung next natin sana hindi na ganito. Nakakatakot." He mumbled. I chose not to respond. Lagi nyang sinasabi sa next natin, magulo pa nga kami.
"Uuwi tayo sa birthday mo?" Tanong ko.
"Kaya mo na ba? Kahit dito na lang tayo magcelebrate. Gusto ka daw makita ni mommy." Mahinang sabi nya.
"Pwedeng 'pag nanganak na lang ako? I don't think I can face anyone." I replied. He just nodded.
"Should I wash it?" He asked pointing on my lower part. Akala ko magiging awkward, hindi naman, kasi nakatingin lang sya sa akin tapos nag-uusap kami.
"Ligo ka na nyan, basa kana." I said when he's blow drying my hair.
"Later." He mumbled. Nung natapos sya ay inalalayan lang nya akong humiga. Nilagay na rin nya yung IV line, buti okay pa.
After nyang maligo ay tumabi sya sa akin. We just watched Spiderman. Hanggang sa nakatulog na naman ako. Nagising ako sa ingay nila ate Yna. Araw-araw silang nakatambay sa kwarto ko. Lahat ng tsimis ng SGH at SAH alam ko na dahil sa kanila.
"Si ate Gab?" I asked when I realized she's the only one missing.
"OR. Tangina mo, Paulo. Lahat ng OR mo pinasa mo sa asawa ko." Kuya Gino commented.
"Nung buntis sya ako rin naman lahat. Balikan lang ng favor, buntis naman yung asawa ko ngayon, so sya na bahala sa OR ko." Sagot ni Paulo.
"Asawa mo mukha mo. Kasal ba kayo?!" Inis na sabi ni kuya Gino. Natahimik na lang silang lahat.
"Ang dra-drama nyo, bawal yan kay buntis." Kuya Marco uttered. Tinignan nila akong lahat, ngumiti lang naman ako.
"Order na kayo dinner, hinahanap na ako ni Miggy." Ate Trish suddenly ordered.
Kumain lang naman kami nung dumating yung delivery. Nagmamadali na rin silang lahat kaya mabilis lang silang natapos. Babalik daw sila bukas para sa birthday ni Paulo. Every other day naman pumupunta yung mga kasambahay namin para magdala ng damit ni Paulo at mga kailangan namin.
BINABASA MO ANG
Rewriting it with you ✨ [MED SERIES # 5] COMPLETED
Romance[Med Series # 5] Mary Katherine Cerise Ongpauco, was raised in a family where everyone needs to follow what they have been told. But one incident proved her that their choices were never the best for her. She learned to unleash and live a life she a...