Chapter 14

2K 68 0
                                    

💕 Ace POV 💕

Nang makarating na kami sa Academy ay agad akong nagteleport papunta sa clinic.

—————————————

Pumasok agad ako sa kwarto ni Shana at dali-daling dumiretso sakanya.
Nang makita ko sya ay parang anumang oras ay tutulo na ang luha ko pero pinigilan ko. Inilagay ko ang Life Flower sa mga kamay nya. Nagliwanag ito at pati narin si Shana.

" W-what happen? " tanong nya at umupo sa pagkakahiga.

" Shana..... " sambit ko sa pangalan nya at yinakap sya.

" A-ahh tama na! " sabi nya at kumawala sa pagkakayakap ko.

" P-paano ako nabuhay ulit? " nagtatakang tanong nya.

" Tsk. Syempre kasi niligtas ka ni Kuya. " sarcastic na sagot ni Alexa.

Tumingin sya sakin ng nagtataka...

" Familiar ka talaga sakin Cay... By the way thank you... " nakangiting sabi nya.

Malalaman mo rin Shana sa tamang panahon.....

💕 Shana / Kycea POV 💕

Kung ganon hindi totoo ang napanaginipan ko... Sana nga hindi...

Nabigla nalang ako nang may yumakap ulit sakin at yun ay si Kuya Kyle.

" I'm sorry Kycea... " malungkot nyang sabi.

" It's okay Kuya... " sabi ko sa kanya.

" ROYALTIES EXCEPT PRINCESS KYCEA GO TO MY OFFICE NOW!!! AGAIN ROYALTIES EXCEPT PRINCESS KYCEA GO TO MY OFFICE NOW!!! "

" We have to go... " paalam ni Cay.

Tumango lang ako saka sila ay nagsilaho na. Ako naman ay pumunta na sa kwarto ko sa dorm namin.

Humiga ako sa Queen-sized bed ko at inalala ang napanaginipan ko.

—————————————
*Flashback*

*Shing
*Shing
*Shing

Naalimpungatan ako sa ingay na nagmumula sa labas. Tumayo na ako sa kama saka kinapa ang tyan ko na may sugat.

Nang makapa ko ito ay wala ng sugat. What happened?
Patuloy ko paring naririnig ang mga tunog ng..... Espada?

Dali-dali akong lumabas ng dorm at patakbong pumunta sa Battle Field. Marami na akong nakitang mga Enchantia na nakahandusay sa sahig. Luminga-linga pa ako dahil hinahanap ng mga mata ko ang Royalties.

Sa pagtingin ko ng deretso ay nahagip ng paningin ko ang isang babae na may hawak na... Baril? Nakatutok rin ito sa isang lalaking abala sa pakikipaglaban.
Ngumisi muna sakin ang babae bago pinaputok ang baril.

" WAG!!! " sigaw ko at saka napalitan ng kadiliman ang paligid.

Nawala rin ang mga Enchantiang nakahandusay kanina.

" Makinig ka Shana... " nakakakilabot na boses ang nagpatayo ng balahibo ko.

" S-sino ka? " takot kong tanong.

" Ako ang nakakakita ng hinaharap. Yung mga nakita mo kanina, yun sana ang mangyayari sa hinaharap kaso... " putol nyang sabi.

" Dumating ka sa buhay ng itinakdang Prinsipe. Babaguhin mo ang kapalaran nya. Ikaw ang magliligtas sakanya sa babaeng nakita mo kanina at..... " putol ulit nyang sabi.

" Kailangan mong mamatay. Kailangan mong isakripisyo ang buhay mo para sakanya. Gagawin mo yun dahil ito ang nararapat. Kung hindi mo naman sya mailigtas.... Nababalot at tuluyan nang masasakop ng Kadiliman ang buong Enchantia. " mahabang litanya nya.

" Sino ang tinutukoy m— " hindi na natuloy ang sasabihin ko nang lumiwanag ang paligid.

Isang ba yung panaginip o talagang mangyayari? Kung ganon mamamatay ulit ako sa hinaharap? Pero para kanino?

*End of Flashback*







Famous Model's ReincarnationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon