CHAPTER 12: CHILD ABDUCTION
PART 2
(THE CAPTURE OF SYNDICATE)
HELNagising ako dahil sa malamig na tubig na ibinuhos sa akin, inalala ko ang mga nangyari kanina kung bakit ako nakatulog at naalala ko na.
Nang imulat ko ang mga mata ko ay nakita ko sa harapan ko si Gertie at Hero.
Susubukan ko sanang tumayo pero napagtanto ko na nakatali ako sa isang upuan. Nakabusal ang bunganga ko.
Kaya wala akong ibang masigaw kundi "Hhmm"."Nangingialam pa kase eh, ayan tuloy sa impyerno na ang uwi mo." Aniya ni Gertie.
"Tatanggalin ko na ba ang busal?" tanong ni Hero.
"Sige."
Nang matanggal na nila ang busal sa bunganga ko ay nagsimula ako sa pagsasalita.
"Alam ko lahat ng mga ginawa mo kaya mo nakidnap si Ellaine." Matapang kong saad.
"Sige nga, gusto kong makinig."
"Nang pumunta kami sa school kanina at ng tanungin ko ang guard nasabi niya na may pagkakulot ang batang kasama mo. Nakita ko yung picture ni Ellaine at hindi naman siya kulot. Kaya naisip ko na hindi si Ellaine ang hinatid mo papasok doon sa school."
"In short, umalis kayo sa bahay kasama si Ellaine at kunwaring ihahatid niyo siya sa school pero ang totoo dinala niyo siya rito. 20 munites ang biyahe mula sa bahay nila papunta rito kaya siguradong hindi kayo ang naghatid kay Ellaine sigurado akong bago kayo makarating sa school ay pinagpalit niyo na si Ellaine sa isa sa 11 na batang iyon.
Nang mapagpalit niyo na sila ay dumiretso na kayo sa school para gawin ang kunwaring pagkawala doon ng bata, habang ang mga tao niyo naman ay dinala na si Ellaine sa Abandonadong bahay na ito.""Hinatid mo na yung kunwaring Ellaine sa loob ng school at nagkataon na nakahanap ka ng dahilan para kunwaring nawala yung batang hawak mo. Pero ang totoo tinuruan mo yun na pumunta sa isa sa mga 11 na babae na nagkukunwaring katulong."
"Nang itanong ko sa guard kanina kung napansin niya bang lumabas si Ellaine ay ang sagot niya ay hindi niya raw alam. Dahil marami nga raw batang babaeng naka red na hoodie non. Kaya ka nagpadala ng mga batang babaeng nakared na hoodie ay para hindi malaman na pinagpalit mo si Ellaine. Kapag kase isa lang ang nakahoodie ay mamumukhaan ng marami ang mukha ng batang pinagkunwari mong si Ellaine." Nang matapos ko na ang mga nadeduce ko ay nanumbalik ang takot na nadarama ko. Mamatay na ba ako. Sana naman ay dumating na agad sina Inspector.
BINABASA MO ANG
Dark(Ongoing)
Mistério / Suspense"Hel is a 17 years old girl with a bad past that causes her to avoid the people around her because she is afraid that what happened in her past might happen again. But what she doesn't know is that there are people who will change her and they will...