05| The Brother

791 6 1
                                    

05| The Brother


MALALAKAS na halinhin at ungol ang pumupuno sa loob ng pribadong silid ni Orrest ng gabing iyon. Iyon ang kanina pa naririnig ni Andrius habang nakatayo siya sa labas ng pinto bukod pa sa mga sigaw at paghingal ng mga babae.

Sa totoo niyan ay matagal na siyang nakatayo sa labas ng kwarto nito. Hindi niya lang magawang pumasok o istorbohin ito kahit na wala naman itong pakialam doon.

Sanay na kasi siya na lagi itong nagpapahanda ng mga babae sa tuwing uuwi ito ng mansion. Gusto kasi nito bago dumating ay meron ng babaeng naghihintay sa kwarto nito. Doon nito inilalabas ang init ng ulo nito na hindi niya malaman kung saan nanggagaling.

Hindi man nito sabihin pero sa tuwing galing ito ng Club kung saan madalas na nitong pinupuntahan ay sumasama ang mood nito. Mahirap ng timplahin na kahit siya'y naguguluhan kung ano ang nagpapainit sa ulo nito.

And unfortunately, kahit ang mga tauhan nila'y nadadamay sa bigla-biglang pag-iiba ng mood nito. Kilala na niya ito kaya hindi na siya nagugulat pa. Mas malala pa nga ang ginagawa nito kapag sobrang itong nagagalit.

He just can't help but wonder what made him so mad everytime he walked out of the Club? Sinabihan lang kasi sila nito na maghintay lang sa sasakyan. Though that was okay dahil hindi naman ito tumatagal sa loob. Siguro mga kalahating oras lang ay lumalabas na rin ito.

Nang mapansin na ni Andrius na tumahimik na ang loob ng kwarto ni Orrest ay saka lamang siya kumatok ng dalawang beses bago binuksan ang malaking pinto nito. Tulad ng dati'y walang saplot itong nakatayo na sa marble table nito habang tumutungga ito ng whisky. Diretso siyang pumunta sa upuan kung saan nakasabit ang roba nito at kinuha iyon. Pagkuwa'y saka niya iyon isinuot rito.

"Is it mother again?" anito matapos muling magsalin ng alak.

Binalingan muna niya ang queen sized bed nito at doo'y nakita ang tatlong babae na nababalutan ng kumot. Ngunit alam niya na tulad ng lalaki'y wala rin itong mga saplot. Nang masiguro niyang natutulog ang mga ito'y saka siya nagsalita.

"Unfortunately, it's not." Napalingon ito sa kanya nang mahimigan ang kakaibang tono sa tinig niya. Nang makitang naghihintay na ito sa susunod niyang sasabihin ay muli siyang nagsalita, "we have a bigger problem. And I'm sure you don't want your father to hear about this."

Orrest's face became grim the moment he heard him. "What is it this time?"

"The hard drive. It's gone."

"What do you mean its gone?" His voice was calm. But Andrius knows how much danerous he is when he's trying to control his anger.

"Mr. Lacson who's supposed to deliver the drive is said to be missing since yesterday." May kung ano siyang pinindot sa hawak niyang tablet pagkuwa'y inabot iyon dito. Isa iyong cctv footage kung saan nakita ang matandang lalaki. "This is what we recover last night. He was last seen in this alleyway wondering around. Looks to me that he's looking for something."

"Or someone," anito na ibinalik ulit sa kanya ang apparato. "So he was missing since yesterday. But why just tell me right now?"

"You have a lot on your plates. Besides, it sure looks like that whatever appointment you have in that Club was more important than anything."

"Don't do that sarcastic tone on me, Andrius."

"Then will it make you feel better if I told you that I already ask our men to look for him?" Hindi ito sumagot kaya nagpatuloy siya. "They're tracking him. You don't have to worry about your Shadow getting whip by your father."

Matalim siya nitong tinignan pero dahil sanay na'y hindi man lang siya natinag niyon. Hindi alam ni Andrius pero simula yata ng mamulat siya ay nagtatrabaho na ang ama niya sa pamilya nito. Kaya bata pa lang kilala na niya ang ugali nito.

Trapped To You🔞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon