"Lagyan mo ng yelo 'yang hickey mo para hindi mahalata."
Amanda handed me an ice cube para ilagay 'yon sa leeg ko. I didn't knew nilagyan pala ako ni Drix ng hickey kahapon! So habang naglalakad pala ako nakikita ng mga tao 'yung hickey ko?! Gosh! So nakakahiya naman!
"Hala, lagot ka talaga kay daddy," Sabrina was scaring me. "Lagyan mo ng foundation. Pwede rin bili ka na lang ng bagong leeg."
"Wala ka talaga kwentang kausap, Sab. Manahimik ka na lang," Inis na sabi ko sa kaniya.
"Who told you ba kasi na magpalagay ka ng hickey? You already know may photoshoot ka pa tomorrow. Hindi basta-basta mawawala 'yan," Sermon sa akin ni Amanda.
"E 'di patanggal niya leeg niya," Pamimilosopo nanaman ni Sabrina.
I raised my middle finger at her so she did the same. Amanda helped me put some ice cubes on my neck para lang mawala 'tong pesteng chikinini na 'to. I thought it was just a kiss! Hindi ko nga rin 'to nakita nang humarap ako sa salamin.
"So dumb talaga, next time sa dede ka na lang magpalagay ng hickey para hindi masyadong kita," Sambit pa ni Amanda.
"Aray! Hinaan mo naman!" Reklamo ko. Ang sakit niya kasi maglagay ng yelo sa leeg ko! Akala mo naman talaga may dalang sama ng loob, e!
"Kapag sa yelo nasasaktan pero kapag hickey tuwang-tuwa?" Malditang sabi niya sa 'kin.
"Hindi ko nga kasi alam!"
Malakas kong hinampas ang kamay niya nang mas lalo niya pang diniinan ang paglagay ng yelo sa leeg ko. Kinuha ko ang towel sa kamay ni Sabrina at pinahid 'yon sa leeg ko. She looked at me playfully so I rolled my eyes and look away, hindi siya pinansin. Kunwari na lang ay wala akong nakita.
"I was with Doctor Fortalejo kahapon," I told the both of them.
"Oh, sugar daddy mo?" Sabrina laughed.
"Excuse me, I have my sugar daddy already," I smirked. "Imported pa from Italy, sorry ka na lang!"
"Oh, talaga? Balita ko naging crush ako niyan dati, ah," Pang-aasar niya sa akin.
"Bitch!" I pulled her hair lightly.
Gaganti pa sana siya nang bigla kong hinampas ng malakas ang kamay niya. Amanda shook her head in disappointment while looking at us. Pinagsisihan na niya siguro na kami 'yung naging kapatid niya.
"So what happened to the old man?" Amanda asked, changing the topic.
"Matanda pa rin," Pambabara ko. Umayos ako nang bigla niya akong sinamaan ng tingin. "Joke lang! I was helping my PA before, si Leah. Her grandmother was sick so I need to help her. Since cardiologist naman si Doc Fortalejo, sa kaniya na lang kami pumunta."
"Ikaw magbabayad?" Tanong ni Sabrina habang umuupo sa high chair.
"Malamang, tutulungan nga 'di ba?" Sarkastikong sabi ko.
"There are a lot of cardiologist out there. Bakit sa kaniya pa?" Amanda scoffed.
"Siya lang kilala ko, eh. Besides, magaling naman siya," magaling naman talaga si Doctor Fortalejo when it comes to his work. It's just that his professionalism didn't match on his attitude. Over all he was doing a great job.
BINABASA MO ANG
The Scenery In Italia (School Series #1)
JugendliteraturSummer came and went, now the season's turned to autumn and leaves withered but there is beauty in death as there is beauty in endings. Maureen, a model, and also an actress, was once lost in Italy and was once found by someone she thought she would...