Chapter 8

239 80 8
                                    




"Akala ko ba hindi ka pumayag?"





I stared directly at Amanda's eyes. She told me she already rejected the offer from Italy fashion show pero nagbago na raw 'yung isip niya. Gusto niya na raw sumama. 'Yung akin lang naman baka dahil pumayag na si Amanda, hindi na nila ako isasama.






She was in the meeting yesterday. Wala pa naman doon si Fredrick kaya hindi ko pa naitanong kung isasama pa rin ba ako sa Italy. Gusto ko lang naman sumama roon kasi nasasabik na ako sa Italy, gano'n lang 'yon!





"I changed my mind, Cass," She said as she took off her sunglasses.






"Anong klaseng utak ba 'yan? Ba't pabago-bago? Ano 'yan ilaw sa christmas lights?" Sarkastikong tanong ko sa kaniya.






"Oy, trashtalk 'yon, ah," Sabrina intervened, laughing. Tumahimik naman siya nang bigla siyang sinamaan ng tingin ni Amanda. "Sabi ko nga mananahimik na ako. Sige lang, chika na kayo!"





"Ate, sige na kasi, huwag mo nang tanggapin!" Kulang na lang lumuhod ako sa harap niya para lang hindi niya tanggapin 'yung offer.






"I already told you, I have something important to process there in Italy."





"Weh? Process nga ba? Kita ko nga kayo kahapon ng Thomasian, e. 'Yung kapatid ni Drix, si Den-"





"Sabrina can you just focus on your goddamn plates?!" Amanda cut her off.





Sabrina looked at her playfully before she continued her plates. My brows furrowed in confusion. Was Amanda and Denver dating? Ano 'to gantihan? Porket akala niya that Drix and I were dating tapos jojowain niya na rin 'yung kapatid?





"You guys are dating?" Sinundan ko si Amanda papuntang kusina.





"It's none of your business, Maureen."







"O, 'pag ako nagtanong 'it's none of your business' tapos kapag ikaw 'yung nagtanong sa akin kulang na lang pigain mo 'ko para sabihin ko 'yung totoo sa 'yo?" I scoffed sarcastically.






"We are not dating, okay?" Padabog siyang umupo sa high chair na nasa kusina.





"Ano lang? Fling? Fubu? Ba't ayaw mong sabihin? Hindi naman kita uutusan na layuan mo siya gaya ng ginawa mo sa akin kay Drix,"




"As if naman susundin kita kapag inutusan mo 'ko!" She raised her voice. "Just because I accepted that offer you'll going to treat me like a shit! I am still your older sister, Maureen! Stop being so immature!"





"Wow ha," I scoffed. "Nagtanong lang ako tungkol sa buhay mo immature na kaagad? Kapatid nga kita kaya gusto kong malaman kung sino na 'yang mga nilalandi mo para naman next time hindi ka na magalit kapag nalaman mong may nilalandi ako na ex mo!"





"So are you flirting Drix?"





I stopped when I realized what did I just said. I slipped! I didn't mean to say that! Hindi ko naman nilalandi si Drix. I was too occupied kaya ko nasabi 'yon!






"No! It's just that.." I sighed heavily, giving up now. "Urgh! Bahala ka nga! Sa 'yo na 'yang offer mo!"






Agad ko na siyang tinalikuran at pumunta sa tabi ni Sabrina. My mind was too occupied for what I said kanina. Am I flirting Drix? I used to flirt a lot of guys when I was in high school kaya ngayon hindi ko na alam kung paano lumandi. Drix was so.. different.






The Scenery In Italia (School Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon