"YEAH, it's pretty clear, I ain't no size two but I can shake it, shake it, like I'm supposed to do 'cause I got that boom boom that all the boys chase and all the rights junk in all the right places."Feel na feel ni Becky ang pagkanta ng "All About That Bass" habang paminsan-minsan pang napapakembot habang naghihiwa ng kung ano-anung gulay at sahog sa mga putahe.
"Bacause you know I'm all about that bass, 'bout that bass, no treble. I'm all about that bass, 'bout that bass, no treble." Nilapitan niya ang speaker at lalo pang nilakasan habang sinasabayan ng paggalaw ng ulo niya.
"Yeah, my momma she told me don't worry about your size, she says boys like a little more booty to hold at night, you know----" Isang makabasag eardrum na tili ang kumawala sa kanya nang makita ang pigura ng isang lalaki na tila aliw na aliw sa panonood sa kanya.
"Diyos ko!"
"Kumakanta ka pala, Becky?"
"Brix, anon'ng ginagawa mo rito?"
"Kanina pa kita tinatawag sa labas, 'kaso ang lakas mg speaker mo kaya hindi mo ako marinig. Wala ka pa bang lutong ulam? Nagugutom na ako, pati ang mga tauhan ko sa gym." Anito habang hinihimas-himas ang tiyan at sinisilip ang kung anong hinihiwa niya.
"Mamayang ten pa ako maglalabas ng mga lutong ulam. Bumalik ka na lang mamaya."
"Ngayon lang kita narinig na kumanta ah?" Anang binatang nakangiti pa na tila nang-aasar. Humawak pa ito sa baba na tila may kinakamot.
"You have a good voice Bekbek, and not to mention, you can move too." Alam na alam na ni Becky kapag nagsimula na naman siyang tawaging 'Bekbek' ni Brix.
Na dahilan kaya nag-init agad ang mukha ni Becky sa sinabi nito. She already know where this kind of conversation going.
"Alam mo,tama 'yong kinakanta mo kanina. The line that goes, boys like a little more booty to grope----"
"Anong grope? 'Hold' 'yon!" Iritang sabat niya dito habang nakapamewang.
"Pareho lang 'yon. Personally, I think curvaceous and full-figured women are attractive too. I think it's nice to cuddle with them after... you know." Brix said, matter-of-factly. Napangiti pa ito sa huling sinabi na tila nagre-reminisce.
"C-cuddle after....." Umawang ang mga labi ni Becky.
"Napaka bastos mo talaga, Brix!"
Tumawa lang naman ang binata.
"Ano ka ba Bekbek? Nasa hustong gulang na tayo. Hindi na tayo bata para umarte ka nang ganyan. Thirty-three na ako at sa pagkakaalam ko ay thirty ka na, hindi ba?"
"Kahit na! Hindi pa rin tama na pag-usapan ang mga ganyang bagay, lalo pa at hindi mo naman ako girlfriend. Isa pa, tantanan mo nga ng kaka Bekbek sa akin! Ang ganda ganda ng pangalan ko e pinapapangit mo!" Damang dama niya ang pag-iinit ng buong mukha, lalo pa ng makitang titig na titig ang binata sa kanyang mukha.
"B-bakit? Ano'ng problema mo? Wag mo nga akong tingnan ng ganyan!"
Kumunot ang noo ni Brix.
"Could it be... You're still..." Tumikhim ito.
"Well, it's a choice, right?" Anito at tila kabadong tumawa.
"Ano'ng choice? Teka, naguguluhan ako. Ano ba'ng ibig mong sabihin?"
"Wala naman."
"Sabihin mo na, Brix!" Nanggigigil na sabi niya. Hindi niya gusto na tila may inililihim ang binata sa kanya.
"You know, it's perfectly fine if you still haven't been introduced to carnal knowledge yet. Being NBSB is not that bad either, I swear! That's no problem. In fact, it's nice to know that at this day and age, there are still a few women who value their worth as a woman. That's just great." Ngingiti-ngiting sabi nito na tila ba nakadiskubre ng isang mahalagang bagay.
BINABASA MO ANG
My Chubby Romance
RomanceWalang ibang gusto si Becky kundi ang makarating ng ibang bansa lalong lalo na sa Amerika. Simula ng bata pa siya at makabasa siya ng tungkol sa mga Pilipinong nag a-abroad at gumanda ang buhay kaya siya nag umpisang mangarap. Kaya naman ng magkaroo...