Josiah's POV
Lumipas pa ang ilang araw at wala namang pagbabago ganon parin, pero ang hindi ko maintindihan. Si Ellisia ang girlfriend ko at ang minahal ko pero para bang hindi ko mapigilan ang sarili ko na ipilit ito kay Aislinn na gusto palaging kasama sya. Ano bang nangyayare saakin?
Josiah: "am Aislinn hindi ka ba sasama saamin mamaya? Lalabas kasi kaming magbabarkada mamaya, kasama naman si Jeadis"
Aislinn: "huh? Pasensya na pero alam mo naman namay trabaho ako"
Josiah: "Aislinn iniiwasan mo ba ako?"
Aislinn: "bakit ko naman gagawin yun?"
Josiah: "napansin ko lang kasi nitong mga nakaraang araw na parang-"
Aislinn: "naku, medyo pagod lang kasi ako sa mga trabaho ko saka sa school diba?"
Josiah: "gusto mo bang kausapin ko ang principal para maibalik sayo ang scholarship mo para naman hindi kana magtratrabaho diba?"
Aislinn: "huh? Papano namalaman?"
Josiah: "narinig ko kasi yung paguusap nyo ng principal non. If you want I will talk to-"
Aislinn: "no need, kaya ko naman ito eh"
Ellisia: "hi babe, aalis na ba tayo?" pagsulpot pa nito sa gitna ng paguusap naming ni Aislinn
Josiah: "huh? Amm"
Aislinn: "sige, aalis na ako" wika nito at naglakad papalayo
Josiah: "Aislinn"
Ellisia: "babe!" galit nitong wika saakin "ano bang problema mo babe? Ayaw na nga sumama nong tao diba?"
Josiah: "Ellisia, she's my friend"
Ellisia: "and I am your girlfriend!"
Josiah: "what?"
Ellisia: "babe, hindi mo ba nakikita na gingamit lang kayo ni Aislinn?"
Josiah: "ano bang sinasabi mo?"
Ellisia: "hindi mo na papansin na nakikipagkaibigan lang sya sa kapatid mo para mapalapit sayo at para may isa sa inyo na mahulog sa kanya at makuhaan nya ng pera!"
Josiah: "Ellisia, mabait na tao si Aislinn!"
Ellisia: "Babe! Makikita mo isang araw tama ang sinasabi ko, dahil isa sa inyo ang mahuhulog sa kanya! At sana hindi ikaw!"
Josiah: "mali ka ng pagkakakilala sa kanya"
Ellisia: "hindi ikaw ang nagkakamali sa kanya. Isa pa kung mabait talaga sya alam nya kung saan sya lulugar at hindi sya tayo sisirain!"
Josiah: "hindi kita maintindihan!"
Ellisia: "Babe, hindi mo pa ba nakikita? Sinisira nya na tayong dalawa, ako ang girlfriend mo pero iba ang gusto mong makasama?! Do you really love me?!"
Josiah: "yes"
Ellisia: "then leave her alone!" galit nitong wika
Josiah: "Ellisia, she's my friend!"
Ellisia: "Babe, look at her status hindi sya nababagay na maging kaibigan mo lalo na ako!"
Josiah: "what are you talking about!"
Ellisia: "huh! Mahirap lang sya at wala pang pamilya! Yung mga ganong klaseng tao hindi nababagay satin!"
Josiah: "how dare you to talk like that to her?! Ikaw na rin ang nagsabi noon na ang status natin sa buhay ay hindi makakahadlang kahit saan diba?"
BINABASA MO ANG
Nerd vs. The Boss
Teen FictionIsang kwento ng bagong estudyante na papasok sa isang mayamang paaralan, scholarship lang din ang kanyang inaasahan para makatagal sa paaralang ito. Isa lang naman ang hinihiling nya ang makapagtapos at magkaroon ng maayos na trabaho sa hinaharap pa...