Chapter 38

1 0 0
                                    

MONDAY

Allison's POV

Nagsuot pa din ako ng bonet at saka ng mask, sumakay din sa wheelchair katulad ng dati. Pero ngayon magbabago na ang lahat, ito ang pinakamahalagang araw patungo sa mga plano namin. Dapat ko nang kalimutan si Aislinn at tumayo at humarap sa lahat ng tao bilang si Allison Moonrae, ang kahulihulihang tunay na Moonrae.

Butler: "Miss Moonrae, naghihintay na sa baba si Mr. Moonrae"

Allison: "sige susunod na ako"

Ellisia's POV

Maagap na akong pumasok ngayon at hinihintay ang pagdating ng pekeng babaeng yun, ngayon ko tatapusin ang pagpapanggap nya.

Tumagal pa ang ilang oras pero wala padin dito ang babaeng yun, hanggang sa magrollcall na ang teacher pero hindi parin sya pumapasok.

Prof: "okay Miss Moonrae is absent for today"

Ellisia: "what? Maam may I know kung bakit absent ang pinsan ko?"

Prof: "according to her letter of absent may mahalaga daw syang aasikasuhin sa company nyo"

Ellisia: "what?!" gulat kong wika, sa company naming? Anong plano ng bruhang yun? Kinakabahan ako, baka may masama syang balak sa company. Hindi ito pwede, kelangan ko syang maunahan sa mga plano nya.

Ellisia: "maam, may I excuse. Aabsent muna ako for this day" wika ko at nagmadaling lumabas ng classroom hindi ko na din pinansin ang pagtawag saakin ng aking guro. At mabilis na akong nagpahatid sa company namin.

Mr. Dowry: "okay ka lang iha?"

Allison: "opo"

Mr. Dowry: "excited ka ba?"

Allison: "yes naman po" masigla nitong wika. Hindi kami masyadong nagusap hanggang sa makarating na kami ng company. Pero sa hindi ko maintindihan para bang ambigat bigat ng pakiramdam ko ngayon.

Naglakad na kami patungo sa loob ng company ng bigla namang tumunog ang cellphone ko. Medical Laboratory ang tumatawag, ito yung laboratory kung saan ginawa ang DNA Test.

Mr. Dowry: "sige mauna na kayo may sasagutin lang akong tawag. Magkita na lang tayo sa 6th floor, nandon na rin ang board of directors and other important employees" wika ko at saka ko sila pinauna.

Allison: "sige po" wika nito at saka umalis. Lumayo lang ako ng kaunti sa mga tao at saka sinagut ang tawag.

Mr. Dowry: "hello?"

Nurse: "sir we just want to confirm kung ang DNA sample na pinadala nyo ay nagmula kay Miss Maddison Moonrae"

Mr. Dowry: "yes, it is, may problema ba sa result na bingay nyo saakin?"

Nurse: "ah no sir, there is no problem with the result. May pinagtatakahan lang kami Mr. Moonrae"

Mr. Dowry: "what?"

Nurse: "We think that Miss Maddison Moonrae is currently suffering from an excess cancer but her sample is completely fine"

Mr. Dowry: "what do you mean fine?"

Nurse: "sir, she's healthy. Hindi sya nagsusuffer sa kahit anong sakit, wala din kaming nakita na kahit anong symptoms ng kahit anong cancer sa sample nya"

Mr. Dowry: "what?" gulat kong wika

Nurse: "Don't worry sir, baka nagkamali lang kami. Still its our responsibilities to secure the health of every Moonrae, kaya inaasahan po naming na personal na pumunta dito sa laboratory naming si Miss Maddison for some test. Sir?"

Nerd vs. The BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon