Josiah's POV
Tama ba ang narinig ko na sinabi ng babaeng yun? Little Bradford ang itinawag nya saakin?
Sisiguraduhin kong magbabayad sya sa mga ginawa nya.
Kalen: "oh boss, nagiisip ka nanaman ba ng gagawin mo kay Aislinn, I mean Allison"
Josiah: "ano pa ba ang dapat kong gawin sa kanya? Parang hindi na ata tinatablan ng kahihiyan ang babaeng yun"
Haze: "tama naman sya sa sinabi nya Boss, she's a Moonrae isang salita nya lang pwede nang alisin ang kahit na sino dito sa school. Kahit nga ang girlfriend mo hindi na sya ginagambala, baka kaylangan na lang talaga natin tigilan na lang sya. She's not Aislinn we used to know, she's Allison now at mas malala pa isa syang Moonrae"
Josiah: "so you are saying kakalimutan ko na lang ang lahat ng ginawa nya saakin?"
Haze: "I am not saying that boss, im just suggesting wag natin syang pupunuin. Anytime pwede nyang gamitin ang power, money and influence nya"
Josiah: "yun nga ang gusto punuin sya ng punuin hanggang sa sumabog sya" pagngisi kong wika
Bumalik na din kami sa klase at mukhang magandang surprisahin ngayon si Allison. Kumuha ako ng napakaraming marker at inutusan ko ang ilang estudyante na magvandal sa upuan ni Allison kahit anong gustong sabihin nila. Ilang minuto pa lang at nagmukha ng basura ang upuan ni Allison.
Naupo na lang ako ng parang walang nangyare ng dumating si Allison. At mukhang hindi sya natuwa sa upuan nya.
Cliez: "ah eh, girl ako na lang muna ang uupo dito dun ka na lang-"
Allison: "hindi!" galit nitong wika at lumabas sa classroom, saan ba papunta ang babaeng yun? HUH! Siguro nagwalkout sa sama ng loob. Ilang minuto lang ay bumalik na din naman agad ito na may dalang isang balde at saka tumingin saakin ng masama. Galit itong lumapit saakin dala dala ang balde.
Allison: "wala na ba talagang bago sa gagawin mo Josiah?"
Josiah: "what? Hindi ko alam ang sinasabi mo, wait. Tungkol ba yan sa upuan mo. Opps mukhang marami talagang galit sayo tsk" pangungutya ko pa dito
Allison: "paint my chair" galit nitong lagay ng isang timbang pintura sa upuan ko.
Josiah: "what?"
Allison: "bingi ka ba? Linisin mo ang duming ginawa mo!" galit nitong wika
Josiah: "hoy babe! Hindi porket isa kang Moonrae, pwede mo na akong utus-ustusan-" hindi ko na natapos ang sinasabi ko at buong galit nyang ibinuhos sa ulo ko ang pintura na tumapon naman sa buong katawan ko.
Josiah: "what the heck?!" galit kong pagtayo
Allison: "ayaw mo kasing linisin ang duming ginawa mo, so ako na ang nagsimula. Ganda ng kulay mo ah, dilaw!" panunukso nito
Josiah: "ikaw na babae ka!-"
Prof: "what is happening in here?! You two in the office now!" galit na wika ng prof namin at wala din akong nagawa kundi ang sumama na lang sa office at duon pinagpaliwanag.
Principal: "ano nanaman ba ang ginawa nyo?"
Allison: "si Mr. Bradford po ang nanguna, nagvandal sya sa upuan ko. I tried to ask him na linisin nya ito, pero he didn't I just lost my temper kay nilinis ko ang dumi"
Josiah: "so ano? Kaya mo ako binuhusan ng isang baldeng pintura?"
Allison: "oo, diba malinis na yung dumi? Kulay dilaw" pagngisi pa nito na lalo kong ikinapikon
BINABASA MO ANG
Nerd vs. The Boss
Teen FictionIsang kwento ng bagong estudyante na papasok sa isang mayamang paaralan, scholarship lang din ang kanyang inaasahan para makatagal sa paaralang ito. Isa lang naman ang hinihiling nya ang makapagtapos at magkaroon ng maayos na trabaho sa hinaharap pa...