Aislinn's POV
Mabuti na lang at pumayag ang school na ito na manatili ako at makapagtrabaho sa kanila. Ngayon gumising ako ng mas maagap para makapunta na ng school dahil ngayon na din ang simula ng trabaho ko. Walis dito, walis doon. HOOO! Nakakapagod. Lumabas namuna ako ng school para magumagahan sa isang malapit na kainan.
Anwyll: "Aislinn Marcellus right?"
Aislinn: "aww!" ganon na lang ang pagkagulat ko ng maybigla bigla nalang may nagsalita sa likuran ko
Anwyll: "oh, sorry nagulat ata kita" nakangiti nitong wika at ngumiti nalang rin ako sa kanya "bakit parang ang agap mo ata? Its only 5:49 in the morning"
Aislinn: "ikaw rin naman eh"
Anwyll: "ahh, najojogging kasi ako dito, medyo malapit kasi ang house ko rito sa school and much better ditong magjogging mas maunti ang tao instead sa park diba?"
Aislinn: "ah, si-sino ka nga ulit?" pagtatanong ko. Pero parang pamilyar ang taong ito saakin.
Anwyll: "you really don't know me?" pagtataka nito. At inisip ko talaga kung saan ko ba talaga sya nakita "oh, schoolmate tayo same grade pero magkaiba ang section"
Aislinn: "ahh, pasensya na, mahina kasi ako pagdating sa mga hindi ko naman ganon kakilala"
Anwyll: "okay lang, by the way san ka nanggaling?"
Aislinn: "ahh sa school"
Anwyll: "ha?! Anong ginawa mo don? Parang ang agap naman ata"
Aislinn: "naglinis kasi ako eh"
Anwyll: "but we have janitor"
Aislinn: "ako! Janitress ako!"
Anwyll: "huh?"
Aislinn: "eh kasi nawalan ako ng scholarship, kaylangan kong ituloy ang pagaaral ko kaya ayun tinaggap ko na lang ang trabaho para makapag aral"
Anwyll: "eh nasan ba ang mga magulang mo"
Aislinn: napakatsimoso naman nito "hindi ko alam"
Anwyll: "hindi mo alam?"
Aislinn: "ammm"
Anwyll: "okay lang kung ayaw mong pag usapan, you're beautiful, intelligent and generous. You are such a perfect woman. Kita na lang tayo school bye" wika nito at saka patakbong umalis
Aislinn: "gwapo sana may pagkatsimoso lang"
Tanghali na ngayon, nasa canteen at kumakain ng bigla bigla nalang may bumuhus saakin ng malamig na tubig. Oo tubig ngayon dahil wala akong nalasahang flavor dito
Aislinn: "aaa! What the hell?!" galit kong wika sabay tayo
Boss: "linisin mo!! Total janitress kanaman hahahahahaha" pagtatawa pa nito. Sya nanaman, sinisira nanaman nya ang araw ko!
Aislinn: "eh bakit ko naman lilinisin yan huh! Ikaw yung nagkalat nyan!"
Boss: "simple lang ako nagbabayad ng tuition na pinangswesweldo sayo na ginagamit para makapag aral ka dito sa school!" wika nito at hindi naman ako nakaimik dahil totoo naman ang sinasabi nya "oh ano totoo diba? Huh! Diba sabi ko sayo babawi ako?"
Aislinn: "ang sama sama mo!"
Boss: "Mabuti naman alam mo! Pero teka lang ako yung masama? Alam mo nagtataka lang ako kung bakit pinagsisiksikan mo pa ang sarili mo dito? Hindi ka dito nababagay! Sino ba ang mga magulang mo, mayaman ba sila? Sikat ba sila? Teka meron ka bang mga magulang huh?!"
BINABASA MO ANG
Nerd vs. The Boss
Genç KurguIsang kwento ng bagong estudyante na papasok sa isang mayamang paaralan, scholarship lang din ang kanyang inaasahan para makatagal sa paaralang ito. Isa lang naman ang hinihiling nya ang makapagtapos at magkaroon ng maayos na trabaho sa hinaharap pa...