Chapter 18

6 1 0
                                    

Aislinn's POV

Dumaan ang mga araw na naging linggo at ganun palagi ang nangyayare, palaging masaya si Josiah at araw araw mas lalo ko pa syang nakikilala. Napakarami nyang mga kwento na hindi na maubos ubos, minan paulit ulit pero hindi parin sya pumpalya na patawananin o pangitiin ako. Napakasaya lang naming, sa school sa messages. Parang kapag magkasama kami, parang may sarili kaming mundo na kaming dalawa lang ang tao.

Cliez: "jusko ka girl, ilang linggo nang nangliligaw sayo si boss. Hindi mo pa rin sinasagot? Kung ako magsasabi pa lang yun sasagutin ko na talaga!" kinikilig pa nitong wika

Aislinn: "eh hindi naman nya ako tinatanong" wika ko at agad naman syang lumapit saakin

Cliez: "so? Ano sasagutin mo na?"

Aislinn: "I love him"

Cliez: "oh my gosh! Kelangan nya na itong malaman!" masigla nitong wika sabay kuha ng phone

Aislinn: "nya? Sinong nya?"

Cliez: "huh? Ah eh, wa-wala. Basta ang mahalaga sasagutin mo na sya diba?"

Aislinn: "kaso natatakot ako"

Cliez: "natatakot saan?"

Aislinn: "what if magbago sya, pano pagdumating yung time na marealize nya na hindi naman talaga ako bagay sa kanya. Mayaman sya, may maipluwensyang pamilya, iginagalang ng lahat samantalang ako kahit buo na pamilya wala"

Cliez: "ano ka ba? Diba pamilya mo din naman ako? Si mom and dad diba pamilya mo rin sila? Saka wag mo na isipin ang para sa future ang mahalaga masaya ka ngayon okay?"

Sabado ngayon, wala rin masyadong assignments kaya makakpagpahinga rin ako ng maayos nang may bigla namang may nagdoorbell saamin na agad namang pinuntahan ni Cliez.

Cliez: "Aislinn" tawag nito saakin mula sa gate

Aislinn: "ano yun?" tanong ko sa kanya at ganon na lang ang pagkabigla ko nang may nakita akong isang magarang koste sa harapan ng bahay. "a-ano ito?"

Boy: "Miss Aislinn Marcellus" wika nito sabay bukas ng kotse

Aislinn: "Cliez?"

Cliez: "sige na girl sumakay ka na! Promise susunod ako" wika nito sabay tulak saakin sa loob ng kotse.

Aislinn: "pero hindi pa ako-" hindi ko na naituloy pa ang aking mga sinasabi dahil napapasok na ako sa loon ng kotse at doon nakita ko si Jeadis "Jeadis?" gulat kong wika

Jeadis: "sa mall na tayo dumeretso"

Aislinn: "mall?" gulat kong wika

Pagkadating namin sa isang mall ay bumaba kami sa isang fashion shop.

Jeadis: "ayusan nyo lang sya ng natural, nang simple dahil yun ang minahal sa kanya ng kuya" wika nito sa saleslady

Saleslady: "yes po maam"

Ganon nga ang nangyare inayusan at binihisan nila ako ng simpleng putting bistida, simple ayus lang at wala medyong make up. Pero para saakin napakaganda n anito, sapat na ito.

Aislinn: "Jeadis, saan ba talaga tayo pupunta?"

Jeadis: "it's your day Aislinn" pagngiti nya saakin hanggang sa bumaba kami sa isang malaking restaurant at nakita ko doon sa may gate si Cliez na nakangiti saakin. Dahan dahan akong naglakad papasok sa loob ng restaurant, nagpalinga linga ako at napansin ko na wala ditong ibang tao kundi ang isang lalaking nakatayo sa isang nakaarrange na lamesa na may mga pagkain. Unti unti naman itong lumingon saakin, si Josiah, sya nga. Napatigil na lang ako sa paglalakad at bumilis ang tibok ng puso ko.

Nerd vs. The BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon