Kì thi cuối kì bắt đầu. Những ngày bọn trẻ làm bài thi viết, trời nóng nực oi bức vô cùng, đặc biệt là trong phòng học lớn, nơi chúng đang ngồi làm bài. Để làm bài, học sinh được phát những cây bút lông ngỗng mới, đặc biệt, đã được ếm bùa Chống-gian-lận-thi-cử.
Học sinh cũng phải thi thực hành. Giáo sư Flitwick gọi từng đứa một vào lớp để xem chúng có thể làm cho một trái thơm nhảy múa lạch bạch qua hết một bàn giấy không. Giáo sư McGonagall thì quan sát bọn trẻ biến những con chuột thành hộp đựng thuốc lá. Điểm được cho tùy theo hộp đẹp xấu, hộp nào có râu thì bị loại. Còn giáo sư Snape thì đứng canh sau lưng chúng khiến chúng hết sức căng thẳng khi cố gắng nhớ lại cách pha chế thuốc lú.
Bài thi cuối cùng của bọn trẻ là Lịch sử Pháp thuật. Chỉ còn phải mất thêm một giờ nữa để trả lời những câu hỏi về những lão phù thủy gàn dở, những kẻ đã phát minh ra cái vạt tự khuấy, là bọn trẻ sẽ được thảnh thơi, tha hồ tự do tự tại suốt một tuần lễ tuyệt vời, cho đến khi có kết quả cuộc thi. Chính vì thế, khi con ma của giáo sư Binns ra lệnh cho bọn trẻ buông viết lông ngỗng xuống và cuộn tờ giấy da đem nộp, thì bọn trẻ không thể nhịn được hò reo mừng rỡ.
Nhập vào đám đông túa ra khoảng sân trường đầy nắng, Pansy quay sang nói với bạn của mình:
" Có muốn đi đâu chơi chút không ? "
Blaise nhanh chóng gật đầu, Draco có vẻ không hứng thú lắm, Clara thì mệt mỏi lên tiếng:
" Mình nghĩ mình cần được ngủ ngay bây giờ "
" Được rồi, vậy tụi mình đi trước nhen. "
Pansy nói xong liền kéo tay Blaise chạy đi mất. Clara thì cùng Draco bước về phòng sinh hoạt chung.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.Clara thức dậy sau một giấc mơ dài. Cô biết, Harry đã thành công trong việc bảo vệ hòn đá.
Vì sắp về nhà nên không khí ở Hogwarts vô cùng vui vẻ. Clara nhanh chóng dọn đồ của mình rồi đi xuống sảnh đường để dự buổi tiệc bế giảng cuối năm học. Đại Sảnh đường đầy nhóc người. Phòng tiệc tràn ngập màu sắc của nhà Slytherin – màu xanh lá và màu bạc – để biểu dương nhà Slytherin đã thắng giải Cúp Nhà bảy năm liên tục. Một biểu ngữ to vẽ hình con trăn Slytherin được treo trên bức tường đằng sau dãy bàn cao dành cho giáo viên.
Một lát sau là cụ Dumbledore đến, cụ phấn khởi nói:
" Lại một năm học nữa đã qua! Và tôi lại quấy rầy quý vị bằng những lời lảm nhảm rè rè của một ông già trước khi chúng ta cùng vục mỏ vô bữa tiệc ngon lành này. Một năm học qua tuyệt biết nhường nào. Giờ đây, hy vọng ban đầu của các con đã đầy hơn năm ngoái một tý… Các con có cả một mùa hè chờ phía trước để đổ rác trong đầu ra và làm cho cái đầu mình nó tử tế lại trước khi năm hoc tới bắt đầu… "
" Bây giờ, theo tôi như biết, thì đã tới giờ trao Cup Nhà và điểm số là như thế này: hạng tư là Gryffindor, 312 điểm; Hạng ba là Hufflepeff, 352 điểm; Ravenclaw được 426 điểm; Và Slytherin được 472 điểm "
Một cơn bão reo hò và dậm chân bùng lên từ phía bàn của nhà Slytherin. Pansy vui mừng ôm lấy Clara lắc lắc, Draco cười tươi cầm cái cốc gõ xuống bàn đắc thắng. Chỉ có Clara biết, hôm nay giành được cúp nhà không phải là Slytherin.
Cụ Dumbledore nói tiếp:
" Được rồi, được rồi, Slytherin, thành tích tốt lắm. Nhưng mà những chuyện xảy ra gần đây cũng cần phải được tính điểm đấy. "
Nghe tới đó, cả Đại Sảnh đường bỗng nhiên im phăng phắc. Nụ cười của học sinh nhà Slytherin héo đi một chút.
" E hèm! Có mấy điểm-giờ-chót tôi xin được công bố. Để coi. Đây rồi… Trước tiên là điểm cho Ron Weasley… "
Mặt Ron đỏ bừng; trông nó giống y như một củ cải bị phơi nắng.
" … vì đã chơi ván cờ hay nhứt trường Hogwarts từ nhiều năm nay trở lại đây. Tôi thưởng cho nhà Gryffindor 50 điểm "
Học sinh nhà Gryffindor hò reo muốn long cái trần nhà đã được phù phép; những ngôi sao trên cao dường như phát rùng mình. Đâu đó vọng tiếng huynh trưởng Percy nói với những huynh trưởng khác:
" Mấy bồ biết không, em tôi đó! Thằng em út của tôi đó! Nó thắng được ván cờ khổng lồ của giáo sư McGonagall.
Sau cùng trật tự được lập lại, Sảnh đường lại lăn như tờ "" Thứ hai – điểm cho Hermione Granger… vì đã dùng đầu óc suy luận khi đương đầu với lửa. Tôi thưởng cho nhà Gryffindor 50 điểm "
Hermione dụi đầu vào hai cánh tay.
" Thứ ba – điểm cho Harry Potter… "
Giáo sư Dumbledore nói tiếp.
Đại Sảnh đường im đến nỗi không ai dám thở." … vì khí phách trong sáng và lòng dũng cảm xuất chúng. Tôi thưởng cho nhà Gryffindor 60 điểm "
Tiếng ầm ĩ trong Sảnh đường làm điếc cả tai. Những người đóng góp tiếng hò reo và tiếng thét biết rằng Gryffindor giờ đây đã có 472 điểm – bằng đúng số điểm của nhà Slytherin. Hai nhà đang đồng hạng trong cuộc tranh giành Cúp
Cụ Dumbledore giơ tay lên. Sảnh đường dần dần im lặng. Cụ Dumbledore mỉm cười nói tiếp:
" Có đủ loại dũng cảm. Đứng lên chống lại kẻ thù đương nhiên cần rất nhiều lòng dũng cảm, nhưng đấu tranh với bạn bè cũng cần lòng dũng cảm không kém. Vì vậy tôi thưởng cho Neville Longbottom 10 điểm "
Cả đại sảng đường vang lên tiếng hò reo. Cụ Dumbledore phải cao giọng trấn áp cơn bão hoan hô, bởi vì ngay cả nhà Hufflepeff và Ravenclaw đều đang mừng sự mất chức vô địch của nhà Slytherin.
Cụ Dumbledore nói:
" Như vậy, chúng ta cần thay đổi cách trang trí một chút. "
Cụ vỗ tay. Trong nháy mắt, những giải trang trí màu xanh lá cây biến thành màu tím, bạc hoá ra vàng; con rắn khổng lồ – biểu tượng của nhà Slytherin – biến mất, và thế vào đó là con sư tử của tháp Gryffindor.
Thầy Snape đang bắt tay giáo sư McGonagall với một nụ cười khủng khiếp mà thầy cố vặn ra. Nụ cười trên môi Draco cũng vụt tắt từ lúc đầu. Sắc mặt đám trẻ nhà Slytherin đầy u ám. Lúc về phòng sinh hoạt chung, Draco gào lên:
" Tại sao chúng nó trốn ngủ mà không bị trừ điểm ? Cụ Dumbledore quá thiên vị rồi "
Lũ trẻ xung quanh gật đầu. Những học sinh nhà khác cũng có ý nghĩ như vậy, nhưng sự vui mừng vì Slytherin mất cúp nhà đã khiến suy nghĩ đó nhanh chóng tan đi.
Cùng buổi tối hôm ấy, kết quả kì thi được thông báo, hạng nhất thuộc về Clara, mà Clara giờ đây đang bước xuống từ chuyến tàu chín ba phần tư. Cô cùng Cedric đi về phía ba mẹ. Bà Diggory ôm chầm lấy cả hai, chúc mừng chúng đã hoàn thành năm học.