Chapter 5
THEY ALL stilled when they heard groan and moans followed by shrieking of bed then a muffled cry...
Inihakbang ni Sanibelle ang kanyang mga paa upang tingnan ang pinagmumulan ng mga tunog na iyon. Naramdaman niya ang paghawak sa mga braso niya ng kanyang kakambal pero mabilis niya itong inalis. She ran towards the sounds that leads to his brother's room.
Natigilan at nanlamig siya ng masaksihan ang pinanggagalingan nito. She felt like vomiting her lunch. Naramdaman niya ang mga yabag na sumunod sa kanya. She heard a surprise gasp from her mother and Bloomie shrieking.
Her brother was thrusting in and out from a tied, gagged and crying woman. Horror filled her when she recognized the woman... it's Dara and he's raping her senseless for fucking sake!
Natauhan siya ng biglang walang pakundangan na pumasok si Tito Baylee at hinala paalis sa ibabaw ni Dara ang kanyang kapatid. Napatili ang kanyang ina ng bigla nitong nagpakawala ng sunod-sunod na suntok sa mukha ni kuya Munzio. Her brother didn't fight back and lay there motionless.
"G*go ka! P*tangina ka!" panay ang mura ng kanyang tiyuhin habang pinapaulanan ito ng suntok. His uncle was rigid and furious. Her mother was hysterically yelling tito Baylee to stop.
Nakita niyang lumapit si Bloomie kay Dara at kinalag ang pagkakatali ng isang paa nito at mga kamay nito. Tila natuod ang kanyang paa at ng kanyang kakambal sa kanilang kinatatayuan.
Pagod na paghikbi ang maririnig ng tanggalin ni Bloomie ng busalan si Dara at agad nitong ibinalot ang hubad nitong katawan sa kumot na naroroon. Namumula ang mga pisngi malapit sa bibig na indikasyon na mahigpit ang pagkakatali ng tela dito. Bago ito natakpan ay nakita niya na pulos pasa ito sa katawan lalo sa sa pulso at balakang at dugo na nasa pagitan ng hita nito. Hindi niya alam ang mararamdam sa mga nasasaksihan.
"What are you doing Bloomie?!" napapitlag siya ng biglang sumigaw ang si Sanshell at lumapit kay Bloomie pagkatapos ay hinablot ang cellphone nito na nakatapat sa tainga nito.
"What do you think? I'm calling the police! Your brother is fucking rapist!" she yelled while holding the crying Dara.
Her brother was getting jailed? Of course you idiot! He was a rapist! sigaw ng isang bahagi ng isip niya.
"You're not calling the police!" hysterical na sigaw ni Sanshell.
"Are you dumb, Shell? He raped Dara, my brother's girlfriend. And I think you can attest to that!" galit na galit na tumingin si Bloomie sa kanyang kakambal.
"He's drunk! He doesn't know what his doing!" si Sanshell.
Sanibelle was in torn in jailing his brother and protecting him. She couldn't see him behind bars but she was hesitating when looking at Dara's broken cries. She knew that her sister reasoning was pointless.
"Are you crazy?! He broke her! Kahit balibaliktarin mo ang sitwasyon ay hindi mababago ang katotohanan. He is going jail!"
"Are you that heartless? We can talk about this over a calm conversation. You didn't need to call the police."
"Heartless? Ikaw ang walang puso! Piniprotektahan mo ang taong gumawa ng kasalanan sa batas. Why? Because he is your brother?! Can't you see what he did to her?!"
"Tama na Baylee! Stop! He's unconscious! Oh my God! You're killing my son!"
Hindi niya alam kung saan ibabaling ang tingin. Bloomie and Shell was arguing loudly. Her mother was pulling tito Baylee desperately. Dara's heartbreaking cry. It was too much for her. Nahagip ng kanyang mga mata ang kanyang lola. Her grandmother was pale and clutching her chest, Sanibelle panicked.
Agad niyang dinaluhan ito, "'La? Lola? Ayos ka lang?"
Sinalo niya ito ng tila nanlambot ang tuhod nito at muntikan ng matumba.
"Mom! Tito! Si Lola Jes!" she shouted. Nakuha naman niya ang atensiyon ng mga ito. Her uncle immediately flew to her grandmother side while her mother aiding the nearly unconscious Sebastian.
Napatili siya ng matumba na nga ng tuluyan si Lola Jes. Agad itong nasalo ni tito Baylee at nag-aalala nito itong tinapik ang pisngi ng kanyang lola.
"Ma...ma! Don't lose consciousness! Dadalhin kita sa hospital," natataranta nitong sabi.
"Ready the car Sani! 'Wag lang tumunganga lang diyan!"
Akmang tatalikod na siya ng mahigpit na humawak sa damit ni Tito Baylee si Lola Jes at hirap na hirap na nagsalita.
"D-don't c-call the p-po...p-olice. I d-don't want....grands-son...jailed.." putol putol na sambit nito bago ito nawalan ng malay.
Agad itong binuhat ni Tito Baylee palabas. Bago siya sumunod ay sinulyapan muna niya ang loob ng kuwarto. Natahimik na sina Sanshell at Bloomie na panay ang kausap kay Dara na tila malapit na ring mawalan ng malay.
Her brother battered body and face were hard to look at. Her eyes halted on Munzio's face where she saw a few tears slipping. He's crying?
THE NEXT THREE hours remain blurred to Sanibelle. Hindi niya alam kung sinong tatawagan at uunahin sa mga problema. Sumama si Sanshell sa paghahatid sa hospital ng kanyang lola at kahit nag-aalala ay hindi na siya sumama para tingnan ang kalagayan ng kanyang kapatid.
She called her father while telling her summary of what happened. A few minutes later, he arrived with Scion. His face emotionless not indicating what he's feeling. May ibinulong ito sa kanyang mommy na nagpatahimik dito. He ordered Bloomie to dress the unconscious Dara properly since her dress was torn.
Dinala nila ang dalawa sa hospital. Masama ang loob ni Bloomie na sumunod sa kanila. Alam niyang gusto pa rin nito na tumawag ng police ngunit alam din niyang narinig nito ang huling mensahe ng kanilang abuela bago ito mawalan ng malay. Nanatili lamang tahimik ang kanyang ina at bakas sa mukha nito ang pag-alala.
Zio procured numerous broken ribs, broken nose, fractured arm, black eyes at halos hindi na makilala ang mukha nito sa dami ng mga pasa nito pati na rin sa iba't ibang parte ng katawan.
Dinala sa isang kuwarto si Dara habang ginagamot ang mga pasa nito. She doesn't know what to feel in the situation. She knew that her brother was drunk but not drunk enough to do some thing like that. She got a hint that his older brother was conscious when doing that which was triggered by his feelings for Dara.
Her grandmother was diagnosed with mild heart attack who was currently unconscious right know. Maputla ito ng bisitahin niya ito kanina.
"How's your grandmother?" tanong ng kanyang daddy na nasa kanyang tabi habang binabantayan si Munzio.
"Mild heart attack. Maayos na naman daw po ang lagay niya."
"Who's with her?" tanong nito na nakatitig pa rin sa kapatid niyang walang malay nakahiga sa kama.
"Tito Baylee.."
"Aren't you gonna visit her Dad?" kapagkuwan ay tanong niya. He sighed, "We've got a bigger problem here. At least I already knew that she's okay."
"Did they know?" kahit hindi malinaw ang tanong nito ay alam na agad niya ang ibig sabihin nito.
"I think so. Sanshell told me that tito Baylee told tita Andie. They will be here any minute from now. "
"Ares' girlfriend?"
"Still unconscious. Bloomie is with her. I think Periwinkle knows too. Siguradong sinabi na nito iyon kay Tita Maiya at Tito Ravi."
"Ares?" mahinang tanong nito.
"He will be furious..." tanging naisagot na lamang niya. She shivered while thinking the possible scenario once Ares got to know what happened. His usually playful cousin will be broken. His fiancée being violated by his cousin.
Bumukas ang pintuan at napatingin siya sa pumasok doon. It's her mom followed by her twin and younger brother, Scion. Her mother's face showed fatigue. Her twin and brother sat beside her, halatang stress din ito sa mga nangyari.
"I can't contact Virginia," sinabi ng kanyang mommy sa kanyang ama.
Yumakap ang kanyang daddy dito. Tinutukoy na Virginia ng kanyang mommy ay ang tunay na ina ni Munzio, "We have different time zone. And what are you going to tell her by the way, that our son raped someone?" she heard disappointment in his tone.
Her mother dejectedly sighed, "What are we going to do anyway?"
Sumingit si Sanshell sa usapan, "Dad, I think the whole family knows. Tito Baylee was unstoppable."
Inihilamos ng kanyang ama ang mga palad sa mukha nito,"I can't let them jailed my son!" he frustratedly said.
Niyakap ito ng kanyang ina habang hinahaplos ang likod nito, "I know...I don't want to see him behind bars too. Para ko na ring anak si Zio but they are going to insist it."
"No! I will do everything in my power to silenced them! It will ruin my son's future."
Tahimik lamang silang tatlo habang nagtatalo ang kanilang mga magulang.
"Dara needs justice, Sergio! You see how broken she is! Kahit ako nasasakta para sa kanya."
"Then Munzio can apologize! She will forgive him! She can!" Sanibelle believed that her father was consumed by irrationality just like Sanshell.
She heard her mother gasp, "Are you crazy? Paano kung mangyari iyon sa mga anak natin. Not that I'm wishing it would happen. Anong gagawin mo? Hahayaan mo na lang ba? Of course hindi. I saw it with my own eyes!"
Natahimik ang kanyang ama, "Nakita ko Serge...It will be forever embedded in my mind. You said that it will ruin Munzio's life but how about Dara? She will never be the same again..." her mother had this faraway look in her face.
"I don't what to do anymore..."
"Maybe it's Dara's decision kung ipapakulong niya si kuya o hindi," pagsingit ni Scion.
"There's a possibility but napakaliit no'n Scion." si Sanshell.
"Hindi naman 'yon simpleng pagsisinungaling lamang na kayang mapatawad at mapalampas ng ganoon kadali," she added.
"Argh! Bakit pa kasi nangyari 'to. Ano ba naman kasing naisipan ni kuya kung bakit niya ginawa 'yon," nanlulumong napaupo si Scion.
"It's my fault. Matagal ko ng alam na may gusto si Munzio kay Dara pero wala akong ginawa. Hinayaan ko lang. At first it was just a silly infatuation but it deepened and change into something more. Or kung sana man lang ay binisita ko siya ng mga panahong hindi siya nagpapakita. Not knowing he was suffering," humihikbing sabi ng kanyang ina.
Ang totoo, sinisi din ni Sanibelle ang sarili niya sa nangyari. Ang akala kasi niya ay umalis ang kanyang kapatid para maka-move-on.
"It's all kuya Zio's fault mom! Alam niya sa umpisa pa lang ay mali na magkagusto siya sa taong nakatali na sa iba! Pero ipinagpatuloy niya pa rin. Kung hindi siya naglasing o kinontrol lang sana niya ang sarili niya ay hindi ito mangyayari," hindi mapigilang sigaw ni Scion.
Naisip kasi niya kung bakit wala sa pamilya niya ang sumisisi sa kanyang kuya habang ito naman ang may pinakamalaking kasalanan.
Naging matalim ang pagtingin ng kanyang ama sa kanya. Akmang lalapitan siya nito ng biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito ang galit na galit na si Ares. He shivered involuntarily in fear when he looked at his cousin face. Ang pilyong ekspresyon nito ay napalitan ng samu't saring emosyon. Nangunguna doon ang poot na lalo pang naging prominente ng dumako ang tingin nito sa kanyang kapatid na nakaratay sa hospital bed na handang handa na nitong sugurin. Naramdaman niya ang pagtayo ng kanyang ama at ang pagiging alerto nito samantalang siya at iniharang ang sarili sa pagitan ng kanyang kapatid at ni Ares dahil tila handang handa na itong pumatay.
SHE TRIED to move her but a pain from her feminity shot her body. Tinangka rin niyang imulat ang mata ngunit tila may mga batong nakadagan dito at hindi niya maigalaw. She was feeling sore all over. She was drifting from consciousness to nothingness back to consciousness again. She felt like floating in the air. Tanging malalalim niyang paghinga ang kanyang naririnig. Before she left consciousness again she heard upcoming footsteps and hushed voice talking.
"How could lola decided to silenced this issue?!"
"Shhh lower your voice Bloomie baka magising si Dara." Periwinkle?
"I know! I know! But Peri, how could they do this to her? For what to protect our reputation?"
She heard Peri sighed, "Tita Andie was furious. Alam na rin ng pamilya ang nangyari. Marami ang galit pero nahahati ang opinyon nila. Tita Maiya and Marigold wanted kuya Zio to be sued. While Tito Durham and Tita Evie wanted to silenced the issue. At kahit ang mga pinsan natin hati rin ang opinyon tungkol dito."
"T*angina naman! Reputasyon pa ba ang mahalaga sa kanila ngayon?!"
"How about Lolo Mando? May sinabi ba siya?"
"Inutos niya na tumahimik muna ang lahat. He would settle the issue after Lola recovered. Sa tingin ko susundin pa rin niya si lola kung anuman ang desisyon nito."
"Wala tayong magagawa? I can sue him. I witnessed what happened!"
"Do you want lola to have heart attack again?"
"Have you seen Kuya Ares face earlier? Halos magwala siya sa room ni kuya Zio. Buti na lamang at nandoon sina tito Sergio kung hindi baka malamang patay na ngayon si kuya Seb. Pati si Daddy nahirapan din sa pagpigil sa kanya kanina."
"That bastard! Ano bang pumasok sa isip ng hayop na iyon para gawin ang kalapastangan na ito? Never in my life expect him to do something dirty as this. I even looked up to him all my life."
"Kuya Ares was very devastated. Halos magalit ito sa lahat ng makakasalamuha nito. He even shouted at me and mom. Nag-aalala na 'ko sa kalagayan niya. He walked out earlier after dueling with Scion. Pinaghahanap pa rin siya ngayon ni Daddy."
"Malapit na ang kasal nila...did he visited her?"
"I don't think he can't he see her like this. Do you think may nagbago pa rin sa pagtingin...." G
husto man niyang labanan ang kadiliman na bumabalot sa kanya ay hindi na niya kinaya. Unti-unti ng humina ang boses ng mga ito bago tuluyang dumilim ang lahat sa kanya.
HER THROAT felt dry. She moaned when she tried to move that greeted with pain. Pilit niyang inalala ang mga pangyayari. Wedding invitation... Munzio's condo...the kiss....the forcing.
Memories of last rushing back to her. She shot her eyes open while catching her breath.
Pagmulat niya ay nasilayan niya ang mga matang nakatitig sa kanya. Nanlamig ang kanyang mga mata ng makita ang mukha ni Ares. Tumahip ang kanyang dibdib ng mapagmasdan pa lalo ang mukha nito. It's cold and emotionless...
End of chapter 5
If you like this particular chapter, please vote on it. Voting is a huge support on authors. Thank you! xoxo.
BINABASA MO ANG
He Badly Wants Her (R-18)
RomanceWARNING! SPG | R- 18 | MATURE CONTENT! He raped her. He violated her. And now, she hates him. Hindi mapagkakailang atraksiyon ang naramdaman ni Munzio 'Zio' Eleazar sa kanilang unang pagkikita ng babaeng unang nagpatibok ng kanyang puso, Daidara 'Da...