Chapter 24
MUNZIO KEPT glancing on his phone as a frown suddenly appeared on his face when it indicated that there's no signal in the area.
Kanina pang alas onse mula noong nakatanggap siya ng text sa kanyang asawa at malapit ng mag-alas dos ng hapon. Inabot sila ng apat na oras na pagbabyahe at pagde-deliver dahil may kalayuan ang kanilang destinasyon. He wondered kung nakauwi ang mga ito ng ligtas o kung nakakain na ito.
Knowing Dara, she got a big appetite now. He got worried at her wife due to her pregnant state. Knowing his sister, siguradong hindi tumigil ang mga ito sa paggagala hangga't hindi nanakit ang mga paa ng mga ito. Alam niyang nahihirapan ang kanyang asawa kapag matagal ng nakatayo o panay ang pagkilos. She once told him that her belly was getting heavier day by day.
Alam niyang nahihirapan ito ngunit hindi nito mas'yadong pinapahalata sa kanya kaya sinisigurado niyang naiibibigay niya ang lahat ng pangangailangan at pag-aaruga na kailangan nito.
"You keep staring at your phone, may problema ba?" tanong ng kanyang ama na nagda-drive ng truck na kanilang sinasakyan. Nagpresinta na itong mag-drive pabalik kanina pagkatapos nitong maisipang sumama sa pagde-deliver. Nakasunod sa kanila ang isa pa nilang truck na ginamit din sa pagde-deliver.
Sinulyapan niya ito at umiling, "Wala po. Iniintay ko lang na magka-signal."
Bumalik ang dating pagsasamahan ng kanilang ama magmula kahapon. Munzio understand why his father was so mad at him. He was right when he told him that he was destroying his life that can affect his family and Dara.
Mas determinado na siya ngayon na ayusin ang buhay niya at pagdedesisyon sa buhay lalo na't magkakaanak na siya. Ayaw niyang mabuhay ang kanyang mga anak na maraming isyu at problema ang kanilang ama. Munzio want his children to admire and be proud of him as their father.
"Walang talagang signal ang parteng ito. Mas'yadong secluded para pagtuonan ng mga telecommunication company," komento nito sabay turo sa kapaligiran na punong puno ng puno at mga bukirin.
Munzio absentmindedly while his mind was wandering about their passionate lovemaking earlier. His crotch tightened when she remembered his wife delectable body.
Napatingin siya sa kanyang ama ng pumalatak ito, "Hindi talaga ako makapaniwala na makikita kitang nagkakaganyan sa isang babae. Ang akala ko nga napakaliit ng tsansa na tamaan ka ng matinding pag-ibig. You were so composed and reserved."
Hindi rin naman niya inaasahan na makakaramdam siya ng matinding pagmamahal na minsan ng pumuno ng irasyonal na kaisipan sa kanya.
He shrugged, "I didn't even expect that to happen, Dad especially to a person that was already in a relationship," pag-amin niya.
"It seems like you already feel something for her for so long," nakakunot noong sabi nito.
"I don't know, Dad.... I already felt something when I first met her. Akala ko infatuation lang pero nagkamali ako. I didn't even believe in love that time because of what happened to you and Mom.
His father gave him an sad smile. "I know its very traumatic that you have to witnessed all of that. What your Mom and I have was very complicated relationship."
"Siguro talagang nakatakda ng mangyari iyon. Masaya na kayo sa kanya kanya niyong buhay ngayon. That's why I'm determined to fix this, to fix family. Hindi ko man ito nagawa ng tama sa umpisa pero I'm planning to fix this," sabi niya na punong puno ng determinasyon ang boses.
"Hindi magiging madaling ayusin ang mga gusot na iniwan mo."
Tumango siya dahil alam naman niya ang katotohanang iyon, "Almost everyone in the family was still very suspicious," Munzio stated as the matter of fact.
"Kagaya nga ng sinabi ko, hindi magiging madali ang mga pagdadaanan niyo. Mahirap bumuo at panatilihing matatag ang isang pamilya sa kabila ang mga nakaambang na pagsubok. Mahirap maging ama lalo na't kambal pa ang magiging unang anak mo. I hope you wouldn't let irrationality take over you if things go wrong according to your plan," mahabang litanya ng kanyang ama.
Matiim siyang nakinig sa mga pangaral nito sa mga sumunod na minuto ng kanilang pagbabyahe. Alam niyang galing ang lahat ng iyon sa sarili nitong karanasan at bilang ama ay ayaw nitong magaya siya sa tinahak ang mga maling landas na hindi dapat tahakin.
After minutes of serious conversation with his father. He felt confident and strong as he made sure tl remember all things his father had said. Pinatigil niya ang sasakyan sa isang tindahan ng mga kakanin ng nasa may bungad na sila ng Kadilaw.
Naalala niyang gustong gusto ng kanyang asawa ang sumang saging at biko. When he climbed up the truck, his phone began creating noise that indicates that he recieved messages.
Nagtaka siya sa dami ng mga text na kanyang natanggap. Ang lahat ng mga iyon ay galing sa kanyang mga kapatid at madrasta. He had a gut feeling that something was wrong pero pinili niyang kunalma. Agad niyang binuksan ang mensaheng pinadala ni Sanibelle.
Tila binuhusan siya ng malamig na tubig sa kanyang nabasa. Bumangon ang matinding takot st pag-alala sa kanyang dibdib. Nag-ingay ng kanyang cellphone ng biglang tumawag si Sanshell.
Kahit nanginginig ay sinagot niya tawag. His heart felt like bursting out of his ribcage when he heard Sanshell crying.
"K-kuya! Kanina pa kita tinawagan. Hindi ka nasagot!" humihikbing bungad nito.
"What happened to my wife?!" his father came into his side when he heard his frantic voice.
"T-tinulak s-siya ni Eula kanina, Kuya. B-igla siyang dinugo at nawalan ng malay. I-isinugod namin siya kaagad sa ospital."
Malakas siyang napamura dahil sa narinig. His breathing became painful because of mixed emotions he felt. Worry, anger, panic and fear were the prominent emotions.
"I will fucking kill her! Anong lagay ng ni Dara? Ng mga anak ko?!" he shouted frantically.
"H-hindi n-namin alam, Kuya. Nasa emergency room pa kasi sila e."
"Saang hospital?!"
Nanginginig ang boses na binangggit nito ang pangalan ng hospital. Pinatay niya ang tawag at walang pakundangan na inihagis ang cellphone. Panay ang tanong ng kanyang ama ngunit wala siya sa sarili para sagutin ang mga iyon dahil ang mahalaga lang sa kanya ay makapunta sa hospital at malaman ang kalagayan ng kanyang mag-iina.
He already put the keys into the ignition at put the car into life when his father stopped him.
"I can't let you drive with that state, Munzio," matigas na sabi nito. Munzio looked at his father with frustration. His father eyes softened when he saw the raging emotions in his eyes.
"Dad! I need to go to the hospital! Nandoon ang mag-iina ko!"
Itinaas ng kanyang ama ang mga kamay nito, "I know. I know. Gusto mo kaagad makapunta sa hospital but I can't let you drive with that state. Lumipat ka d'on. I will drive. Para rin ito sa kaligtasan nating dalawa. You do want to come back with your wife sons in one piece, don't you?" he said calmly like talking to a child.
He let out frustrated sigh and let his father take the wheel. His mind was swirling with different emotions that it was hard for him to think straight. He clenched his hands tightly that his knuckles was turning white.
"Son, be calm. Dara will be okay," his father tried to comfort him but he can feel the uncertainty in his voice that added to his worries.
Puno ang kanyang isip ng mga posibleng masamang mangyari sa kanyang mag-iina. He felt unimaginable anger when he remembered that Eula pushed her wife. He had an urge to strangle the life out of her.
Sobrang naninikip ang kanyang dibdib sa sobrang takot at pag-alala. Tears prickled at the side of his eyes. Hindi niya alam ang kanyang magagawa kapag may nangyaring masama sa kanyang mag-iina.
MABILIS NA tinakbo ni Munzio ang hallway ng hospital papuntang emergency room. His breathing was frantic as he searched for the emergency room. His father was calling his name as he trailed behind him.
Naabutan niya ang kanyang mga kapatid at stepmother sa labas ng emergency room. Namumula ang mata at mukha ng kanyang mga kapatid na halatang galing sa pagkakaiyak.
His eyes swiftly scanned the crowd outside the emergency room. Nandoon ang kanyang Tita Evie and Tito Durham. They were circling around the weeping Eula. His blood boiled and his rage recoiled when he saw her crying form. He had the urge to hurt her even if she was a woman.
"Kuya!" tawag ni Scion ng mapansin papalapit siya.
"How's my wife?!" nag-aalang sabi niya. Pilit niyang sinusupil ang galit na kanyang nararamdaman.
"H-hindi pa namin alam, Kuya. Nasa emergency room pa rin siya," nanginginig na sabi ni Sanshell. Halos magdilim ang mga mata niya ng makita niya na may bahid ng dugo ang damit nito.
Naihilamos niya ang mga palad sa mukha. He angrily kicked the chair near him. It shattered against the wall. He could hear his stepmother and father trying to calm him down but never tried to draw closer to him.
Gustong gusto niyang pumasok sa emergency room para tingnan ang kalagayan ng kanyang mag-iina. Galit na humarap siya kay Sanibelle, "What the hell happened?!"
His sister's lips quivered at his anger. Napansin niya na ang mukha nito ay may mga kalmot. "K-kuya... "
Pilit niyang kinakalma ang sarili ngunit hindi siya nagtagumpay, "You promised me. You promised me to give her back in one piece! Ano? What the fuck happened?!
Sanibelle eyes moist but he never felt guilty for what he said, "S-sorry, Kuya Zio kasalanan ko. Kung alam ko lang na mangyayari ito hindi ko na sana inimbitahan pa siya na pumunta sa peryahan..."
"No, Sani! It's not your fault! Kasalanan lahat ito ni Eula!" nabaling ang atensiyon niya kay Sanshell dahil sa histeryang sigaw nito.
Munzio sauntered towards her, "What happened?" madiing pagkakasabi niya.
Sanshell never back down from his furious gaze and shot a glare to weeping Eula behind him, "P-pauwi na kami, Kuya malapit na kami sa may gate ng farm ng natigil kami dahil may nakaparadang sasakyan. We left Daidara in the car. We recognized that and asked what she was doing here but she would tell us. Gusto niyang pumasok pero hindi kami pumayag. Then Daidara come out of the car."
Galit na tinuro nito si Eula, "And that bitch confronted her. We tried to hold him down but she escaped. She managed to pushed Dara. Napatama ang tagiliran niya sa gilid ng sasakyan. Then..."
He know the haunted look that enveloped her face, "S-she s-screamed in pain 'tapos... t-there's blood in her l-legs... tried... hospital, " her words became inaudible as she choked on her words and started sobbing hard.
Sumabog na parang isang bulkan ang galit niya. Tinalikuran niya at nanlilisik na humarap kay Eula. Nahihintatakutan itong tumingin sa kanya. He wants to tear her apart. Wala itong karapatang umiyak dahil ito naman ang may kasalanan.
Mabilis na lumapit siya dito ngunit hinarangan siya ng kanyang tiyuhin, "Stepped back!" he snarled at him.
"M-munzio, kumalma ka! Hindi pa naman natin alam ang kalagayan ng mag-iina mo. Its wasn't her fault—"
He cut him off, "Your daughter tried to kill my children! He harm Dara who did nothing wrong to her!"
Tinulak niya ang kanyang tiyuhin at nanlilisik na tumingin kay Eula na nahihintatakutang yumakap sa ina nito habang nakatingin sa kanya.
His brother and father was at his side in instant trying to hold him down, "Bitiwan n'yo ako!"
"Son, calm down!"
Pilit niyang tinatanggal ang pagkakahawak ng mga ito, "Tandaan mo ito Eula! Kapag may nangyaring masama sa mag-iina ko, you will pay a huge price for that! Hinding hindi kita patatahimikin. Sisiguraduhin kong hindi pagsisihan mo ang mga ginawa mo!" galit na galit na sabi niya.
She glared back at him while her fear was still evident in her eyes, "D-dapat lamang sa kanya iyon kasi malandi siya! She tried to play a victim her kahit ang totoo ay kinakalaguyo ka na niya noon pa! Ares was miserable right now because of her. She was just a bitch who jumped from men to men to have the bigger pocket!"
Napigtad ang kanyang pagtitimpi dahil sa sinabi nito. He gritted his teeth in anger. He used all of his strength to removed his brother and father hold on his.
Agad niyang kinuwelyuhan ang nanginginig na si Eula. Narinig niya ang mga pagsinghap at pagtili sa likuran niya. His uncle and father tried to hold him back.
"She doesn't deserved that! Remember this, if my twin died you will suffer the same fate as them," his voice held threat and promise bago niya pabalyang binitawan ito.
Sinuntok siya ng kanyang tiyuhin sa mukha, "You just don't threaten my daugther like that!"
Nawalan siya ng balanse dahil sa lakas ng impact ng suntok nito. Nalasahan niya dugo mula sa labi niya.
"Umalis na kayo dito, Durham! Tame your daughter too. She's just rubbing the salt into his wound. Ipagdasal mo na lamang na ayos lamang ang kalagayan ng manugang at ng mga apo ko dahil siguradong sa presinto tayo maghaharap," narinig niyang sabi ng kanyang ama.
Walang imik na umalis ang mga ito hila hila ang nanginginig na si Eula. His brother tried to help him stand but he ignored him. Tahimik na umupo siya sa isang upuan malapit sa pintuan ng emergency room. Naihilamos niya ang kanyang kamay sa kanyang mga mukha. He tried to supress his raging emotions. Ito na ba ang karma niya sa lahat ng ginawa niya?
His ragged breathing was all can be heard in the hallway. Walang nagtangkang kausapin siya. He could tell it was probably be a wise decision because of the unstableness of his thoughts and emotions. Sinisisi rin niya ang sarili niya dahil kung nagpumilit sana siya na sumama sa mga ito ay napigilan sana niya ang mga nangyari.
Napatayo siya ng biglang bumukas ang pinto ng emergency room at lumabas doon ang isang doctor.
"Kayo ba ang pamilya ng pasyente?" tanong nito.
"Ako ho ang asawa niya. Ano ho ang kalagayan ng asawa at mga anak ko, Doc?" kaagad na tanong niya.
The doctor smiled that eased his worries, "Nasa maayos ng kalagayan ang pasyente at ang mga dinadala nito."
Naibuga niya ang kanina pa pinipigilang hininga. His heart filled with relief. Hindi na niya nasundan ang iba pang sinasabi ng doktor. Ang tanging mahalaga lamang sa kanya ng mga oras na iyon ang ay ang malamang ligtas ang kanyang mag-iina.
"....we will still placed her in under observation. Kagaya ng sinabi ko kanina, extreme activities and stress are not allowed for it might triggered the bleeding. We advised for the patient to rest and stay in hospital for days for further observation. It's a miracle that the babies survive. Hindi biro ang pregnancy trauma na narasanan ng pasyente. It seemed like the babies were strong. Mahigpit ang pagkapit ng mga fetus kaya naiwasan ang miscarriages. The patient will be transported in a room any minutes now."
Nagpasalamat siya sa sinabi ng doktor. Hindi siya makapaniwala na okay na ang lahat. His wife and babies were safe. He almost cried in relief.
"Thank God! They're all safe!" yumakap sa kanya ang kambal niyang kapatid at hinayaan lamang niya ang mga ito. His anger eased as he had the urge to see his wife badly.
"Munzio!"
Napabitaw siya sa pagkakayakap sa kanyang kapatid ng may marinig siyang mga yabag papalapit sa kanila. He saw Ares sauntering towards him as his face clearly show anger. His body was tense and his knuckles were clenched into a fist.
Hindi siya umilag ng agad siya nitong inambahan ng sunod sunod na suntok sa mukha. Natumba siya sa sahig sa lakas ng impact niyon. Narinig niya ang tilian at pagpipigil ng mga ito kay Munzio.
"Kasalanan mo ang lahat ng 'to!" Dinaluhong ulit siya nito ng suntok sa mukha at sa iba't ibang parte ng katawan. Munzio never fight back because deep inside, he believed that he deserved beating from Ares. He had done horrible things to him. Kinuha niyang babaeng pakakasalan dapat sana nito as Munzio failed to protect her from any harm.
"You son of a bitch!" pilit na pinipigilan ng kanyang ama si Ares but he was unstoppable. His mind swam as Ares continuously punched him.
"Kung hindi mo sana siya inagaw sa 'kin, nasa ligtas na kalagayan si Dara!" Munzio breathing stopped when Ares puched his gut.
"Putangina! You raped, impregnated, threatened and force her to marry you but I can't understand why she forgave you! Hindi ko maintindihan kung bakit mas pinili niyang manatili sa tabi mo!" He puched him again while Munzio lay there motionless, accepting the wrath coming from his cousin.
His face and chest was hurting so bad. Kinuwelyuhan siya nito, "I don't understand why she chose to stay with you while she could runaway with me. I don't understand why she come to love the monster like you!"
Malapit na siyang mawalan ng malay dahil sa bugbog ng maawat ng security guard at ng kanyang ama si Ares. Ares was cursing him so bad while trying to escape.
"Kuya!" lumapit sa kanya ang mga kapatid niya ngunit hindi niya maigalaw ang kanyang katawan dahil sa sakit.
"A-ares? Anong sinabi mo?"
Isang nakakabinging katahimikan ang bumalot sa paligid. Even if his body was screaming in pain, he tried to twist it to see the reason for the deafening silence.
Nanigas ang kanyang katawan ng masilayan ang dalawang tao na dahilan ng katahimikan. Their gaze was full of worry and confusion while looking at everyone.
"M-munzio r-raped my daughter?" Daidara's father face held shock and anger that was directed to him.
Fear and panic consumed his body. Not fear for himself, but a fear that they would take his daughter and sons away from him.
End of chapter 24
If you like this particular chapter, please vote on it. I appreciate every votes and comments from you guys. Voting is a huge support on authors. Thank you!<3
BINABASA MO ANG
He Badly Wants Her (R-18)
RomanceWARNING! SPG | R- 18 | MATURE CONTENT! He raped her. He violated her. And now, she hates him. Hindi mapagkakailang atraksiyon ang naramdaman ni Munzio 'Zio' Eleazar sa kanilang unang pagkikita ng babaeng unang nagpatibok ng kanyang puso, Daidara 'Da...