Chapter 11

58.2K 1.3K 212
                                    

Chapter 11: Gana

Biglang akong nagising dahil may gumalaw sa aking higaan. I slowly opened my eyes and because of the light from outside my partly opened curtains, I saw the person sitting beside me, on my bed.

Ang pagod na mukha ni Kuya Eren ang sumalubong sa akin. He looked tired and... drunk. Nakasuot na siya ng t-shirt at itim pajama naman sa kanyang ibaba. Mas nilakihan ko ang pagbubukas nang mga mata at bahagyang gumalaw.

"Did I wake you up?" medyo paos pa nga ang boses niya.

I shook my head subconsciously. "Did you drink with your friends?"

"Hmm, they just left. Go back to sleep, I'll go to my room afterwards,"

Kinusot ko ang aking mata at napakagat ng pang-ibabang labi nang naalala ang ginawa ko kanina na dare at siya ang napag-trip-pan. Magsasalita na sana ako ngunit tumayo na siya. Mukhang pagod na rin talaga siya kaya hindi ko nalang muna iyon binabanggit.

Tinabunan ko muli ng kamot ang aking katawan at muli na lamang pumikit. Before I dozed back to sleep again, still with my eyes shut, I heard my door closing as a sign that Kuya Eren had already left the room.

Later that morning, it's Sunday and my first agenda is to apologize to Kuya Eren for demanding like that yesterday night but just like yesterday as well, he is not around. Siguro nga busy talaga sila sa trabaho nila sa farm dahil may nagpapagawa ng imprastraktura si Tito Caerus. Wala rin naman sila Kuya Ruhan at Kuya Maddox kaya mukhang ganoon na talaga ang nangyari.

Baka babalik na sila sa tanghalian kaya tsaka ko nalang kakausapin si Kuya Eren tungkol doon. At sa ngayon, dahil wala akong ibang ginagawa, magbubukas na lang ako ng mga regalo. My hair kept messing with my face and I have no headband in the room so I took the black handkerchief, the one Kuya Eren gave me and made it as a headband. Nakita kong ginagawa ng ganito nila Zialvee ang panyo nila at tinuruan ako kaya natuto rin ako.

I have received gifts from the Titas and my classmates gave me a gift too. Si Shawn pa nga ang nagbigay no'n sa akin kahapon sa entablado. Gift iyon ng buong klase para sa akin. Hindi naman kailangan ng ganoon, e. Ayos lang sa akin na walang natatanggap na regalo basta ay makikita ko sila at nakakasama.

Unang binuksan ako ang regalo ng 10-Gold tsaka na ang mga regalo na natanggap ko sa mga Buenavista. I have more gifts too from the surnames that I am not familiar with. Pa-bukas na ako ng regalo na kulay puti ang wrapper nang bumukas ang aking pintuan. Nilingon ko ito at agad ngumiti nang nakita ko si Kuya Eren.

He briefly scanned the room until he found my eyes and he sighed a bit. Sumilay ang munting ngiti sa kanyang labi bago lumapit sa akin. Kasalukuyan naman ako nakaupo sa sahig, kaharap ang mga regalong binubuksan.

"So this is where you've been," he muttered.

I pouted as I raised my head at him. "I was looking for you too, Kuya."

Tumaas ang kanang kilay niya habang umupo rin, nag-squat sa furry rug na inupuan ko ngayon. Muling sumagip sa aking isipan ang tunay kong pakay kung bakit ko siya hinahanap. Tapos na akong nagpapasalamat kina Tita ngunit hindi lang pasasalamat ang gusto kong sabihin kay Kuya Eren kundi ang paumanhin din sa nangyari.

"Kahapon lang tinawag mo ako gamit lang ang pangalan ko," puna niya bigla.

Bahagyang umigtad ako at nararamdaman ang kaba sa dibdib. "Uh, iyon nga ang dahilan-- Uh, Uhm... I'm sorry."

Binaba ko ang aking kamay na nakahawak sa regalo at yumuko ng konti.

"For what?"

"Sa ginawa ko kahapon." mahina kong agap.

The Great Known (Isla de Vista Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon