Angel
Shane •
"We must not tell you, Shane. Not now, Baby." Diretsong tingin sa'kin ni Jeyden habang sinasabi iyon gamit ang pinaka-malambing niyang boses.
"W-Why?"
"Because, me and Jordan aren't sure about it, too. Ayaw naming na kami ang maging dahilan para mas lalo kang manghina... hindi pa naman kami sigurado sa mga alam namin,"
"Pero sa ginagawa niyo ngayon ay mas lalo lang akong nanghihina..."
Kaagad siyang natigilan at kitang-kita ko 'yon sa mga mata niya at ang paninigas ng kaniyang katawan.
"Baby..."
"No!" Matigas kong asik. Nagsisimulang mabuhay ang galit sa loob ng katawan ko. "Tell me... ano 'yong gustong sabihin ni Jordan?!"
"Baby, please--"
"Tell me!" Ang galit ko ay tuluyan nang nabuhay, hindi ko alam pero ay ramdam kong mahihirapan akong kontrolin iyon.
"Baby--"
"Tell me, Jeyden! Tell me!"
Ang pag-init nang mata ko ay senyales na mayroong hindi magandang mangyayari kapag hindi ko pa lalo na gustuhan ang sasabibin ni Jeyden.
"Shane--"
"Tell me!"
"Listen to me! Damn it!"
Mas malakas na sigaw niya!
Dahilan para matigilan ako.
Nagpaikot-ikot at balik-balik ang lakad niya sa loob ng silid. Animo'y hindi alam ang gagawin at sasabihin. Ilang minuto niya 'tong ginawa bago tumingin sa'kin at napabuntong hininga.
"Anytime from now, someone's going to die..."
Kaagad akong nilamon ng lamig sa buong sistema ko matapos 'yong marinig.
Jordan •
"I'm sorry, Baby. I can't tell you. I must lie, for you to be okay... huwalang mamamatay..."
Narrate •
"Maawa kayo pakiusap! Maawa kayo!"
Kaagad na binalot nang malakas na sigaw ng isang lalake ang isang malawak na silid na puno nang kakaibang mga kagamitan.
Nakatali ang mga kamay nito at mga paa, dahilan para ito'y hindi makapalag at makagalaw.
"Pakiusap! Hindi ko kayo kilala! At hindi niyo rin ako kilala kaya pakawalan niyo ako!"
"Thank god, I don't have a mouth like that..."
Bulong ng isa sa dalawang tao sa silid na hindi nakagapos, pero narinig ni Paul ang sinabi nito.
Humarap ang dalawang lalake habang nakamaskara at hindi makita ni Paul ang mukha nito.
"You're going to die, but don't worry you'll be okay."
"Huh?!"
"WRRIIIIIIINNGGGGGG~*
"AAAAAAARRRRRRGGGHHHHHH!"
Sa loob ng silid ay nangyari ang kasinungalingan na sinabi ni Jeyden.
Bigla naman ay kumirot nang sobra ang puso ni Shane. Kasabay nang kirot ay ang pagkaubos ng lakas ni Paul.
---
Comment your thoughtsssssss...~