Chien Bennete's POVI take a deep sighed as I looked at the clear wave of sea. Nandito ako sa isang private resort dahil may isang meeting na gagawin si Jovan dito at sinama naman niya ako dahil wala naman akong ibang gagawin.
I took another deep sighed again.
"Lalim non, lods." Someone said behind my back.
Agad naman akong lumingon at nakita ko ang lalaking may malokong ngisi habang nakatingin sa karagatan na nasa likod ko.
"Sino ka?" Takang tanong ko sa kaniya pero ngumisi lang siya.
He looked at me from head to toe. "Malamya ka, mahinhin, at mukhang mabait." Napailing-iling siya na para bang may naintindihan. "I think you can't handle Jovan just by looking at you."
He knew Jovan.
"Are you his friend?"
Natigilan siya saglit bago siya ngumisi ulit. "Walang kaibigan ang taong 'yon. Anyway, I am Ski, Jovan's friend in business only. Sa labas ng negosyo, strangers nalang kami. Awts pain." He touch his chest and act like in pain.
Napangiwi naman ako. "Why are you talking to me anyway?"
Tinignan niya ako ng hindi makapaniwala. "Seriously? Ang harsh mo naman. Akala ko mahinhin ka."
Ngumiti ako ng maliit sa kaniya. "Pasensya na. Nagtatanong lang naman ako eh." At tumawa ako ng peke.
He shook his head and stared at me before he shook his head again. "Hindi talaga kayo bagay ni Jovan."
Natigilan ako sa narinig mula sa kaniya. Did he just said it bluntly and without even blinking?
"Please, if you don't have something nice to say you can leave me here." Malumanay na sabi ko pa.
He just grinned at me. "Alam mo bang parang tanga 'yong si Jovan kanina? While in the meeting, he was busy telling all the servants of this resort to take good care of you. Halos minu-minuto siya kung magtanong kung kumain ka na ba at kung nasaan ka. Nakakatawa lang tignan ang isang Jovan na mabagsik sa negosyo pero tiklop pagdating sa 'yo." Natatawang sabi niya.
Natigilan naman ako saka napatingin ulit sa harapan, sa may dagat. 'Yan ang kanina pa gumugulo sa isipan ko. Dalawang araw nalang kasi at magtatapos na ang isang linggong hinihingi ni Jovan a hindi ko alam kung bakit naninikip ang dibdib ko sa isiping 'yon.
I still haven't talk to Yla for this matter. Imposible man pakinggan pero gusto kong ihabilin si Jovan sa kaniya. I know she can take good care of Jovan because she loves him too much.
"Can I ask something?" Seryosong tanong ko.
Natigilan siya saka tumingin sa akin. He stand straight when he notice that I am serious with what I was about to say.
"I won't answer personal questions, lady."
Napiling-iling ako. "It's not about you. It's something else."
"Okay. Shoot." He said while nodding.
I sighed. "How would you react if your ex wants you back but you already move on from her? You did you best to forget the pain she caused but when you're already okay, she's ready to enter your life again. Begging to take her back. How would you feel?"
Napataas ang kilay niya saka napatitig sa akin. "First of all, wala pa akong ex kaya I can't relate though may niligawan ako noon which I take her seriously but she still love her past. But to answer you, I will tell that person I am over her. Gago, tapos na ako sakit tapos babalikan ko pa para lang masaktan ulit. No way!"
BINABASA MO ANG
The Badboy's Order
Genç KurguI don't know where this mess came from. I just supported my bestfriend's love life and it lead to where I am right now. Following the badboy's order. Cover is credits to Canva. ***This is a standalone story.***