Prom is a very important occasion for high school students, especially sa seniors because it would be their last event with the whole student body. Ang sunod na nilang ball ay ang graduation ball nila. Sa prom din nila ipapasa ang responsibility nila to the juniors.
Prom is supposed to be a happy event.
Pero bakit hindi ako masaya?
"Wow Kath! This is so amazing! Thank you for organizing the prom!" sabi ng isa sa mga juniors. Nginitian ko naman siya at pumunta ako sa may juice bar. Baka dun e maenjoy ko pa. Hindi naman umattend si A kasi aalis daw sila pero ang sabi niya, susubukan niyang humabol. Pero, I think ayaw lang talaga niyang makita si DJ kaya hindi siya pumunta.
Seriously, who sacrifices JS Prom just because of a broken heart? Last na namin ito tapos hindi pa siya dadalo? As much as I love her, masyadong shallow ang kanyang rason para hindi pumunta.
On the other hand, kasama naman ni J ang kanyang date. Edi kasi sila na may love life!
"Hey hey hey, bakit mag-isa ka lang dito? Sayang naman yang ganda mo, pader lang ang nakakakita sa iyo."
"Uy Iñigo! Buti nakilala mo ako sa mask ko! Wala kang date?" tanong ko sa kanya at umalis na ako sa juice bar para magkarinigan kami.
"Wala e."
"Hala himala!"
"Baka kasi hindi rin pumayag yung gusto kong tanungin."
"Imposible ba yun. Ikaw na nga magtatanong e."
"Iba kasi siya e. Tsaka busy rin siya lately kaya wala akong nakitang chance na tanungin siya. Wait, gusto mong sumayaw?" tanong niya sa akin. And, as if on cue, naging pang-slow dance ang tugtog. Pumayag na rin ako kasi wala naman akong ginagawa. Kesa naman sa amagin ako dun, dba?
People like to talk
But I can't understand a word,
They threw us to the wolves,
But I can't say I'm stronger now,
My backs against the wall,
I'm drifting door to door,
No I can't rest.
"Bumoto ka na ba para sa Prom King and Queen?" tanong ko sa kanya.
"Yup. How bout you?"
We just lay awake,
But tell me now is that just one big, stupid mistake.
Cause I can't get you off my mind,
BINABASA MO ANG
The Devil's Twin
Teen FictionShe is Kathryn Chandria Santos... and she knows the devil's twin. (The More You Hate, The More You Love v2.0)