"Oo naman"-prey
"Kita nalang tayo sa soccer field .. Okay lang ba?"-ako
"Sige ,.."
Bago kami magkita sa soccer field naisipan na pumunta muna dun mag-isa.. Nakita ko si Luis umiiyak sa dulo, palabas ng soccer field.
Ano kaya problema niya? Parehas kaya kami? Di din ba siya mahal ng taong mahal niya? at ang mahal niya ba ay mahal ang taong malapit sakanya? tss..
"Oi! kanina ka pa ba dito?"-prey
"Hmm hindi naman, kararating ko lang din naman eh."
"Ahh, so ano na yung pag-uusapan natin?"- umupo siya sa tabi ko, kaya napatitig ako sakanya.. umiyak nalang ako bigla at niyakap siya.. "Oh? bakit? Ano problema?"
"Iba yung gusto niya.,*hikbi* hindi ako.."
"Nino?"
"Ni-ni Taba..yung gustong gusto kong tao..di ko lang siya gusto, mahal ko na siya"
"Sino naman daw?"
"Huh? Yung kaibigan ko, yung napaka lapit sa puso ko ..."
"Ano pangalan niya?"
"Ah--huh? .. Basta.."
"Alam mo parehas kayong NAGMAMAHAL, ang pinagkaiba nga lang, Ikaw SAKANYA! Siya sa IBA."
"Ang hirap lang kasi.. Ok lang naman na hindi niya ako magustuhan at sa iba siya nagkagusto eh, nasaktan lang ako kasi say--- kasi.. sa taong malapit pa sa puso ko.."
"Pano mo nga pala nalaman na hindi ikaw yung gusto niya?"
Ikinuwento ko sakanya ang lahat.. Pagkatapos ko ikwento sakanya nakaramdam ako ng malakas na *POK*
"Aray naman!! Bakit??"
"Eh shunga ka pLa eh, sinabi mong hindi siya yung gusto, tapos kapag iba yung sinabi mo magmumuokmok ka? Paano kung hinihintay niya rin na siya ang isagot mo sa tanong niya? Diba?"
"Ang gulo.. Ano ba ang gagawin ko? Prey ..!!"
"Anong gagawin mo? Simple lang ..Wag mo siyang tigilan, dahil hanggat di pa sila, may pag-asa ka pa,..at tandaan mo wag na wag ka mapapagod magmahal, dahil ang pagmamahal habang pinaglalaban ma lalong nagiging makahulugan"
"Eh paano kung pagod na talaga..?"
"Edi magpahinga ka. Pwede naman magpahinga diba? Take a break.. Hindi yung break na hiwalay, kundi break na pahinga lang, rest kumbaga.. kapag nakapagpahinga ka na edi saka ka ulit lumaban. Try and try until you die ! este! until you succeed ^___^"
"Salamat Prey huh. Salamat talaga sayo.. Pero Prey paano kapag niligawan niya yun at naging sila? Magagalit ba ako?"
"Di maiiwasan ang pagkagalit,pero ang tanong bakit ka magagalit? Nasabi mo na ba sakanya na mahal mo siya? Nasabi niya na ba sayo na mahal ka niya? Hindi pa naman diba kaya anong karapatan mo magalit? Mabuti pa sana kung selos.. Ok pa..Dahil ang Selos ay hindi isang Karapatan.. Yan ay isang EMOSYON na kailan ma'y hindi mo mapipigilan.."
"So pwede ako magselos?"
"Oo pero dapat nasa tamang paggamit ka huh.. Kasi may mga taong nagpapakamatay, pumapatay dahil sa selos.."
"Hmm. Salamat Prey huh.. Salamat kasi nakikinig ka sa mababaw na problema ko. At hindi ka lang nakikinig nagpapayo ka pa.. Salamat talaga.."
"Anytime Jen . ^______^"
"Teka nagkashota ka na ba huh? Bakit parang may pinaghuhugutan ka ah.."
"Haha! Gagi wala noh. Nababasa ko lang yun!.. And speaking of Shota .. Kapag nagkashota ka at nagkaproblema, wag ka kaagad susuko, kasi ang tunay na seryoso hindi agad susuko sa isang relasyon, maghanap ka muna ng solusyon para maayos ulit ang sitwasyon.. ok?"
"Haha.. Opo!!! Sige na!! Bye!!"
FLASHBACK END***
"So ayun.. Medyo nagkagulo utak ko.. Tsaka kapag nakikita ko na nag-uusap kayo nakakaramdam ako ng selos.. Hanggang ngayon.. Kahit may boyfriend na si prey, hindi parin mawawala pagkagusto mo sakanya.. Kaya medyo naiinis ako sa sarili ko nung nalaman ko na may.... May gusto ka pala sakin."-ako
"Grabe.. All this time may gusto tayo sa isa't isa pero di natin alam? Wow..Teka? So ako nga yung nasa notebook mo? yung T.A???"
"Ughmm oo.."-shet.. Feeling ko namumula na ko na parang kamatis dito..
"Hahaha YES!! YES !!! YES!!!!!"
"Uy!! tumahamik ka nga diyan! Ang ingay mo!! huy!"
"Haha.."-niyakap niya ako ng mahigpit.. Eto ba yung tinatawag na kilig? waaaa!!!
"Alam mo mukha kang baliw!!"
"Baliw sayo!!"
"Ewan ko sayo."
"I love you too.."
"Loko!"
"Mahal mo naman!"
"Tang-ina!!"-di ko na natiis ehh.. Sorry ..
"Mahal kita!"- a-ano? bakit bigla siya naging seryoso?
"Ok ka lang?"
"Oo naman.. Hmm. "
"Mahal din kita" and I ^_______^
"Haha!".
"Tawa ka nanaman. May saltik ka na ata eh"
"Hindi kasi.. biruin mo, sa nangyare sating dalawa may napulot akong aral.."
"Huh? Ano?"
"Hmm. Before you Assume,, try this crazy method called ASKING .."
"Wow.. English pa talaga huh?"
"Haha!! syempre.."
"May natutunan din ako..."
"Tagalog? o English?"
"Ugghh,, FEELINGS CAN BE CONTROLLED BUT TEARS NEVER LIE .."
"English din? gaya gaya toh!"
"Wahaha.."
"Mmm.. Payat.. May sasabihin ako.."
"Ano yun?"
"Hmm,, tutal, alam mo na na mahal kita, at alam ko na rin na mahal mo ko,..."
"And??"
"Mm.. Wi-will you be my girlfriend?" -hala? agad agad? Wala manlang ligaw? tss .. Haha dejoke pakipot pa ba ko? Eh eto na yun ehh .. Diba?
[ Andrew's POV ]
"Mm.. Wi-will you be my girlfiend?" -kinakabahan ako.. Di ko alam ang isasagot niya.. Paghihintayin pa ba niya ko? pero okay lang naman kung maghihintay ako .. If Love can wait.. I also can.
"Hindi.."-.. I knew it. Ok lang . Maghihintay parin naman ako..
"Hindi?'
"Hindi na ko magpapakipot. OO Justin Andrew Kier. .. Sinasagot na kita.!!"
"A-ano'? ta-tayo na?"
"Oo!! Ayaw mo?"
"Hindi ahh.!! YES!!!!! KAMI NA NI JENNY!"
"Congrats po sir!"--si--si?? kuyang nagtitinda ng fishball..
Nagtawanan lang kami ni Jen..
Ang saya ng araw na ito.. Salamat sa Fishball.. Naibalik namin ang istorya ng nakaraan, at naging maganda ang bunga ng kasalukuyan..
Kaya kung may mga taong namro-mroblema sa pag-ibig.. Eto ang masasabi ko.
Ganyan talaga ang PAG-EBEG, minsan masaya..minsan Tang-ina..
---//
AN: guys. Sorry sa badwords ahh. ..
Di na nga pala ako gagawa ng side story ni Lea.. Idudugtong ko nalang dito..o____O ..
BINABASA MO ANG
Never Say Die!!
Short StoryMeet the two couple na isa sakanila ay may sakit. Madaming Twist sa buhay.. Pero NEVER SAY DIE ang motto nila in LIFE ..