4: Knock knock

62 2 0
                                    

[ Prey's POV ]

Nakakaloka= yan ang masasabi ko. Pano ba naman kasi pag-uwi ko sa apartment wala na yung sulat ko sa mailbox. Oh diba? Ang galing niya tumayming.

Papasok na ako ngayon. Nakita ko si leo... Ayyy ,!!! erase erase.. Nakita ko si LEA na naglalakad papasok sa school, tatawagin ko na sana siya kaso may mabango, soft at makinis na kamay ang tumakip sa mata ko...

"Aray!! uyy sino toh!! wag mo ko kikidnapin maawa ka sakin, marami pa akong gustong mangyari sa buhay, may test pa ako mamaya!! kakausapin ko pa si Kurt, kakausapin ko pa si------" hinarap niya ko sakanya at.. at...may dumikit sa labi ko, soft, tapos yung kamay niya nasa dalawang gilid ng pisngi ko.. Tinulak ko siya at sasampalin ko sana siya pero.. si KURT?

"Hi *smile* gulat ka nuh?" what the? siya ba talaga toh?

"B-bakit mo ginawa yun?"

"You'll know it. .but I'll start it now.." bigla niya kinuha yung kamay ko. Ganto ba talga siya kapag magaling na? " Sabay na tayo pumasok?" di pa man din ako sumasagot nagsimula na siya maglakad na hawak ang kamay ko. Ewan pero hinayaan ko lang siya. Hinayaan ko lang siyang hawakan kamay ko at di man lang ako nagalit nung hinalikan niya ako.

"Kurt!"sigaw ni Jen.

Bumitaw si Kurt sa kamay ko at pinuntahan si Jen. Nakaramdam ako ng sakit. Kumirot puso ko. Dumating lang si Jen di niya na ako pinansin. Nag-uusap sila na parang wala ako dito.

"Uhh Jen! Kurt! una na ako. May test pa kami eh." sabi ko

"Ayy!! oo nga pala may test pa kami! Sige na Jen una na kami bye. Ingat ka huh!"-kurt

"Sige! Bye guys ingat kayo!" kumaway kaway naman si Jen.

Umakbay si Kurt sakin kaso bigla siyang nahilo.

"Okay ka lang?" tanong ko

"Huh? oo ok lang ako." yung mukha parang nagtataka..

"Seryoso ka?"

"Oo pero dati bigla nalang ako nahihimatay ngayon nahihilo nalang."

"Huh? ehh kahapon ka lang naman nahi-- wait,don't tell me madalas kang nahihimatay?"

"Di mo pa ba ala-- arayyy!!!" hawak niya ulo niya. Dinala ko na siya sa clinic hanggang pinapunta na siya sa doctor niya, si Doc. Jay. Nandito kami ngayon ni Mam Reyes sa hospital. Binabantayan ang gwapong nilalang. Natutulog kasi siya.

"Mam, may itatanong po sana ako kung ok lang sa inyo."-ako

"Sige lang ano ba iyon?"-mam

"Uhm. Ma-madalas po bang nahihilo si Kurt?" habang nakatingin lang ako kay Kurt

"Hindi. Ngayon nga lang nahilo yan kaya nagulat ako na nahihilo lang siya."

"Nahihilo lang?"

"Hmm oo. Ang madalas kasi na nagyayari sakanya ay nahihimatay ng basta basta."

"Bakit po? May sakit po ba siya?"

"Oo. Lupus"

"Ahh lupu---- LUPUS?? "

"Oo kaya nga medyo kinakabahan ako ehh"

"Bakit po?"

"Sabi kasi nung doctor kapag nahihilo nalang siya, may possibilities na gumaling siya"

"Ahh. Edi ayos! pagaling na siya."

"Di pa naman dure yun pero... sana..."

Nagpaalam na si Mam sabi niya sa apartment ko daw ipapadala yung result. Umuwi narin ako.

*toktoktok*

"Sino po--"-me

"Hiiiiiiiiii!!!!!" si Jen at si Lea.

"Oh? ano ginagawa nyo dito.?"

"D-U-H ??? as in DUH???"-lea

"We're here give to you this"-jen

"Tanga! WE'RE HERE TO GIVE THIS TO YOU! ayy kaloka! pinagpraktisan mo pa yan kanina huh." Lea

"Hahaha, ano ba kasi yan."-me

"Uhmm Papel ata!" napaka pilosopo talaga ni Jen

"I know. Pero ano gagawin ko diyan?" -me again

"Ayy bakla try mo kainin baka mabusog ka!" nakisama pa talaga si lea huh

"Hayss!!! just ano.. Just.... Basahin mo nalang!"-jen. Kasi naman ehh mag-i-english nalang ehh..

Binasa ko yung nakalagay. May special exam pa kami bukas. Pero paano yan nasa hospital ako bukas?

"Sa hospital na daw kayo magtest. Babantayan nalang kayo ni Lea." mind reader ba si Jen?

"Kyaaahhh!! talaga?? ako magbabantay?? Oh my with a capital G !! Makikita ko nanaman si Mr. Handsome"-lea

"Hayss dumaan nanaman ang bagong klima.. TAGLANDI" sabay naming pagbibiro ni Jen.

Kumakain habang nag-uusap lang silang dalawa, ako naman nagrereview, narinig ko pangalan ko sa usapan nila pero biglang...

"WHAT?"-lea

"Ang ingay!! may nagrereview dito eh" palusot ko. Nakita kong seryoso ang mukha nilang dalawa na nakatingin sakin kaya naisip ko na may sikreto sila na di ko alam. Sikreto nga nila diba? kaya di ko talaga alam.

Lumapit sila sakin.

"Knock knock game tayo"-jen

"Sige pero dapat names lang huh."-lea

"Nagrereview pa ako--"

"Mamaya na!" sabay sila eh. Sige na nga, pagbigyan ang mga bata.

"Ano name muna?"-jen

"Prey"-lea

"Knock knock!"jen

"Who's there?"-lea and me

"Prey"-jen

"Prey who?"

"PREYque contigo yo yaskuhi....(PORQUE)" -jen

"Its not about a money money money
We don't need your money money
We just wanna make the world ends
Forget about the PREYs tag (Price Tag)"-lea

"I'm at the PREYphone trying to call home all of my change I spent on you. (Pay phone)"-me

"Lea naman"-jen

Never Say Die!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon