[ Sandra's POV ]
Nakaalis na ako sa bahay nila. Letse , nangangatog ako. Hoo. Grabe. San ba pwede pumunta? Uuwi muna ako.
Pag-uwi ko nag-ayos ako ng sarili ko at nagpunta sa mall. Maghahanap muna ako ng gwapo, para naman makalimutan ko yung nangyari samin kanina. Ang aga-aga eh, problemado agad. Tsk.
Sumakay ako ng Jeep, yah mayaman kami pero, mas prefer kong nagji-jeep, sabi kasi ni mommy dapat daw kahit mayaman kami, kailangan marunong ako mag-commute, para daw kapag nasiraan ako ng ulo, este ng kotse marunong ako umuwi ng nagko-commute lang. Diba?. Ayaw naman kasi namin ni mommy ng may gwardya.
So anyway ayun, nakasakay nga ako ngayon dito at as usual tagaktak yung pawis ko, dahil sa nagtrapik dito, may nagbanggaan kasi dito eh, kaya wala kong magagawa kundi mag-antay. Nakita kong inaayos ni kuya manong driver yung music, naglilipat siya, parang radyo lang ang peg,
HOO!
SOBRANG INET!
ABOT SINGET!
..
SOBRANG INET!
ABOT SINGET!
-- yan talaga ang pinili niya huh?
Nakinig nalang ako. Hindi sa music or radio what so ever huh. Nakinig nalang ako sa tiyan ko. Kanina pa kumukulo.Mabuti umandar na yung mala-race car na jeep, kaya tinapat ko yung mukha ko sa bintana ng jeep! HOO! ANG SARAP NG HANGIN! GRABE! Yes! Nalasahan ko po siya! Dejoke! Ang hangin lang kasi. Kaso bigla nagpreno si kuya manong driver at dahilan na rin nang pagtama ng ulo ko sa ulo ng katabi ko.
"Peace ate! ^____^" -nakakahiya -___-
Bumaba na ako, nandito na pala kami sa mall di manlang nagpasintabi si kuya manong driver. Pumasok na ako sa loob, imbis na maghanap ng lalaki, pupunta nalang ako sa food court, dun sa sizzling plate, masarap kasi dun. Alam niyo ba yun? Hmm. Kung hindi, edi hindi ^___^.
Naglalakad lang ako nang makita ko yung department store, nahagip ng mata ko yung lalaking---este yung baklang nahalikan ko kanina na nasa guy's wear. Ano ginagawa niya dito? Ewan pero sinagot ni hangin yung tanong ko. Nakita kong dinampot niya yung --BRIEF? Hahaha BRIEF? haha! ampode, haha. Sabi na eh may pagka-lalaki paren toh. Pero teka bakit hawak niya yung BRIEF pero nakatingin sa iba? Haha basta! Hawak niya yung BRIEF! Haha yung brief! Haha! Sakit na ng tiyan ko. Bwisit wrong timing.
Umalis na ako baka kasi makita niya pa ko. Nangangatog na nga ako kanina na eh. Psh. Nagmadali na ako papunta sa pupuntahan ko. Dahil sa masakit na ang tiyan ko pumasok na ako sa comfort room. Juice colored ang daming tao dito. Nakakahiya. Di na kaya ng tiyan ko.! Nauutot na ako. Pano toh? Bahala na nga.
At dahil sa malaki tong comfort room ng girls at madaming pwedeng paggamitan, dalidali na ako pumasok at nilock. Peste wala pa akong tissue. Buti nalang may tissue dito. Wala pa nga ako kinakain eh, isusuka kaagad ng pwet ko. Letse.
Brrrrrrrt == *asdfghjkl, ano ba yan, di manlang nakisama tong tiyan ko, bumuga pa talaga ng malakas huh! Gravity! pshh.
"Ano ba yan ang baho"-girl 1
"Sino ba yun?"-girl 2
"Letse ang baho naman!"-girl 3
"Labas na nga tayo anak"- nanay 1
Nakakahiya! Ang daming kamalasan pwedeng mangyari sakin eto pa? Wala bang iba? Nakakahiya talaga -___-
Pagkatapos na pagkatapos ko, pinakinggan ko kung may tao pa, mukhang wala na naman kasi wala akong marinig, lumabas na ako, paglabas ko,
"O____O ?? "-yan ang mukha ko, ang dami paring babae ang nasa loob , and guess what! Nakatingin silang lahat sakin.
"Peace! ^___^"-at nagtatakbo na ako sa labas .
Letse naman oh. Tss. Nagugutom na talaga ako. Kakain na nga ako.
Umorder na ako sa sizzling plate, kaso nung pagkaorder ko wala akong mahanap na mauupuan. Hanap lang ako ng hanap nang nakakita na ako ng upuan paghakbang ko ng isa, may nabunggo ako. Si--- SI LEA?
Niyaya ko lang siyang tumabi sakin para naman di masyado halata na napaka big deal sakin yung nangyari. Natapos kami sa paglamon nang hindi nag-uusap, kaya nagtanong na ako sakanya.
"Ughm, Lea, gusto mo ba ako?"-yuck sng pangit ng tanong
"Lea?"-mukhang di naman siya nakikinig. Sana di niya naring.
"Huy!"-haha di nga nakikinig toh. Salamat naman.
Nag-usap lang kami nang nag-usap. Hanggang sa sumakay kami sa tricycle. Akalain niyo yun nagawa ko yung pagtawa tawa sa harap niya na parang walang nangyari. Grabe. Haha. Tama. Feel like nothing happened. Hoo. Kawawa naman ako.
Nakababa na kami at naglakad lakad
"Alam mo Lea, meant to be tayo! Haha ang galing ni TADHANA!"-magloloko muna ako para naman makabawi ako dito sa baklang toh
"Galing ? Galing your face! Ano magaling dun? Mapaglaro talaga ang tadhana."- haha pinaglalaban niya talaga ah! Ayaw niya ba talaga sakin? Maganda naman ako ah! Tss
"Mapaglaro? Tss edi sana di tayo nagkakilala, edi sana di tayo nagkatagpo. diba?" -aasarin ko lang toh haha.
"Precisely! Yun na nga eh.! Di na nga tinadhana, pinagtatagpo pa! Tss",- Aray ah! Nakakasakit na siya. Eh sa crush ko nga kasi siya eh. Tss parang pinaparating niya ayaw niya sakin. Tss . Mamahalin mo rin ako
"Ouch! Alam ko tinadhana tayo. Di mo lang matanggap.!"
"Iww!"-haha ang cute niya,
"Tss don't worry! Mahal naman kita eh! Kaya kapag wala nang lalaking gustong pumatol sayo, magpapakalalaki ako para sayo"-pagkasabi na pagkasabi ko niyan, pumasok na ako sa loob ng bahay nila. Hoo. Grabe . Nangangatog ako sa mga pinagsasabi ko.
Bakit ganto? Bakit ganto yung feeling ko. Kinikilig ba ako? Di ko na ba siya crush? gusto ko na ba siya? Higit sa kaibigan?
Sus. Wala naman siguro noh?, umupo nalang ako dun sa sala. Nakita kong papasok na siya,
"Psst lea, ! Kukunin ko yung scrapbook mo huh! Di ko natapos eh. Titingnan ko yung pictures mo!"
"Wag! No!"
"Hahalikan kita!" -panakot ko lang naman yan.
"Di mo kaya! Kadiri noh!"
"Tss . Kaya ko!"-lumapit ako sakanya at ngumuso
"Fine! Ok na! sige na! Kunin mo na! kaloka!"
"Haha yey!" at tulad ng sabi niya. Kinuha ko yun, at nagtingin tingin ng pictures. Siya naman inaayos yung tv.
May nakita akong picture na ikinatuwa ko. Haha. Yung picture niya na nakabrief siya. Haha. Bata pa naman siya kaya wala pang malisya! Nakakatuwa lang talaga! Haha!
Yung brief niya! hahaha! Garfield !! hahaa!"Hahahaha!"-napalakas na yung tawa ko. Di ko na kasi mapigilan eh.
"Why are you laughing?"
"Hahaha! Sorry! HAHAHaha!"
"Tss. Ano nga!"
"Gar-garfield ! Haha! Garfield yu-yung brief mo, hahaha!"
"Tss akin na nga yan"
"Haha ! Ang cute mo kaya. Hahahaha!"-binigay ko na yung scrapbook niya
"Tss bata pa ko niya noh! Duh?"
"Oo nga pero, ano ginagawa mo sa guy's wear? Naghahanap ng brief? HAHAHA!!"
"SANDRA!!!!!! ARGHH!"
"HAHAHA! BRIEF! GARFIELD HAHA!"
"Sandra!!"
"Garfield! Haha!"
-//
AN: mamaya or bukas ulit. Papahinga lang ako.
BINABASA MO ANG
Never Say Die!!
Short StoryMeet the two couple na isa sakanila ay may sakit. Madaming Twist sa buhay.. Pero NEVER SAY DIE ang motto nila in LIFE ..