Chapter 5

4K 168 8
                                    

[GRAMMATICAL ERRORS AHEAD]

ZIRA'S POV

"Get in" -Tinignan ko naman kung sino ang nagsalita. Bigla akong namula ng nakilala ko kung sino siya. Nakasuot siya ng simpleng black tshirt at tulad ko naka jeans din siya. Shit ang gwapo skks ha? Wala kayong nabasa okay hindi siya gwapo!

"What? I said get in. Ihahatid na kita"- Sumakay na lang ulit ako sa kotse niya. Kaysa maghintay pa ako mukhang wala ng dadaang taxi dumidilim na din naman kasi.

" Lee Restaurant "- Tipid na sabi ko. Nahihiya pa din kasi ako sakanya psh.

Tulad kanina mabibingi ka sa sobrang tahimik sa loob ng sasakyan niya. Saka ayoko magsalita noe naalala ko na naman 'yong kahihiyan kanina psh.

Hindi nagtagal ay nakarating na din kami sa Restaurant na tinutukoy ko. Akala ko mahihirapan ulit ako sa pagtanggal ng seatbelt buti na lang hindi. Kaya agad akong bumaba ng sasakyan niya.

" Ahm Thanks ulit"- Tumango lang siya saka bumaba din. Eh?

"Hindi ka pa ba aalis? Diba may family dinner kayo?" - Tanong ko, inayos niya muna ang suot niya bago nagsalita.

"Yes, we have a family dinner with same place"- Simpleng sagot niya na pinagtataka ko. Exclusive lamang sa family namin ang dinner na 'to. Akala ko ba pina close nila ang restaurant na ito para sa sa dinner na magaganap ngayon. Eh anong ginagagawa ng Melendez Family dito?

" Weird"- Hindi na lamang niya pinansin ang sinabi ko. Agad siyang naglakad papalayo kaya sinundan ko na lang siya. Nakarating kami ssa entrance ng restaurant at dito pa lang rinig na ang ingay at nagtatawanan na mga tao sa loob.

"Nasaan na ba ang panganay niyo Elsa?"- Rinig ko ang boses ng babae na nagtatanong kay mommy. Kung hindi ako nagkakamali ito ang mommy ni Kib.

" Oh andito na pala siya, at kasama niya ang bunso mo Allisa"- Ngumiti naman ako kay mommy saka humalik sa pisngi niya ganon din ang ginawa ko kay daddy at kina Tita.

"Sis, ang gwapo ng kasama mo sino siya?"- Kinurot ko naman sa baywang si Avi umaandar na naman kasi ang kaharutan ng babaeng 'to.

"Tumigil ka nga"- Ngumuso lang siya kaya hindi ko na pinansin.

" Tara na"- Niyaya ko siyang umupo katabi ng mga pinsan namin. Bali lima kaming nandito. Ang mga kuya namin ay nandon sa grupo ng mga kalalakihan andon din si Kib.

"Ano bang meron? Bakit kasama natin ang family Melendez?"- Nagtataka kasi ako kanina pa kaya hindi ko na napigilang magtanong.

" Wag kang atat Zira, malalaman no din later"- Isa sa mga pinsan ko ang nagsalita si Aianna Chelzeah Celesté 17. Aia for short mataray ang isang 'to, pero hindi uubra ang pagkamataray niya pag kami na ang kausap niya.

"Hoy Zi, balita ko nagiisa kang babae sa section niyo ah"- Hindi na ako magtataka ng nalaman ni Ria ang kalagayan ko eh dakilang chismosa 'yan eh HAHAHA. Her full name was Arian Cassidy Celeste 17 years old. Madaldal ang isang 'to kaya magkasundo lagi sila ng kapatid ko.

"Hindi na ako magtataka sa'yo Ria"- Nag peace lang naman siya psh.

" Kamusta ka doon? Hindi ka ba binubully?"- Concern na tanong ni Nikki. Full name Neikh Allison Celeste ang ate saming lima. She's 21 years old and a business woman sa amin.

"Okay lang naman, noong una ayaw nila sa akin pero natanggap din nila"- Saka ako tipid na ngumiti.

Nagpatuloy pa ang kwentuhan naming lima hanggang sa nagsalita si Daddy.

" Good evening everyone, before i announced what's all about this fam. Dinner with Family Melendez, We should eat first "- Agad naman nag serve ng pagkain ang mga waiter. Iba ang table namin sa mga matatanda. Ganon din sa mga lalaki.

Walang nagsasalita habang kumakain kami. Tunog lang ng kutsyara ang maririnig mo sa table namin. Naguusap naman about sa business sina daddy at ang mga lalaki naman may sariling mundo sa kabilang table.

Hindi ko alam na close pala sila Kib kina kuya. Napatingin naman sa akin si Kib kaya agad akong napaiwas ng tingin.

......

"Zira sweety come here"- Ng tinawag ako ni daddy agad naman akong lumapit sakanya. Nakita ko ding tinawag ng lalaki si Kib at kung hindi ako nagkakamali ito ang daddy niya.

"Can you tell us now daddy?"- Hindi na talaga mapigilan ng bibig ko ang magsalita hehe sensya naman.

" Sweety This is your Tita Allisa and Tito Zaren your fiance's parents " - Agad naman akong napatango sa sinabi ni daddy.

"Ah fianc--- WHAT?"- Saka lang pumasok sa isip ko ang sinabi ni daddy. Fiance? Parents what did he mean?

" Your mouth Zira Kyx"- Suway sa akin ni daddy.

"Daddy? Fiance? What do you mean?"- Hanggang ngayon hindi pa din ako makapaniwlaa sa sinabi ni daddy.

" Sweetheart You and Zion are engage, nag merge ang company natin ang ang company nila kaya naisipan na din na ipakasal kayong dalawa pero sweety wag ka mag-aalala kasi pag hindi naman kayo mag wowork ni Zion hindi matutuloy ang kasal niyo pagka graduate niyo ng college. "- Mahabang explanation ni momny kaya agad akong napaisip sa sinabi niya. Hihinto ang deal nila pag hindi kami nag work ni Kib? So kapag nag work kami it means ikakasal ako sakanya.

"Kaya pumayag ka na please sweety?"- Minsan lang humingi ng favor si mommy kaya napatango na lang ako.

" Mag kaklase naman kayong dalawa hindi ba?"- Sabay naman kaming napatango sa sinabi ni Tita Allisa. "Zira dear pag may ginawang kalokohan si Zion, don't hesitate to tell me okay?"- Ngumiti naman ako at tumango sa sinabi ni tita.

" Take care of our princess Hijo"- Tinignan ko naman si Kib at as usual ang seryoso pa din ng mukha niya psh. "Yes tito"- Napairap naman ako sa sagot niya, plastic! lagi nga niya ako binubully eh tsk.

Pero hindi pa rin punapaok sa sistima kong may fiance na ako at ang mas malala pa isang hudas este Isang Zion Kib Melendez ang Fiance ko.

Pagkatapos ng dinner, agad naman nagpaalam sa akin ang mga pinsan ko. At sa huling pagkakataon sa kotse ulit ako ni Kib sumakay. Saka utos nina Tita 'yon wala naman siyang magawa eh BWAHAHHAHAH.

"You're my fiance now huh? Not bad"- Aba siya pa may ganang magsabi niyan. Swerte niya nga eh may maganda siyang fiancé psh. Hindi ko nalang siya pinansin. Hindi ko namalayang nakatulog na pala ako sa byahe.

The Only Girl [CGS #1] ✓Where stories live. Discover now