Chapter 33

1.5K 65 14
                                    

[grammatical, errors, ahead]

Zira's Pov

Halos isang buwan na din ang nakalipas simula noong unalis kami ng pilipinas.
At halos isang buwan na din akong nangungulila sa kanila lalo na sakanya.

"Hoy! Tama na ka dra-drama diyan. Mahal ka non"- Napairap na lang ako sa sigaw ni akiera.

Hindi na din ako umaasa na pagbalik ko ay ako pa rin o mapapatawad pa kaya niya ako. Kasi kapag ako ang tanungin hindi magbabago ang nararadaman ko sakanya.

"Pabili nga ako dalawang pinya pero magkadikit!"- Sigaw ko at alam kong narinig nila ako. Ewan ko ba pero this past few days nag cre'crave akong kumain ng maasim.

"Puta! May ganon ba? Umayos-ayos ka Zira"- Napairap ulit ako sa sinabi niya, paki-alam na niya? Siya ba kakain psst

"Wag ka na magreklamo, bilhin mo na lang ang sinasabi ko. Kapag wala pang pinya na magkadikit ang dadating dito hindi na ka sisikatan ng araw"- Seryosong sabi ko. Rinig ko naman ang padabog na pag alis nito. Sinara kasi nito ang malakas ng pintuan at halos kumalabog ito sa buong bahay.

'yong apat kasing mga babaita umalis dahil binigyan ko sila ng misyon. Alam naman nilang malalagot sila kapag hindi nila ginawa ang sinasabi ko. 

Pumunta ako sa terrace para mag muni-muni at habang hinihintay ang pinabili kong pinya. 

Kamusta na kaya sila? Hinahanap ba nila ako? Hinahanap kaya niya ako? Kahit sinabi kong hindi na niya ako kailangang hanapin?

May pakiramdam akong may munting namumuhay sa sinapupunan ko, kahit hindi pa ako gumagamit ng pregnancy test alam kong meron. May nangyare sa amin bago ako nag decide na makipaghiwalay sakanya kahit ito na lang ang ala-ala ko sakanya.

Hinawakan ko ang ang tiyan ko at ngumiti.
I'm sorry love kung hindi natin kasama ang daddy mo, babalik tayo sakanya at sana ay mababalikan pa tayo. Kung mag mahal man ito ng iba tatanggapin ko kahit masakit dahil kasalan ko din naman, pero wag ka mag-aalala anak hindi ko sayo ipagkakait ang alaga ng isang ama. Keep fighting my little one, aalalagaan kita kahit ano man ang mangyare.

Tinignan ko ang phone ko ng tumunog ito, bumungad sa akin ang litrato ni Kib na ginawa ko talagang wallpaper ko dahil ito ang gusto ng little one ko haha.

Uknown number is calling...

Nagdadalawang isip ako kung sasagutin ko ba o hindi, dahil hindi naman naka register ang number nito sa contact ko.

Namatay ang tawag kaya hinayaan ko na lang, pero tumunog ulit ito kaya wala akong choice kundi sagutin.

"Hello?"- tahimik sa kabilang linya kaya nagsalita ako pero wala pa rin akong nakuhang sagot.

"Hello, who's this? "- nagsalita ulit ako pero gaya ng una hindi pa rin ito sumasagot, ang tahimik din sa kabilang linya.

"Hello sino ba 'to? Kung hindi ka din naman sasagot hindi ka na sana nagsayang ng oras para tumawag"- saka ko pinatay ang tawag nalaka bwesit tatawag-tawag tapos hindi sasagutin hays relax Zira Hindi pwedeng ma stress makakasama sa baby.

"Anyare sayo?" hindi ko napansin na nadito na pala si akiera at may dala itong supot, agad nang ningning ang mata ko ng nakita ko kung ano ito.

"Omg thank you"- saka hinila ang supot na dala nuto, hindi ko na rin nasagot ang tanong niya. Dahil kanina pa ako natatakam sa pinya.

"Ay wow grabe, ganiyan ka ba ka gutom sa pinya?"- Still hindi ko ito pinansin at bumama na para balatan ang pinya, sumunod naman ito sa akin.

"Hoy Zira napapansin ko lang medyo tumaba ang balakang mo, tapos moody ka, kung ano anong pagkain pinapabili mo, teka- OMG DON'T TELL ME BUNTIS KA!?- Napatakip ako ng tenga ko ng sumigaw ito.

"edi hindi ko sasabihin"- Saka tumalikod at naghanap ng pwede ipagbalat sa pinya, tahimik naman ito siguro'y hindi pa nag sisink in sa utak niya ang nalaman niya bago lang

"OMEGED TANGINA SERYOSO? OMG MAGIGING NINANG NA AKO!"- umirap ako dahil sa biglaang sigaw niya, hindi ko na lang ito pinansin at kumuha na lang ng lalagyanan.

"Gago wow paano nangyare 'yon? Nag sex ba kayo?"- sinamaan ko ito ng tingin dahil sa tanong niya.

"Tanga paano mabubuo ang batang nasa sinapupunan ko kung hindi namin ginawa ang bagay na 'yan?"- Minsan ang bobo talaga kausap ng babaeng ito.

"Oo nga naman pero teka, kailan? Ano malaki ba? Anong pakiramdam?"- Natapon ko ang pinyang kinakain ko dahil sa biglang tanong nito. Uminom muna ako ng tubig at tinapon ang kutsyarang hawak ko sakanya umilag naman ito habang tumatawa.

"Shut up akiera, kung ano-anong sinasbi mo"- pero ngumis lang ang gaga.

"Pero seryoso, sigurado ka na ba? Paano mo nalaman? Gumamit ka na ba ng pregnancy test?"- Umiling naman ako sa tanong nito.

"Para makasigurado tayong juntis ka nga, sasamahan kitang mag pa check up okay?"-  tumabgo na lang ako sa sinabi nito at hinayaan na ako nitong tapusin ang kinakain ko.

Pagkatapos ko nga kumain ay nagbihis agad ako dahil ang gaga nakapag reschedule agad ng check up. Kaya no choice ako gusto ko din naman na malaman na meron nga baka false alarm lang noe.

"Ako na magmamaneho okay?"- Tumango na lang ako dahil wala ako sa mood na makipagbaradugalan pa.

"Yiee excited na ako"- Ngumiti lang ako dahil maski ako ay excited din.

Hindi naman malayo ang pinuntahan namin kaya ilang minuto lang nandito na kami, agad kaming bumaba. Sinundan ko lang si akiesha kung saan man ito pupunta

"Good morning Ma'am, may schedule po?"- Tanong ng nurse, bahala na si akiera siya naman may kagagawan ng lahat eh.

"Oh yes, may check itong kaibigan ko kay Doctora Linna"- nguniti naman ang nurse at sinabing sundan namin ito.

Nakarating kami sa isang punto at nakalagay sa pinto ang pangalan ni Doctora Linna, kumatok ang nurse at binuksan ang pinto.

"Good morning doc, Miss Akiera is here, nay schedule daw po."- Hindi muna kami pumasok at hinayaan muna ang nurse na kumausap kay Dra. Linna

"Oh yes, let them in nina, thank you" ngumiti namam mag nurse sa amin wt sinabing pwede ng pumasok.

"Dra. Linna hindi po ako magpapa check itong kaibigan ko po"- Tumawa naman ang Doctora sa sinabi ng kaibigan ko kaya napailing na lang ako

"Have a sit mrs?" Ngumiwi naman ako sa sinabi niya, muntik na lang maging mrs doc HAHAHAHA.

"Miss lang po, hindi pa po ako kasal. Zira po doctora"- Nag sorry naman ito kaya ngumiti lang ako.

"So tell me Miss Zira kung ano ang nararamdaman mo this past few days?" sinabi ko naman madalas akong sumuka at sensitive din ako ako sa mga bagay at lagi akong naghahanap ng iba't-ibang pagkain.

"Halika dito Ija, humiga ka dito" Sumunod naman ako sa sinabi nito, tinaan nito ang suot kong tshirt at may pinahid dito. Iniscan niya ito.

"See that? Its your baby, gusto mo ba marinig ang pintig ng puso niya?" Tumango naman ako sa sinabi ng doctor, naiyak ako sa sobrang tuwa , love our baby is so beautiful.

"You're three weeks pregnant ija, at isang healthy baby ang anak mo. Bibigyan kita ng mga vitamins at listahan ng mga bibilhin mo. "- Ngumiti naman ako at nag-ayos na. Binigay sakin ni doctora ang ultrasound kanina at nagpaalam na.

Mahal kita anak, hindi na ako makapaghintay na mahawakan ka kaya kumapit ka lang kay mommy.

.......

Hellooo good morning pasensya na now na lang ulit HAHAAHHA hays busy talaga sa school hehe

4 chapters na lang matatapos na din. Don't forget to leave a vote and comment thank you.

The Only Girl [CGS #1] ✓Where stories live. Discover now