[Grammatical, Errors, Ahead]
Zira's Pov
"Hoy tanga sabi ko itaas mo pa, hindi ko sinabing ibaba mo"- Tinaas naman nila ito, nandito kami ngayon sa gym at nag aayos para sa Christmas ball na gaganapin next week.
" Hoy pre hindi ganiyan"
"Bobo ang pangit mo mag design"
"Gago alis nga diyan"
"Ano ba! wag mo nga ako tapunan ng pintura."
"Manahimik ka nga!"
"Umalis ka diyan"
Halos mapasapo na lang ako sa noo ko dahil sa kanila. Ang pangit na tignan ng gym dahil sa mga pinturang kinalat nang mga abno na 'to.
"SECTION 4D! ANONG GINAWA NIYO SA GYM? BAKIT NAGKALAT ANG MGA PINTURA?"- Napalundag naman kami lahat sa gulat dahil sa biglaang pagsigaw, nang tumingin kami reto galit na galit na mukha ni Maam Genna ang bungad sa amin, isa siya sa nagbabantay sa mga pasaway na studuyante gaya namin.
" KAPAG HINDI NIYO INAYOS AGAD ITO, MAKAKARATING ITO KAY MR. MELENDEZ."- huling bilinn niya saka umalis, nako naman ayaw kong ma disappoint sa akin si tito baka nga tuluyan na niyang putulin ang arrangement.
"Kapag hindi niyo inayos 'yan, lilipat ako ng section."- Pananakot ko kita ko naman ang hindi makapaniwalang mukha nila, pero hindi ko sila pinansin at tinuloy na lang ang paggugupit ko ng gagawin naming design.
" gago kayo kasi eh"
"Anong kami? Si edmond nagsimulang bumato ng pintura eh"
"Nagalit na tuloy, lagot na naman tayo nito kay boss"
"Tara na nga linisin na natin 'to, baka tutuhanin nang bruhang 'yan ang paglipat ng ibang section"
Hindi ko pinansin ang pagbubulungan nila, panay sila tingin sa akin, ngunit hindi sila binigyan ng pansin. Wala ngayon si Kib dahil pinapunta ito ni tito sa company nila. Kaya ganiyan sila kagulo dahil wala ang boss nila psh.
"Mamiii wag ka aalis huhu"- napatingin naman ako sa batang ngayon ay umiiyak na sa harap ko.
"Mi galit ka?"- he ask, i just shrug my shoulder, buti naman at huminto na ito sa pag-iyak.
" Wag ka alis ha?"- he ask again and i just nodded, ngumiti naman ito at lumapit sa akin.
"Mwaa" napailing na lang ako sa ginawa niyang paghalik sa pisngi ko.
Pinagpatuloy ko ang ginagawa ko at hindi na sila tinuunan ng pansin.
"Hoy bruha! Okay na ba ito?"- Napatingin naman ako kay kitong ng tinawag ako nito.
Omgg ilang oras ko ba silang hindi pinansin? Gsgo halos mapapanganga ako dahil sa nakikita ko ngayon. Maayos na ang gym, wala na ang mga pinturang kumalat maayos na din ang mga design. Ang ganda ng pagkakagawa at pagpipintura nila sa pader.
" Omg as in! Kayo gumawa niyan"- Sabay naman silang tumango kaya napangiti ako. Nag paint sila ng malaking Christmas tree at sa baba nito ay nag paint din sila nang kunwareng gift basta hindi ko ma explain ang ganda ramdam mo talagang magpapasko na.
"Ano ka ba Bruha kami lang 'to"- Napa-irap naman ako dahil sa kayabangan ni Kaloy.
" So bali mga mesa at upuan na lang ang aayudin natin, saka ang catering. Next pa naman ang party kaya hindi na natin kailangan magmadali"- Saka sinabihan ko silang mag ayos na dahil kakain na kami sa cafeteria, mag hahapunan na rin kasi at kanina ko pa sila naririnig na gutom na daw sila at mamamatay na kapag hindi pa sila kakain. Psh napaka oa nila kala mo naman.
*uwaaa**uwaa*uwaa*
Napahinto kami sa pag-aayos nang may narinig kaming batang umiyak, tumingin ako sa kanila at gulat ako dahil sa akin sila nakahitingin. Tinaasan ko naman sila ng kilay dahil kung makatingin sila akala mo isa akong nakakatakot na nilalang.
"H-hoy babae sa bag mo ata 'yong naririnig nating iyak"- Natawa naman ako dahil sa sinabi nila, paano magkakaroon ng bata sa bag ko eh ang liit liit nito.
" Wag ka ngang mag bir-"
*uwaa**uwaa*uwaa*
Napahinto din ako ng narinig ulit namin iyon at medyo malapit ito sa akin, tinignan ko naman ang bag ko dahil tama sila doon nga nanggagaling ang tunog.
"Gsgo zira tiyanak iyan wag mo bubuksan"- Hindi ko pinansin ang pananakot sa akin ni Lucio, kinuha ko ang bag ko at binuksan, wala namang kakaiba dito bukod sa phone kong umiilaw, kinuha ko ito at nakita kong tunatawag si Kib. Sa pagkakaalam ko hindi ako nagpalit ng ringtone, tumingin ako sa mga kaklase ko at nakita kong nagpipigil na sila ng tawa. Sinamaan ko muna sila ng tingin saka sinagot ang tawag ni Kib.
" Hello?" - bakit kaya tumawag ito? Tapos na kaya ang pinapagawa sakanya ni tito.
[Why you aren't answering my call?]
Medyo may iritang tanong niya.
"Aba malay ko bang tumatawag ka? May isa kasing gago dito na nagpalit ng ringtone ko kaya akala ko may batang umiiyak"- pagpaparinig ko, umiwas naman sila ng tingin at kunwareng busy ang mga ito psh.
[Tsk. Where are you?]
" Palabas na ng gym, kakain kami sa cafeteria. Tapos na ba pinapagawa sayo ni tito?"- Saka senenyasan ko silang lumabas na.
[Yeah. Wait for me here]
Saka nito pinatay ang tawag, bastos hindi man lang ako pinagsalita amp.
"Isarado niyo ng mabuti 'yan."- Sa ngayon pinagbabawal naming may pumasok sa gym, dahil gusto naming sa Christmas ball na lang nila makita ang desinyo namin, pumayag naman si tito na isara pansamantala ang gym.
" lets go human"- Saka nauna ng lumakad.
"Teka lang mauuna na kayo, mag babanyo lang ako."- Sasamahan pa sana nila ako pero pinigilan ko na sila dahil kaya ko naman na ang sarili ko. Buti na lang at pumayag sila.
Pagpasok ko sa banyo ay agad akong pumasok sa pinakadulong cubicle. Lalabas na sana ako ng may narinig akong bumukas na pinto na nagpapahiwatig na may pumasok.
" Ano tuloy ba ang plano?"- Napataas ang isang kilay ko dahil sa narinig.
"Yes, nakapag utos na ako ng sisira sa nga gawa ng section 4d"- Mas lalong tumaas ang kilay ko dahil sa familiar na boses, tangina may balak pa talaga silang sirain ang mga pinaghirapan namin ha.
"Sigurado ka na ba Ysha? Baka malaman nila auong madawit sa gulo"- Kumulo naman agad ang dugo ko dahil sa pangalang binanggit ng babae, tama nga ako ng hinala si Ysha nga ang kausap niya.
" Don't worry hindi ka madadama--"- Napahinto ito sa pagsasalita at gulat na tumingin sa akin. Lumabas kasi ako sa cubicle para tignan siya.
"Z-zira."- May halong takot na tawag sa akin ng babaeng kasama niya. Ngumiti lang ako dito at lumapit sa kanila. Tinabig ko si Ysha na hanganggang ngayon ay hindi pa din makapaniwalang nandito ako, at naghugas ng kamay.
"Next time kapag gagawa ka ng plano siguraduhin mong walang nakakaalam"- Saka ko ito nginisihan at lumabas ng banyo.
Hayst buti na lang talaga at dinoble namin ang sara ng pinto sa gym.
Lumakad na ako para puntahan mga kaklase ko at kumain sa cafeteria agad ko naman silang nakita mapapansin mo talaga sila dahil sa ingay na ginagawa nila. Kasama na din nila si Kib na ngayon nasa akin na ang tingin.
"Tagal mo naman sa banyo, nag jebs ka ba?"- Halos lahat sila binato si Kitong dahil sa sinabi niya.
" Gago kita mong may kumakain eh."
"Bobo mo talaga"
Hindi ko na lang sila pinansin at umupo sa tabi ni Kib at inagaw ang kinakain niya hindi naman ito nagreklamo.
........
Good morning another lame chapter posted.
Don't forget to leave vote and comments thank you.
YOU ARE READING
The Only Girl [CGS #1] ✓
Lãng mạnUNDER EDITING Completed. CELESTÉ SERIES #1; ZION AND ZIRA STORY [✓] Zira Kyx, finds herself thrust into a world full of adventure, challenges, and personal growth as she navigates being the only girl in the notorious "Worst Section" of her new scho...